Tổng kết về ‘thành công’ của New 7 Wonders

TS. Lê Văn Út, ĐH Oulu, Phần Lan

Thông qua một thân hữu bên Pháp, tôi biết vụ New 7 Wonders. Xem qua tôi nghĩ đây là cách làm tiền kiểu Tây.

Tôi rất cảnh giác mấy cái vinh danh hay bầu chọn “khơi khơi” kiểu nầy. Tôi nhớ có lần tôi được đề nghị trao tặng danh hiệu “nhà khoa học lỗi lạc trong năm” của tổ chức Who’s Who bên Mỹ,  http://www.marquiswhoswho.com/, vì theo họ tôi vừa công bố vài công trình “chấn động” trên các tạp chí quốc tế!

Xét lại thực lực của mình, tôi tự biết rằng tôi đang ở đâu và đang làm gì trong môi trường khoa học. Tôi đơn giản chỉ là cách bướm nhỏ, dạo chơi vườn hoa nhỏ và sau đó lại bay về phương nào mà tôi còn chưa biết. Tôi đâu có phải là những con ong to trong các vườn hoa lộng lẫy đâu mà nhảm nhí “nhà khoa học lỗi lạc trong năm”. Mà tự họ chụp mũ “công trình chấn động”, chứ họ có hiểu cái gì đâu. Thật là một sự xúc phạm! Nhưng sẽ không công bằng nếu không xem lại Who’s who thật ra là gì. Tìm hiểu kỹ mới rõ đây chỉ là một tổ chức chuyên moi tiền những người thích danh hảo (xem).

Trở lại New 7 Wonders, ông bạn tôi đã cảnh báo: “trao đổi để ông biết thôi nhé! Ông mà viết bài về vụ này thì ông sẽ bị ném đá cho mà coi”. Nghe nói có thể bị ném đá nên tôi cũng hơi ngại nên tôi không để ý tới. Thế nhưng sau đó tôi lại thấy sự bất nhất trong phát biểu của ông Tình và bà Kỳ

Thật tình, thấy trong nước ì xèo vận động, rồi thì yêu nước ít hay nhiều,…, và nghiêm trọng nhất là Bộ Giáo Dục và Đào Tạo ra công văn yêu cầu các giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ, tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân, kỹ sư, cao đẳng, trung cấp, sinh viên, học sinh phải bầu và càng nhiều càng tốt thì tôi cảm thấy vô cùng chua xót. Và có cả một ban chỉ đạo quốc gia về việc bầu này.

Ngẫm lại, tôi cảm thấy thương đất nước của tôi vô cùng. Và vừa rồi trên VietNamNet có đăng một bài về “10 tố chất cơ bản của người Việt”, rồi “4 thói xấu của người Việt đương đại”

mà tôi không biết đúng sai thế nào. Trước những sự việc như thế này, chắc mọi người cũng nên nhìn lại xem sao!

Hôm nay, tôi cảm thấy rất ‘vui và mãn nguyện’, cũng không khác vì tin vui từ Nature

nên xin viết vài dòng tổng kết ‘thành công’ của New 7 Wonders liên quan đến Vịnh Hạ Long:

1/ Trang tin Chính phủ: đang nước rút!

    clip_image001

2/ Bộ Giáo Dục và Đào Tạo: các giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ, tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân, kỹ sư, cao đẳng, trung cấp, sinh viên, học sinh phải bầu để yêu nước

clip_image002

3/ Thông tấn xã: có cả chiến dịch luôn

    clip_image003

4/ Lợi nhuận thu được: có khoảng 7,5 tỷ đồng hà!

5/ Cách bầu chọn: bấm bầu lia chia

6/ Một đánh giá về cách bầu chọn:

7/ VietNamNet ‘tuyên dương’ New 7 Wonders:

8/ Báo Khoa học và Đời sống ‘ca ngợi’ New 7 Wonders:

9/ Báo vnexpress.net ‘thương’ New 7 Wonders:

Và bên ngoài Việt Nam thì sao?

10/ Báo http://www.guardian.co.uk của Anh ‘lo lắng’ cho New 7 Wonders:

  • Competition for seven wonders of natural world runs into trouble – Cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thế giới gây tranh cãi: New 7 Wonders vòi tiền các nước tùm lùm, có nước phải bỏ chạy sau khi nhận ra sự gian trá của New 7 Wonders thì New 7 Wonders lại không dám loại họ vì sợ bị lật tẫy.

11/ Người trong cuộc, Cộng hòa Maldives, sợ quá nên tuyên bố rút sau khi bị New 7 Wonders vòi 500,000 USD, trên 10 tỷ đồng:

12/ Indonesia tá hỏa bị vòi 10 triệu USD chi phí cho giấy chứng nhận và thêm 35 triệu USD cho việc chuẩn bị trao giải, tổng cộng khoảng gần 100 tỷ đồng:

Tổng kết trên cho thấy New 7 Wonders đã quá ‘thành công’. Nhân đây tôi xin bày tỏ lòng khinh bỉ của tôi đối với ông Bernard Weber.

    clip_image004

    Cuối cùng, hy vọng những trò mèo như thế sẽ không lặp lại trên đất nước thương yêu của chúng ta.

    ***

    L. V. U.

    Nguồn: levanut.wordpress.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn