Philippines dứt khoát bác bỏ đòi hỏi mới của Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Đông

Tú Anh

clip_image001

Dân biểu Philippines và một số quân nhân đến đảo tranh chấp Pagasa, tỉnh Palawan, khẳng định chủ quyền của Manila . Ảnh ngày 20/07/2011. REUTERS/Rolex Dena Pena/Pool/Files

Vùng biển và đảo mà Bắc Kinh tranh giành nằm ngoài khơi tỉnh Palawan có 80 km và cánh Hoa lục 800 km. Manila cho biết là bằng mọi giá sẽ bảo vệ lãnh thổ và các nhà đầu tư dầu khí. Tham vọng của Trung Quốc muốn lấn sát vào bờ biển Philippines sau khi tuyên bố chủ quyền trên 80% Biển Đông mà họ gọi là Nam hải sẽ được Manila thảo luận với ngoại trưởng Mỹ vào thứ tư tới đây.

Theo hãng AP, Thứ trưởng bộ năng lượng Philippines Jose Layug Jr hôm nay 14/11/2011 cho biết Trung Quốc đã phản đối kế hoạch của Manila cho thăm dò dầu khí tại vùng biển nằm cách tỉnh Palawan không tới 50 hải lý. Đây là những địa điểm sát cạnh Philippines nhất trong số các khu vực bị Bắc Kinh xem là chủ quyền của Trung Quốc.

Philippines chia khu vực tây bắc đảo Palawan ra làm 15 lô, mời nước ngoài thăm dò dầu khí.

Ngày 04/07/2011, sứ quán Trung Quốc tại Manila phản đối chính phủ Philippines và khẳng định lô số 3 và số 4 là thuộc chủ quyền Trung Quốc.

Đảo Palawan nhìn ra Biển Đông nơi mà Bắc Kinh nói là thuộc chủ quyền của họ.

Bắc Kinh đã yêu cầu Manila hủy bỏ kể hoạch thăm dò dầu khí tại hai nơi này.

Thứ trưởng bộ năng lượng Philippines cho biết là Manila đã nói với Bắc Kinh là toàn thể vùng biển này nằm cách Philippines không đến 50 hải lý và còn cách Trung Quốc đến 500 hải lý thì không thể là của Trung Quốc được.

Cũng theo lời thứ trưởng Jose Layug thì 15 lô nói trên không thuộc vùng Hoàng Sa đã bị Trung Quốc lấn chiếm.

Theo AP, thái độ mỗi ngày mỗi hung hăng của Bắc Kinh và nhất là với đòi hỏi mới này càng làm cho Philippines kiên quyết hơn đưa vấn đề ra Liên Hiệp Quốc.

Trong khi chờ đợi, Philippines sẽ thảo luận về tham vọng mới của Bắc Kinh với ngoại trưởng Mỹ nhân dịp bà Hillary Clinton đến Manila vào thứ tư tuần này.

Còn theo AFP, Philippines cũng nhân hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Bali trong tuần này để vận động Asean lập một mặt trận chung đối đầu với tham vọng bá quyền của Bắc Kinh.

T. A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn