Biểu tình ở làng Ô Khảm tiếp tục

Căng thẳng vẫn đang diễn ra giữa dân làng và chính quyền ở một làng của tỉnh Quảng Đông.

clip_image001  

Cuộc biểu tình ở Ô Khảm kéo dài nhiều tháng nay

 

Một phóng viên BBC ở Ô Khảm nói hôm nay dân làng lại có một cuộc tuần hành và cả công an lẫn dân làng cùng lập các chốt gác quanh ngôi làng.

Truyền thông địa phương nói thị trưởng tạm quyền của thành phố Sán Vĩ nói việc lấy đất sẽ tạm dừng, nhưng những ai gây rối sẽ bị trừng phạt.

Ông này cũng hứa điều tra các viên chức vi phạm.

Cuộc biểu tình phản đối về đất đai tại ngôi làng ở tỉnh Quảng Đông đã bùng lên trong tuần này sau việc một người dân thiệt mạng tại đồn công an.

Hàng trăm dân làng nay đang đối đầu với lực lượng an ninh.

Các con đường vào làng bị chặn và cảnh sát được trang bị vũ khí canh gác ở các cửa ngõ vào bên trong.

Chặn internet

Người sử dụng internet Trung Quốc nói đã không thể tìm kiếm thông tin về cuộc biểu tình ở làng Ô Khảm, tỉnh Quảng Đông, ở trên mạng.

Cộng đồng trên Sina Weibo, một mạng kết nối xã hội tương tự mạng Twitter, nói khi tìm thông tin với từ khóa 'Ô Khảm' thì không thu được kết quả gì.

Một số người nhận được thông báo: "Theo các quy định luật pháp và chính sách hiện hành, kết quả tìm kiếm theo từ Ô Khảm không được hiển thị".

Dân làng Ô Khảm cáo buộc quan chức tham nhũng đã thông đồng với các công ty địa ốc để lấy đất của dân mà không bồi thường.

Sự bất mãn biến thành đối đầu hồi tháng Chín, nhưng sau đó tình hình có vẻ dịu đi.

Tuy nhiên cái chết của một người dân trong tuần này đã khơi dậy lại làn sóng biểu tình.

Thông tin mà người dân tung lên mạng Sina Weibo nhanh chóng bị gỡ bỏ, và nay không thể tìm kiếm thông tin với các từ khóa như làng Ô Khảm, huyện Sán Vĩ hay Ḷôc Phong.

Ông Tiết Cẩm Ba, người được cho là đại diện cho dân làng để thương lượng với chính quyền, bị công an bắt và chết trong đồn.

Ông Tiết bị bắt hồi tuần trước với cáo buộc ông bị nghi phạm tội liên quan tới đợt biểu tình hồi tháng Chín.

Hôm thứ Hai, ba ngày sau khi ông bị bắt, chính quyền thông báo ông Tiết đột tử.

Nhà chức trách thị xã Lộc Phong, phụ trách làng Ô Khảm, nói ông bị bệnh tim chết chứ không phải vì nguyên nhân nào khác.

Tuy vậy có tin đồn ông bị cảnh sát đánh chết.

Mỗi năm hàng nghìn cuộc biểu tình vì đất đai xảy ra tại Trung Quốc, nhưng cuộc bao động tại Ô Khảm xem ra thuộc loại lớn và kéo dài hơn cả.

Nguồn: bbc.co.uk

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Ô Khảm : chính quyền Trung Quốc buộc các lãnh đạo biểu tình ra đầu thú

Thụy My

Chính quyền thị trấn Sán Vĩ , tỉnh Quảng Đông, đơn vị quản lý làng Ô Khảm, vào hôm nay 16/12/2011, đã đòi những người ‘lãnh đạo ’ các cuộc biểu tình tại làng này trong những ngày qua là phải nộp mình. Những người này bị lãnh đạo điạ phương cáo buộc là phạm tội ác.

clip_image002

Dù bị bao vây, dân làng Ô Khảm vẫn tiếp tục biểu tình (weibo.com)

Từ đầu tuần đến nay, hàng ngàn dân làng Ô Khảm đã tập hợp lại, đòi chính quyền trung ương xét xử các vụ trưng thu đất đai của họ. Họ cũng đòi chính quyền phải trao trả thi hài của ông Tiết Kim Ba, 42 tuổi, bị chết hôm chủ nhật vừa qua trong lúc bị giam giữ. Theo dự kiến, một buổi lễ tưởng niệm ông Tiết Kim Ba được cử hành vào hôm nay.

Chính quyền địa phương tuy nhiên vẫn từ chối trao trả thi hài nạn nhân. Dân dân làng tố cáo công an đã đánh chết ông Ba, trong lúc phía công an cho là ông bị chết vì bệnh tim, một lời giải thích mà không ai tin. Người con gái ông Tiết Kim Ba hôm nay mong muốn là cái chết của ông không hoang phí.

Lãnh đạo thị trấn Sán Vĩ, nơi trực thuộc làng Ô Khảm, tuyên bố: “Chính quyền quyết tâm trừng trị những kẻ đã phạm tội ác xúi giục dân làng biểu tình gây rối, phá hủy tài sản công cộng, cản trở công việc của chính quyền. Nếu họ ra đầu thú thì chính quyền có thể sẽ khoan hồng”.

Theo AFP, lực lượng an ninh đã bao vây ngôi làng từ hơn một tuần nay, cấm không cho ai ra vào, và lương thực trong làng bắt đầu thiếu.

T.M.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn