Hay là thiếu tính Tàu?

Nguyễn Quang Lập

clip_image001Mấy hôm nay thiên hạ bàn tán xôn xao về việc Chính quyền Sài Gòn ( Đời mới) cấm chiếu phim “Hoàng Sa- nỗi đau mất mát” của André Hồ Cương Quyết. Lý do cấm nghe nói là phim này thiếu tính Đảng. Mình đã xem phim này trên mạng, xem xong thì ngạc nhiên quá đỗi, không hiểu mấy ông cấm phim có hiểu tính Đảng là gì không. Tính Đảng là tính chiến đấu, tính lập trường. Về lập trường thì phim này thể hiện khá sinh động và nhất quán lập trường của Đảng ta về Hoàng Sa qua tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nếu bảo phim này không có lập trường chả hóa ra bảo Đảng ta mất lập trường à? Vô lý, chắc chắn người ta sẽ không qui kết như vậy.

Thế còn tính chiến đấu? Hãy nghe André Hồ Cương Quyết nói: “Mục đích chính của bộ phim là để ngư dân, những bà vợ góa, đồng bào tại nơi ấy nói những gì mình muốn nói. Từ đó để giải tỏa nỗi đau của họ, để bày tỏ lòng yêu quê hương, yêu nước của họ. Để Tổ quốc của họ nghe, chia sẻ, ủng hộ. Để dư luận nước ngoài có một phản ứng phẫn nộ, đoàn kết và hỗ trợ…”. Tính chiến đấu là rứa đo, như cách chúng ta vẫn hay nói: Biến đau thương thành hành động cách mạng. Không tin cho con nít xem phim này rồi ra đề văn:  Có hay không tính Đảng trong phim “Hoàng Sa - Nỗi đau  mất mát”? Bảo đảm 100% học sinh sẽ xác định là phim này đầy tính Đảng, kể cả những đứa dốt đặc cán mai.

Đưa ra lý do thiếu tính Đảng để cấm phim này làm thiên hạ cười chê là vì thế. Ở đời lắm kẻ suốt  ngày leo lẻo tính Đảng tính đeo kỳ thực chẳng biết quái gì tính này. Thấy trong phim không có đảng viên, không có chi bộ Đảng, không có bí thư, chủ tịch phát biểu là chụp cho cái mũ thiếu tính Đảng.

Nhưng mình không tin Chính quyền Sài Gòn dốt đến thế. Mình nghi người ta cấm phim này vì hai cái tính, ấy là tính tụ tập và tính Tàu.

Phim thì không vấn đề gì, nếu có chút gì gai gai thì cắt bỏ sửa chữa cũng chẳng khó. Vấn đề là rất vấn đề khi đưa phim này đi chiếu cho dân xem,  từ đó sinh ra món tụ tập mà người ta rất sợ. Tụ tập kiểu gì cũng không sợ trừ  tụ tập vì yêu nước, hi hi có lẽ chỉ nước Nam ta mới có chuyện này.

Có người nói với mình hay là phim này thừa tính Đảng thiếu tính Tàu.  Có khi đúng. Nếu thiếu tính Đảng thì Đảng có thể thông cảm cho qua chứ thiếu tính Tàu thì nhất định Tàu nổi đóa.  Tàu có xem phim này đâu mà nổi đóa? Giời ạ, dưới gầm trời này Việt Việt Tàu Tàu thi nhau lẫn lộn, khổ vậy đó. Nếu không thì tại sao phim “Lý Công Uẩn - đường đến thành Thăng Long” đầy ắp tính Tàu, dân phản đối ầm vẫn được Bộ Văn hóa duyệt cho VTV phát sóng?

Tối nay ngồi nhậu với mấy ông nhà báo già. Mấy ông hỏi nhau, nói  nếu Tàu sang đây bắt được mình thì làm thế nào. Một ông cười to, nói tao chả lo. Tao khai tao là đồng chí của mấy ông cấm phim “Hoàng Sa - nỗi đau mất mát“, lập tức chúng thả ra liền.

Hi hi, đắc sách đắc sách!

N. Q. L.

Nguồn: quechoa.info

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn