Trung Quốc cảnh báo hãng dầu nước ngoài

clip_image001  

Trung Quốc lên tiếng cảnh báo các công ty dầu nước ngoài, chưa đầy một tuần sau khi tập đoàn Hoa Kỳ ExxonMobil loan báo tìm thấy dầu khí ở ngoài khơi Việt Nam.

 

Hôm 25/10, tập đoàn có đại bản doanh tại Houston, Texas, loan báo đã phát hiện ra dầu khí sau mũi khoan thứ hai trong lô 119 ngoài khơi Đà Nẵng.

Lô này, mà Việt Nam khẳng định nằm trên thềm lục địa Quảng Ngãi - Đà Nẵng của Việt Nam, trên bản đồ nằm khá gần đường yêu sách chín đoạn của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm thứ Hai 31/10 phát biểu tại Bắc Kinh: "Trung Quốc có chủ quyền không thể chối cãi đối với quần đảo Nam Sa (Trường Sa) và các vùng biển phụ cận".

Qua đường chín đoạn, còn gọi là đường lưỡi bò, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với 80% diện tích Biển Đông.

Điều đáng chú ý là đường lưỡi bò không có tọa độ rõ ràng, bởi vậy Trung Quốc có thể dịch chuyển vị trí yêu sách của mình.

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, ông Hồng Lỗi không trả lời thẳng khi được hỏi liệu Trung Quốc có kế hoạch yêu cầu ExxonMobil rút khỏi dự án làm ăn với Việt Nam hay không mà nói: "Chúng tôi hy vọng các công ty nước ngoài không tham gia thăm dò và khai thác dầu khí tại các vùng biển đang tranh chấp".

"Đây là lập trường nhất quán của chúng tôi".

Trong năm nay ExxonMobil đã khoan hai mũi tại lô 119, mũi đầu tiên vào tháng Tư và mũi thứ hai vào tháng Tám.

Gây sức ép

Bằng nhiều cách, Trung Quốc đã gây áp lực buộc nhiều công ty nước ngoài muốn làm ăn với Việt Nam phải rút lui.

Hồi tháng 6/2007, dưới áp lực của Trung Quốc, Tập đoàn dầu khí Anh British Petroleum (BP) đã ngừng việc thăm dò khảo sát địa chấn tại Nam Côn Sơn trước khi chính thức rút khỏi dự án thăm dò này vào tháng 3/2009.

Tuần qua, bộ phận upstream (phụ trách các hoạt động thăm dò) của BP đã chính thức bàn giao công việc, tài sản và nhân viên ở Việt Nam cho tập đoàn TNK-BP của Nga sau 21 năm hiện diện tại Việt Nam.

Vào tháng 7/2008, Trung Quốc cũng đã gây sức ép buộc ExxonMobil ngừng dự án với Việt Nam tại khu vực mà Bắc Kinh nói là thuộc chủ quyền Trung Quốc.

Dự án bị Trung Quốc phản đối lúc đó nằm trên thềm lục địa phía Nam, gồm các lô 135 và 136, khu vực Tư Chính - Vũng Mây của bồn trũng Nam Côn Sơn. Exxon lúc đó không tuyên bố rút lui, nhưng sau đó cũng không có thêm thông tin gì về tiến độ dự án.

Đại sứ Hoa Kỳ lúc đó là ông Michael Michalak từng nhận xét với BBC rằng các tập đoàn như ExxonMobil có sức mạnh 'như các quốc gia' và có chính sách của riêng họ.

Nhiều công ty nước ngoài đã tìm thấy dầu tại khu vực Nam Côn Sơn, như Petroliam Nasional Bhd. của Malaysia, Premier Oil Plc. của Anh, Gazprom OAO của Nga và Total SA của Pháp.

Giếng khoan của ExxonMobil ở lô 119, nếu nhìn trên bản đồ trực tuyến mà chính Trung Quốc đưa ra, nằm hoàn toàn trên thềm lục địa của Việt Nam, nhưng cận kề một trong chín đoạn của 'đường lưỡi bò'.

Gần lô 119 là lô 120, mà Công ty thăm dò - khai thác dầu khí Neon Energy của Úc đã cùng đối tác Việt Nam thăm dò địa chấn hồi tháng Năm năm ngoái.

Lúc đó phía Việt Nam đã phải cử tàu hải quân ra hộ tống công việc thăm dò của Neon vì sợ phản ứng của Trung Quốc.

bbc.co.uk

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Trung Quốc cảnh báo các Cty ngoại quốc thăm dò dầu khí tại Biển Đông

RFA 10.31.2011

Trung Quốc hôm nay lên tiếng cảnh báo các công ty ngoại quốc tiến hành thăm dò dầu khí tại khu vực tranh chấp Biển Đông.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi công ty Exxon Mobil của Hoa Kỳ cho biết phát hiện được khí hydrocarbon tại một khu vực ngoài khơi Đà  Nẵng, thuộc miền Trung Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định trong cuộc họp báo hôm nay ở Bắc Kinh rằng,  Hoa Lục có hoàn toàn chủ quyền tại khu vực Trường Sa và phụ cận.

Ông không nêu rõ tên của công ty dầu khí nhưng yêu cầu cơ sở này không được can dự vào việc khai thác tài nguyên thiên nhiên trong khu vực đang có tranh chấp.

Công ty Exxon Mobil của Mỹ được Việt Nam cấp phép thăm dò tại các lô mang số 117, 118, 119, ngòai khơi Đà Nẵng, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tuy nhiên khu vực này cũng được các nước khác trong đó có Trung quốc, Brunei, Malaysia, Philippines và Đài Loan tuyên bố chủ quyền thuộc về họ.

Tuần trước, tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Bắc Kinh cảnh báo các nước có tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông rằng, hãy chuẩn bị tinh thần nghe tiếng đại bác nổ.

Nguồn: rfa.org

–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

TQ tiếp tục khuyến cáo các công ty nước ngoài chớ thăm dò dầu khí tại Biển Đông

Lời cảnh cáo được nhắc lại sau khi báo chí loan tin về tuyên bố của tập đoàn dầu khí Exxon Mobil Hoa Kỳ phát hiện các loại khí hydrocarbon tại lô 119 ngoài khơi bờ biển Đà Nẵng.

Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 31/10, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, nói Bắc Kinh giữ vững lập trường kiên định rằng không có sự đồng ý của chính phủ Trung Quốc, các công ty nước ngoài chớ nhúng tay vào hoạt động thăm dò và phát triển dầu khí trong vùng biển có tranh chấp vì Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi tại Biển Nam Trung Hoa, mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Công ty Exxon Mobil được chính phủ Việt Nam cấp phép cho thăm dò dầu khí tại lô 117, 118, và 119 mà Hà Nội nói thuộc đặc khu kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, chiếu theo luật biển quốc tế. Tuy nhiên, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết toàn bộ Biển Đông.

Nguồn: Reuters + www.3abc.net

Nguồn: voanews.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn