Hàn Quốc dùng lực lượng đặc biệt chống nạn đánh cá trái phép

Thanh Hà

Seoul thông báo huy động lực lượng đặc biệt của quân đội và trang bị vũ khí cho các lực lượng tuần tra, để dẹp trừ các vụ đánh bắt cá trái phép. Quyết định trên được đưa ra sau khi ngư dân Trung Quốc giết chết một sĩ quan tuần duyên Hàn Quốc.

clip_image001

Một tàu của Trung Quốc bị tuần duyên Hàn Quốc giữ tại một cảng ở Incheon ngày 12/13/201. Reuters

Hôm nay (26/12/2011), văn phòng thủ tướng Hàn Quốc thông báo đầu tư thêm 932,4 tỷ won (tương đương 811 triệu đô la) từ nay cho đến năm 2012 để tăng cường trang thiết bị cho các lực lượng tuần duyên trước những hành vi đánh bắt cá trái phép của Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Một quan chức của Phủ Thủ tướng, ông Lim Joong Ryong cho biết là cho tới nay chỉ có 2 trên 8 lính trên mỗi tàu được trang bị vũ khí. Nhưng kể từ ngày 21/12/11, tất cả tám người đều đã được cấp súng ống. Lực lượng đặc biệt của quân đội sẽ được tuyển mộ để tăng cường cho các Đội đặc nhiệm chống tấn công trên biển.

Ngoài ra, vẫn theo quan chức nói trên, Seoul sẽ đơn giản hóa các chỉ thị, để cho phép lính tuần duyên nổ súng khi họ cảm thấy tính mạng bị đe dọa. Chính phủ cũng sẽ cấp cho các lực lượng tuần duyên những phương tiện tối tân hơn và dồi dào hơn. Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng tuyển thêm 191 quân nhân để tăng cường cho Lực lượng Biệt kích Biển hiện chỉ có hơn 300 người.

Ngày 12/12/2011 vừa qua, tàu tuần tra Hàn Quốc đã bắt giữ hai thuyền đánh cá của Trung Quốc tại Hoàng Hải, cách đảo Socheong 55 hải lý. Theo Seoul, đây là khu vực thuộc đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc. Trong lúc  lính tuần duyên Hàn Quốc đang khám xét chiếc tàu cá thứ nhất, Thuyền trưởng của chiếc tàu thứ nhì đã lao tới, tấn công, đâm chết một sĩ quan Hàn Quốc và làm một người khác bị thương. Hai tàu cá và 9 ngư dân Trung Quốc đã bị bắt giữ. Đây là sự cố gây thiệt hại nhân mạng cho phía Hàn Quốc thứ nhì xảy ra trong chưa đầy bốn năm qua. Bất chấp lời xin lỗi của Bắc Kinh, dân chúng Hàn Quốc rất phẫn nộ trước những hành vi bị coi là “xâm phạm” chủ quyền.

Theo văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc, trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 5/2011 và từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay, mỗi ngày có tới 3.000 tàu Trung Quốc thâm nhập vào khu đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc để đánh bắt cá trái phép.

T.H.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn