Đảng của nhà đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi được hợp pháp hóa

Thanh Phương

Tờ nhật báo chính thức New Light of Myanmar hôm nay 13/12/2011, cho biết là Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, đảng của nhà đối lập Aung San Suu Kyi đã được công nhận là một tổ chức hợp pháp. Hệ quả tất yếu của sự kiện này là Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ kể có thể đưa các ứng cử viên ra tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung tới đây.

clip_image001

Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi phát biểu tại Rangoon ngày 10/12/2011 trong lễ kỷ niệm 20 năm được trao giải Nobel hòa bình. REUTERS/Soe Zeya Tun

Vốn đã tẩy chay cuộc tuyển cử tháng 11 năm ngoái, như vậy là Liên đoàn quốc gia vì dân chủ kể từ nay có thể đưa các ứng cử viên, trong đó có bản thân bà Aung San Suu Kyi, ra tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung, sẽ diễn ra trong vòng vài tháng tới, nhưng ngày giờ chưa được thông báo.

Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ đã bị tập đoàn quân sự giải tán vào tháng 5/2010, do đảng này tẩy chay cuộc bầu cử tháng 11. Sau bầu cử, giới quân sự đã chuyển giao quyền hành cho một chính phủ “dân sự”. Tuy chính phủ này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội, nhưng tổng thống Thein Sein, vì muốn đưa Miến Điện thoát ra khỏi thế cô lập trên trường quốc tế, đã thực hiện nhiều cải tổ. Trong bối cảnh chính trị đó, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ ngày 25/11 đã nộp đơn đăng ký hoạt động.

Vào năm 1990, đảng của lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi đã từng thắng cử một cách áp đảo với 392 trên tổng số 485 ghế Quốc hội. Nhưng các tướng lãnh cầm quyền lúc đó đã không chịu công nhận kết quả bầu cử.

Riêng bà Aung San Suu Kyi thì đã bị giam giữ hoặc quản thúc tại gia tổng cộng 15 năm cho đến khi được trả tự do cách đây hơn một năm, ngày 13/11/2010

T. P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn