Ba nhà đấu tranh cho nữ quyền nhận giải thưởng Nobel Hòa bình

Thanh Hà

Tại thủ đô Na Uy, Chủ tịch Ủy ban Nobel khai mạc lễ trao giải thưởng Hòa bình cho ba phụ nữ: Tổng thống Libéria, Ellen Johnson Sirleaf, đồng hương của bà Leymah Gbowee và nhà báo Yemen, Tawakkol Karman. Các giải Nobel khác cũng được trao trong cùng ngày hôm nay 10/12/2011.

clip_image001

Lễ trao giải Nobel Hoà bình tại Oslo 10/12/2011 (Reuters)

Vào lúc 12 giờ trưa nay (10/12/2011) giờ quốc tế, người đứng đầu Ủy ban Nobel ông Thorbjoern Jagland tuyên bố với ba giải thưởng của năm 2011: “Quý vị là một trong những động cơ tiêu biểu nhất cho sự thay đổi của thế giới hôm nay: đấu tranh vì nhân quyền nói chung và vì bình đẳng nữ quyền, vì hòa bình nói riêng (…) Những nhà lãnh đạo tại Yemen và Syria cần lưu ý là khát vọng về tự do và nhân quyền sẽ không bao giờ dừng lại”.

Ngày 07/10/2011 Ủy ban Nobel đã công bố bảng vàng và lần đầu tiên trong lịch sử, giải Nobel Hòa bình được trao tặng cho ba phụ nữ để tuyên dương “công cuộc đấu tranh cho nữ quyền và những đóng góp để đem lại hòa bình trên thế giới”. Trong buổi họp báo tối ngày hôm qua, 09/12/2011 tại trụ sở của Viện Nobel ở Oslo, ba phụ nữ được vinh danh năm nay đã cùng nhấn mạnh: nữ giới ngày nay không chỉ là nạn nhân của chiến tranh hay bạo lực mà họ còn đóng một vai trò quyết định để giải quyết tranh chấp.

Nhà báo người Yemen Tawakkol Karman, 32 tuổi là phụ nữ Ả Rập đầu tiên được trao tặng giải Nobel Hòa bình tuyên bố: “Thời kỳ mà nữ giới là nạn nhân của các vụ xung đột đã đi qua. Phụ nữ ngày nay đã trở thành những nhà lãnh đạo. Họ không chỉ lãnh đạo một đất nước hay đứng đầu một phong trào đấu tranh mà còn là những nhà lãnh đạo của thế giới”. Bà Karman là một trong những gương mặt đấu tranh hàng đầu của phong trào dân chủ Yemen. Từ đầu năm nay, phong trào này luôn đòi Tổng thống Ali Abdallah Saleh từ chức sau 33 năm cầm quyền.

Người thứ nhì được Ủy ban Nobel vinh danh năm nay là Tổng thống Libéria, bà Ellen Johnson Sirleaf. Tái đắc cử vào tháng trước, bà Sirleaf là phụ nữ đầu tiên được chỉ định vào chức vụ Tổng thống châu Phi vào năm 2005 và bà luôn nỗ lực hàn gắn vết thương của một đất nước đã chìm vào cuộc nội chiến trong 14 năm liên tiếp (1989-2003) với khoảng 250.000 người thiệt mạng.

Người thứ ba được trao giải Nobel Hòa bình năm nay là nhà hoạt động xã hội người Liberia, bà Leymah Gbowee. Bà là người đã khởi xướng một phong trào hòa bình góp phần chấm dứt cuộc nội chiến thứ hai ở Liberia vào năm 2003 với một lời kêu gọi duy nhất: từ chối quan hệ tình dục với phái nam cho đến khi chấm dứt chiến tranh.

Ba người đoạt giải sẽ được trao tặng một chiếc mề đay vàng, một bằng chứng nhận và sẽ chia nhau một khoản tiền tưởng 10 triệu couronnes Thụy Điển, tương đương với khoảng 1 triệu euro. Cùng ngày hôm nay tại Stockholm, Quốc vương Thụy Điển trao tặng các giải Nobel Văn học, Y khoa, Lý, Hóa và Kinh tế cho các khôi nguyên của mùa Noel 2011.

T.H.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn