7.650 tỉ đồng và thực quyền bộ trưởng

Phan Mai

Sáng 23/12, tại TP Bảo Lộc (Lâm Đồng), Bộ GTVT đã long trọng làm lễ khởi công cải tạo, nâng cấp quốc lộ 20 với nguồn vốn gần 7.650 tỉ đồng, theo hình thức BT (tức là nhà thầu ứng trước làm, ngân sách chi trả sau).

clip_image002

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và hai tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai bấm nút khởi công nâng cấp QL20 và tỉnh lộ 725

Lễ khởi công này được xem là “dấu chấm hết” cho cuộc tranh cãi: TKV (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, chủ đầu tư dự án bauxite Tây Nguyên) hay tiền thuế (ngân sách) của dân sẽ bỏ ra làm đường vận chuyển bauxite.

Dĩ nhiên thì tiền của TKV hay tiền thuế, xét cho cùng cũng đều là một vì TKV là doanh nghiệp nhà nước, kinh doanh bằng cách móc tài nguyên lên bán, mà tài nguyên thì cũng là tài sản dự trữ của hơn 80 triệu người dân Việt Nam. Vì thế việc tranh cãi, xét cho cùng chỉ là nhằm chứng minh cho luận điểm rằng khai thác bauxite có lợi ích kinh kế hay không?! Đến nay câu hỏi này chẳng còn tranh cãi nữa khi mấy ngày trước, đại diện Bộ GTVT đã nói thẳng tại cuộc họp báo thường kỳ là “giá thành bauxite không thể “cõng” được chi phí làm đường” và vì thế nên TKV không phải bỏ ra một đồng nào để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, con số 7.650 tỉ đồng dù lớn nhưng lại không đáng phải nghĩ bằng một thứ vô giá khác là chuyện “thực quyền” Bộ trưởng Bộ GTVT. Ngay khi mới nhậm chức tại Quốc hội, tân Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rằng nếu có thực quyền như tư lệnh chiến trường ông sẽ lập lại trật tự trong ngành và trong “bài toán bauxite” ông tuyên bố sẽ không có ngoại lệ. Báo Lao động khi đó đã có bài phỏng vấn “hoành tráng” về việc này và trả lời của Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khiến nhiều người nghĩ rằng khi chưa có cảng Kê Gà kiểu gì TKV cũng phải chi tiền làm đường nếu muốn vận chuyển bauxite qua quốc lộ 20.

Thế nhưng sau gần nửa năm, thực tế đã diễn ra khác hẳn với lễ khởi công và phát ngôn của đại diện Bộ GTVT cho thấy nếu không phải ông Đinh La Thăng “nghĩ lại” thì có vẻ như làm Bộ trưởng nhưng ông đã không có thực quyền.

Mới hay, giá trị của thực quyền có khi còn nhiều hơn con số 7.650 tỉ đồng…

P. M.

Nguồn: phapluattp.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn