Kiến nghị: “Sửa đổi luật đất đai và công nhận quyền sở hữu tư nhân về đất” để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân phát triển kinh tế và bảo về đất nước

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

---0O0---

Thành Phố Hồ Chí Minh, ngày 18-11-2011

Kính gởi:

- BỘ CHÍNH TRỊ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

- QUỐC HỘI NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

- CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Tôi ký tên dưới đây là Ngô Văn Phương, sinh 22-02-1931, cán bộ hưu trí, thường trú tại 26 Đ. Nguyễn Cừ, P. Thảo Điền, Quận 2 Thành Phố Hồ Chí Minh, xin trân trọng kính gởi đến Quý Vị Bản Kiến Nghị dưới đây:

I. -. Thực hiện LUẬT ĐẦT ĐAI trong các năm qua đã thu hồi trên 400.000 ha đất đô thị, đất nông nghiệp và khoảng 1.000.000 hộ dân trên cả nước mất đất, mất nhà, mất nơi cư trú và mất môi trường sống. .

1. -Chính sách áp giá đền bù bất công, thu hồi, cưỡng chế thu hồi đất tràn lan thực hiện các dự án phát triển kinh tế đã làm nghèo đất nước, làm chênh lệch giàu nghèo ngày càng tăng và làm rạn nứt nghiêm trọng Khối Đaị Đoàn Kết toàn dân nên cần được xem xét nghiêm túc.

Tôi tham gia cách mạng từ tháng 08/1945, vào chiến khu kháng chiến chống Pháp, đấu tranh chống Mỹ Ngụy đến ngày giải phóng Miền Nam. Từ 1975, công tác cho đến khi về hưu.

Tôi đã được Tỉnh Ủy Rạch Giá (Kiên Giang) kết nạp vào Đảng tại Vùng Căn Cứ U Minh Thượng ngày 26-03-1955.

Sau khi về hưu 1991, tôi tiếp tục công tác từ Hiệp Hội Doanh Nghiệp TP HCM, Liên Đoàn Quần Vợt TP HCM, Phó Tổng Biên Tập Báo Công Thương, Đại Biểu Hội Đồng Nhân Dân TP HCM Khóa V, Ủy Viên Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc TP HCM, Thường Vụ Hội Khuyến Học TP HCM, v.v. với mơ ước góp phần vào sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa: “Dân Giàu, Nước Mạnh, Công Bằng, Dân Chủ, Văn Minh”.

Nhưng từ khi Luật Đất Đai 1993-2003 ban hành, tôi băn khoăn, lo lắng, thậm chí buồn phiền đau khổ khi thấy những người dân bị thu hồi đất ở khắp mọi miền đất nước và đến khi, chính tôi cũng bị thu hồi đất ở P. Bình Khánh, Quận 2 TP HCM vào tháng 07-2008, khiếu nại không ai giải quyết... thì tôi thật sự xuống tinh thần...

Tôi nhìn lại chặng đường cách mạng từ 1945, với những điều tiếp thu từ học thuyết Mác-Lê Nin đến Tư Tưởng Hồ Chí Minh... rồi đối chiếu với những sự kiện  từ khi thực hiện Luật Đất Đai 1993-2003 đến nay, qua các tài liệu trên báo chí... để mở rộng  đầu tư xây dựng phát triển kinh tế, Luật Đất Đai đã đem đến kết quả, trong cả nước có gần triệu (1.000.000) hộ dân với hàng triệu người bị thu hồi hàng trăm ngàn ha đất trên cả nước và vẫn đang tiếp tục triển khai. . .

Tiến Sĩ Chu Tiến Quang, Viện Quản Lý Kinh Tế Trung Ương tỏ ra lo ngại vì chỉ 5 năm qua việc thu hồi đất nông nghiệp đã tác động đến đời sống của trên 627. 000 hộ đân với khoảng 927. 000 lao động và 2, 5 triệu rưỡi người bị ảnh hưởng, trong đó nhiều hộ không còn đất canh tác (Báo Người Lao Động ngày 15-10-2011 bài “Giải bài toán hậu thu hồi đất”)

Theo Báo Cáo của Bộ Nông Nghiệp Phát Triển Nông Thôn, diện tích đất trồng lúa trên cả nước năm 2010 đã giảm 378. 000ha so với năm 2. 000 (Báo Đầu Tư Tài Chánh ngày 01-08-2011).

Trong bài báo”Luật và dưới Luật”:

... Nghị Định 181 và Nghị Định 84...

“Theo đó, các dự án khu dân cư (bao gồm dự án hạ tầng khu dân cư và dự án nhà ở), trung tâm thương mại, khách sạn cao cấp; dự án khu thương mại - dịch vụ, khu vui chơi giải trí ngoài trời, khu du lịch… đều thuộc danh mục Nhà Nước thu hồi đất để phát triển, xây dựng! Nghị định còn trao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm quyền hướng dẫn thực hiện chi tiết quy định này.

Danh mục các trường hợp Nhà nước thu hồi đất cứ thế tiếp tục được nhân rộng tại Thông tư 06 (9) của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Nào là dự án xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê; nào là dự án xây dựng trung tâm thương mại, trung tâm hội chợ triển lãm; dự án xây dựng khách sạn cao cấp đạt tiêu chuẩn từ hạng 3 sao trở lên…

Như một quy luật tất yếu, việc bãi bỏ một số điều kiện cũng như mở rộng diện thu hồi đất của các nghị định và thông tư đã mở đường cho cuộc chạy đua thu hồi đất tràn lan và gần như không có điểm dừng. Người bị thu hồi đất nếu có khiếu kiện thì cũng bị xoay như chong chóng trong các khái niệm pháp lý rối rắm như “dự án phát triển kinh tế”; “dự án phát triển kinh tế quan trọng”; “dự án lớn”; “khu kinh doanh tập trung”... (Nguyễn Tấn – Thời báo Kinh tế Sài Gòn  ngày 31-03-2011)

Thật sự là một nỗi kinh hoàng đối với tôi vì những người dân bị thu hồi đất, hầu hết là những người đi theo cách mạng suốt hai cuộc kháng chiến, họ là những công dân nước Việt Nam Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa và là những người kiên định theo Đảng, theo Bác Hồ. Một số trong họ đã không vượt biên trong những năm đầu mới giải phóng, họ ở lại với niềm tin sẽ được sống trong một xã hội dân chủ công bằng văn minh... Thế nhưng, họ đã bị đuổi ra khỏi nơi cư trú, có khi đó là nơi chôn nhau cắt rốn của họ, có khi đó là phần đất của tổ tiên từ bao thế hệ đã cư ngụ gắn bó cùng mồ mả ông bà, những mảnh đất do mồ hôi nước mắt, công sức lao động cả cuộc đời tích cóp mới mua được, họ phải ra đi với niềm đau đớn vô biên cùng với một ngày mai u ám vì đã mất đất, mất nhà, mất nơi cư trú và cả môi trường sống, cụ thể là mất đất cấy cày, mất nơi đang làm ăn buôn bán, sinh sống nuôi cả gia đình trong tình hình vật giá leo thang mỗi ngày...

Theo Viện Xã Hội Học thuộc Viện Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn Việt Nam, sau các nghiên cứu tại TP. HCM, Dăk Lăk và Bắc Ninh đã cung cấp một số thông tin như sau:

Tiền bồi thường không đủ mua đất tái định cư.

Tiêu chí đặt ra là người được bồi thường có thể mua một thửa đất cùng diện tích tại một vị trí tương tự. . .

“Khi được hỏi, 80% số người bị thu hồi đất trả lời không hài lòng hoặc rất không hài lòng về giá áp dụng để tính bồi thường, hỗ trợ tái định cư bởi họ luôn thấy mình được bồi thường thấp hơn giá thị trường; 67% không hài lòng đối với giá bồi thường cho tài sản gắn liền với đất; 57% không hài lòng về nơi tái định cư”. Đó là nội dung đáng chú ý tại Báo Cáo Nghiên Cứu về Cơ Chế Xác Định Giá Đất Phục Vụ Bồi Thường Giải Phóng Mặt Bằng tại Việt Nam của Ngân Hàng Thế Giới (WB) được đưa ra tại Hội Thảo về Quản Trị Tốt trong Lĩnh Vực Đất Đai ( tháng 05-2011, tại Vĩnh Phúc).

Tiền bồi thường không đủ mua đất tái định cư.

Thông tin trên được Viện Xã Hội Học thuộc Viện Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn Việt Nam cung cấp sau các nghiên cứu tại TP. HCM, Dăk Lăk và Bắc Ninh. Cũng theo nghiên cứu này, tình trạng thường xảy ra là người nhận tiền bồi thường về đất ở không đủ tiền để mua lại thửa đất tái định cư. Có tới 80% ý kiến được hỏi (gần 600 người) cho hay để mua được thửa đất tương tự thửa đất bị thu hồi, họ phải bù thêm khá nhiều tiền.

Một ví dụ cụ thể: Ở TP Buôn Ma Thuột, một gia đình được bồi thường 800 triệu đồng nhưng lại phải trả tới 2, 8 tỉ đồng để có được thửa đất tái định cư. Do số tiền chênh lệch quá lớn, người dân ở đây thường phải bán thửa đất tái định cư, mua đất chỗ khác hợp túi tiền hơn.

Tại TP. HCM lại nổi lên một số vấn đề: Thứ nhất, giá đất được định tại thời điểm thu hồi đất nhưng việc chi trả tiền bồi thường lại thường chậm 1-2 năm. Lúc này giá đất thị trường đã cao hơn nhiều nên người dân bị thiệt. (Báo Pháp Luật ngày 13-06-2011)

2. -Thực hiện Luật Đất Đai 1993-2003 đã gây ra làn sóng khiếu nại, khiếu tố, tố cáo tràn lan trên cả nước.

Tôi đã thấy và chứng kiến:

Những người bạn tôi ở Quận 1 và Quận 2, những công dân Việt Nam yêu nước, yêu cách mạng, những cán bộ có thành tích trong kháng chiến cũng như trong giai đoạn xây dựng nước hiện nay, cũng bị thu hồi đất, bị cưỡng chế rời khỏi nơi cư trú và lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Và khiếu nại, tố cáo nhiều nơi, nhiều năm vẫn không có kết quả, vẫn chưa được giải quyết.

Chính bản thân tôi, gia đình tôi cũng bị thu hồi 750 mét vuông đất, tôi mua ngày 20-12-2004 và 09-05-2006 của Bà Phạm Kim Chân. Đất bị thu hồi ở P. Bình Khánh, Quận 2 TP HCM. Tôi mua bằng tiền mồ hôi nước mắt của gia đình tôi, bị Ủy Ban Nhân Dân TP HCM thu hồi cùng với 32 hộ dân, tổng cộng 442. 618 mét vuông, để giao cho Công Ty TNHH Phát Triển Quốc Tế Thế Kỷ 21 vốn 100% nước ngoài, một Công Ty Mỹ của Henry Nguyễn Hữu Thanh, một công dân Mỹ.

Ban Bồi Thường Giải Phóng Mặt Bằng Quận 2 đã đại diện cho Công Ty Mỹ, Công Ty TNHH Phát Triển Quốc Tế Thế Kỷ 21 quyết định bồi thường giá 1.000.000đ (một triệu đồng) một mét vuông, chỉ bằng 1/10 giá thị trường. Ông Henry Nguyễn Hữu Thanh, một Việt Kiều Mỹ, một công dân Mỹ, một con người mà cho đến nay, không thể nào biết được, Ông ta là ai, có thành tích gì trong sự nghiệp Kháng Chiến, có công lao gì trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay mà Ông ta được Nhà Nước ưu ái lấy đất của những công dân  nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam giao cho thực hiện Dự Án Khu Nghỉ Mát được đặt tên là Khu Du Lịch Văn Hóa Giải Trí Quôc Tế, Dự Án Khu Dân Cư và Thương Mại Quốc Tế, Dự Án Tái Định Cư 4.500 Hộ Tái Định Cư tại P. Bình Khánh, P. Bình Trưng Tây và Nam Rạch Chiếc, Quận 2 TP HCM. Không biết Ông Thanh là ai, không được gặp Ông Thanh, chủ đầu tư vì Luật... quy định để chính quyền địa phương đại diện Ông (Công Ty vốn 100% nước ngoài) giải quyết mọi vấn đề liên quan đến việc “thu hồi đất”.

Dự án Khu Du Lịch Văn Hóa Giải Trí Quôc Tế tại P. Bình Khánh, Quận 2 TP HCM được giấy phép đầu tư của Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư số 2275/GP ngày 21/09/2002, chỉ là một “dự án không có thật”, phải gia hạn giấy phép hai lần, lần 1 ngày 17/06/2005, lần 2 ngày 30/06/2006, nhưng cuối cùng đã không thực hiện...

Cho đến nay, tháng 10/2011, 32 hộ dân bị thu hồi đất vẫn tiếp tục khiếu nại, không nhận tiền bồi thường, không giao sổ đỏ, không giao giấy chứng nhận quyền sữ dụng đất… nhưng Công Ty TNHH Phát Triển Quốc Tế Thế Kỷ 21 của Henry Nguyễn Hữu Thanh vẫn chiếm được toàn bộ khu đất của 32 hộ dân và vẫn không làm gì cả, bỏ đất hoang.

Lý do của Ban Bồi Thường Giải Phóng Mặt Bằng Quận 2, TP HCM trả lời cho tất cả các hộ bị thu hồi đất về việc: Không cho trực tiếp thương lượng với nhà đầu tư, thay mặt nhà đầu tư quyết định bồi thường giá một triệu đồng mỗi mét vuông đất, cưỡng chế giải phóng mặt bằng giao đất cho Công Ty TNHH Phát Triển Quốc Tế Thế Kỷ 21, không giải quyết bất cứ Đơn Khiếu Nại, Khiếu Tố, Tố Cáo nào là vì Công Ty TNHH Phát Triển Quốc Tế Thế Kỷ 21 là công ty  vốn 100% nước ngoài, một Công Ty Mỹ và trong các Dự Án của họ có xây 4. 200 căn hộ tái định cư. Trong công văn:4065/UBND-BBT ngày 17-11-2011của Ủy Ban Nhân Dân Quận 2 TP HCM gởi  Bà Phạm Kim Chân trả lời Đơn Khiếu Nại ngày 06-09-2011 khẳng định: Việc Hội Đồng Bồi Thường Giải Phóng Mặt Bằng của Dự Án đã triển khai thực hiện việc bồi thườn, hổ trợ thiệt hại và  tái định cư cho Bà Chân (một triệu đồng cho mỗi mét vuông đất và không có Tái Định Cư) trong Dự Án Khu Du Lịch Văn Hóa Giải Trí Quốc Tế tại P. Bình Khánh là  theo đúng quy định của pháp luật.

Nếu sự thật là như trên, nếu pháp luật là như trên và nếu trong một thời gian nữa, Chính Phủ Việt Nam không can thiệp, đồng tình với Phương Án Bồi Thường và cách làm nói trên thì tôi và các hộ dân ở Quận 2 phải chấp nhận một sự thật là mất đất vào tay một Công Ty Nước Ngoài, một Công Ty Mỹ.

Ai cũng biết tình trạng khiếu kiện tràn lan hiện nay chủ yếu xuất phát từ việc thu hồi đất. Ngoại trừ các trường hợp thực thi luật tùy tiện thì bản thân việc giao quyền quá lớn cho cơ quan hành pháp hướng dẫn thi hành luật cũng là một trong những nguyên nhân sâu xa góp phần làm cho việc thu hồi đất trở nên rối ren. (Trong bài báo”Luật và dưới Luật”của Nguyễn Tấn – Thời báo Kinh tế Sài Gòn ngày 31-03-2011)

3. -Không công bằng trong thực hiện chinh sách về thu hồi đất, giá đất đền bù, cấp phép xây dựng và cấp phép dự án... giữa nhà đấu tư và các từng lớp nhân dân khác.

Trong nhiều năm qua, tôi đã thấy dân ở các tỉnh như: Bình Thuận, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp, v.v., ở TP HCM tụ tập đông người khoảng vài chục người, vài người, có khi chỉ một người giăng biểu ngữ nói lên nguyện vọng v/v bị thu hồi đất oan ức, bồi thường giá quá rẻ, không còn đất để canh tác, không có nơi sinh sống, v.v. Họ thường ngồi ỏ số 7 Đ. Lê Duẩn nơi Văn Phòng II của Chính Phủ, đôi khi trước Uỷ Ban Nhân Dân TP HCM ở số 86 Lê Thánh Tôn, Quận 1, ở số 212 Võ Thị Sáu, Quận 3 nơi có Cơ Quan Tiếp Dân của Trung Ương Đảng, giăng biểu ngữ ngồi tại trước Tòa Nhà Eden phía đường Đồng Khởi, đối diện Khách Sạn Continental…. hoặc họ tụ tập đông người ở Ngã 3 Hoàng Văn Thụ, Hồ Văn Huê, Quận Phú Nhuận nơi có Nhà Khách phía Nam của Quốc Hội …

Trên đây chỉ là đơn cử một số trường hợp trong muôn ngàn hoàn cảnh khổ của người dân bị thu hồi đất …

Vì bức xúc về tình hình nhân dân bị thu hồi đất ở khắp nơi và hiện nay vẫn tiếp tục với cường độ ngày càng tăng nên tôi cố gắng tìm hiểu, thu thập tài liệu và trong tài liệu này, tôi hoàn toàn chỉ căn cứ vào những con số và những sự kiện được phép đăng tải trên các báo, tạp chí của Đảng, của Nhà Nước, của Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc phát hành trên toàn quốc để hoàn thành  “Kiến Nghị về Sửa đổi Luật Đất Đai và yêu cầu công nhận Quyền Sở Hữu đất  của tư nhân” với tinh thần góp ý xây dựng để củng cố Khối Đại Đoàn Kết Toàn Dân, không nên phát triển kinh tế, mời gọi đầu tư bằng bất cứ giá nào kể cả hy sinh tài sản, đời sống, niềm tin của một bộ phận quan trọng nhân dân, tránh “tình trạng giọt nước làm tràn ly nước” có thể xảy ra trong tương lai.

-Thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất chỉ làm nghèo thêm một bộ phận quan trọng của dân, làm nghèo đất nước, làm chênh lệch giàu nghèo ngày càng tăng và làm tăng lên sự cách biệt về tình cảm và lối sống trong các từng lớp nhân dân.

-Thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất chỉ làm tăng thêm sự chia rẽ, sự mất đoàn kết trong nhân dân, làm rạn nứt nghiêm trọng Khối Đaị Đoàn Kết toàn dân  đang rất cần được củng cố để phát triển kinh tế và bảo vệ đất nước. Không thể nào có tình đoàn kết của những người bị mất đất, mất nhà, mất nơi cư trú, mất môi trường sống với những người thu hồi đất của họ.

Tôi đã đi Nhật, Thái Lan, Singapore, Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Mỹ. . . và tôi đã phỏng vấn những Việt Kiều đang cư ngụ tại Nhật, Úc, Pháp, Đức, Mỹ, Canada, v.v. họ cho biết không có nơi nào có Ban Bồi Thường Giải Phóng Mặt Bằng để cưỡng chế thu hồi đất của công dân nước họ giao cho các Công Ty trong và ngoài nước thực hiện các dự án phát triển kinh tế. Cũng chưa có Luật Đầu Tư, Luật Đất Đai của nước nào có các Nghị Định, Thông Tư, Quyết Định, v.v. cho phép các chính quyền địa phương của nước họ được quyền đơn phương quyết định giá bồi thường đất chỉ bằng 1/10 – 1/5 – ½ giá thị trường để cưỡng chế thu hồi đất, đuổi hàng triệu công dân ra khỏi nơi cư trú để giao cho các công ty nước ngoài và các công ty trong nước thực hiện các dự án phát triển kinh tế hoặc công trình công cộng.

II. -Trên tinh thần “Nhìn thẳng vào sự thật”, tôi mạnh dạn Kiến Nghị:

1- Yêu cầu điều chỉnh, sửa đổi Luật Đất Đai và các Nghị Định, Quyết Định… liên quan nhằm khai thông các bế tắc trong nhiều năm nay để thực hiện Mục Tiêu “Dân giàu, Nước mạnh, Công Bằng, Dân Chủ, Văn Minh”.

Luật Đất Đai sửa đổi căn cứ các điểm cơ bản của Tư Tưởng Hồ Chí Minh đã đươc thể hiện cụ thể trong Bản Tuyên Ngôn Độc Lập ngày 02-09-1945:… “Tất cả mọi người sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được;trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền được mưu cầu hạnh phúc”.

2. Yêu cầu công nhận “sở hữu tư nhân về đất đai” để phá bỏ “rào cản”  tạo điều kiện cơ bản xây dựng phát triển kinh tế đất nước.

Nhà Nước đã công nhận công dân có quyền tư hữu  như: Tiền, vàng, tư trang có giá trị đến hàng tỷ đô la; nhà, villa trị giá đến hàng trăm, ngàn, triệu đô la…; xe hơi, ô tô và cả máy bay trị giá hàng triệu đô la thì công dân có vài chục, vài trăm, vài ngàn thước, thậm chí vài chục ngàn thước vuông đất chắc chắn cũng không mâu thuẫn gì với tinh thần đổi mới thực hiện nền kinh tế thị trường đang triên khai trên toàn đất nước. Thực tế hiện nay, có nhiều công dân, cán bộ, đảng viên sở hữu  hàng triệu, hàng chục triệu đô la, hàng chục mẫu cà phê, cao su thì việc chấp thuận cho mỗi công dân sở hữu 30, 50, 200 đến vài ngàn, vài chục ngàn mét vuông đất là điều cần chấp nhận để hòa nhập với nền kinh tế thế giới.

Sở hữu toàn dân về đất đai là một chân lý, một sự thật, một khái niệm cơ bản  đã được cả thế giới từ cổ chí kim, từ đông sang tây đều công nhận. Đó là: Sở hữu toàn dân về đất đai bao gồm đất công (sở hữu nhà nước) và đất tư (sở hữu tư nhân). Đất công bao gồm biển, sông, ao, hồ, rừng, núi, đường sá, công viên, biệt thự, nhà, dinh thự, xe hơi,  v.v. tóm lại, tất cả những đất đai, nhà cửa, tài sản… thuộc chủ  quyền của nhà nước và phần còn lại  là  đất của dân, của tư nhân.

Quyền Sở Hữu về đất đai của công dân  là nền tảng của nền kinh tế thị trường, là một trong những quyền cơ bản của Nhân Quyền được cả thế giới công nhận.

3. Tôn trọng nghiêm túc, triệt để nguyên tắc Mua và Bán giá thỏa thuận theo giá thị trường.

Không nên tiếp tục cơ chế áp giá, buộc dân phải bán đất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước theo giá chính quyền quyết định như thời bao cấp, không tôn trọng qui luật thị trường gây ra bất công, mất đoàn kết, mất niềm tin của  dân và xã hội. Ban Bồi Thường Giải Phóng Mặt Bằng là của chính quyền cách mạng, của dân, vì dân, do dân thì nên đứng về phía dân, bảo vệ quyền lợi của dân, không nên thay mặt Nhà Đầu Tư o ép, hù dọa, moi móc mọi sơ hở, thiếu sót trong Giấy Đất, Giấy Nhà của dân để tìm đủ cách bồi thường, đền bù giá rẻ làm lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, thiệt hại quyền lợi của dân, làm nghèo đất nước. Tôn trọng triệt để quy luật của nền kinh tế thị trường, cụ thể là mua và bán đất theo giá thị trường, một nguyên tắc căn bản của nền kinh tế thị trường đã được cả thế giới công nhận từ xa xưa cho đến ngày nay.

4. Công bằng, Dân chủ, Văn minh trong công tác thu hồi đất, bồi thường đất.

Bảo đảm cho mọi công dân không bị thu hồi đất tùy tiện, và trong trường hợp bất khả kháng, thật cần thiết vì lý do an ninh, quốc phòng, lợi ích công cộng, lợi ích quốc gia..., tóm lại, bất cứ trường hợp thu hồi đất nào trong thời bình, Nhà Nước trưng mua, trưng dụng, v.v. cũng được bồi thường theo thời giá thị trường như Điều 23 của Hiến Pháp 1992 đã quy định. Cụ thể như trường hợp thu hồi đất thực hiên mở rộng Xa lộ Hà Nội, Dự Án Metro Bến Thành - Suối Tiên ở Quận 2, Quận Thủ Đức, Quận 1, v.v. cũng bồi thường đúng giá thị trường như các Dự Án Đầu Tư Phát Triển Kinh Tế khác mới là công bằng, dân chủ, văn minh vì Xa Lộ Hà Nội, Đường xe Metro, hay các công trình an ninh, quốc phòng,, v.v. đều vì cả nước, phục vụ cho 87 triệu người sử dụng, bảo vệ Tổ Quốc cho cả dân tộc Việt Nam … thì sao lại chỉ riêng số hộ, số gia đình có nhà, có đất tại vị trí thực hiện các Dự Án nói trên gánh chịu.

Nếu Nhà Nước có bồi thường cho họ đúng giá thị trường, ngay cả bồi thường cho cả những hộ chưa có Sổ Đỏ, Sổ Hồng, Giấy tờ còn thiếu sót đi nữa cũng không có gì là quá đáng. Ngân sách Nhà Nước là của toàn dân, bồi thường đúng giá hay hỗ trợ thêm cho họ cũng chỉ là lẽ công bằng và hợp lý. Và, biết đâu một ngày nào đó lại đến lượt mình bị thu hồi đất để thực hiện một Dự Án nào đó trong tương lai. Riêng tiền bồi thường của một số Dự Án Phát Triển Kinh Tế là của những Nhà Đầu Tư có hàng triệu, hàng tỷ đô la thì có gì là không hợp lý khi bồi thường đúng, đủ, sát giá thị trường…

Không thể yên tâm, dửng dưng, nhẫn tâm để cho riêng vài trăm hộ, vài chục ngàn hộ dân kém may mắn, bất hạnh, xui xẻo rơi vào nơi bị quy hoạch làm cầu, làm xa lộ, làm công trình công cộng bị bồi thường với giá không đủ chi phí đi tìm nơi ở khác, đôi khi bị ép buộc “tự nguyện hiến đất”, bị cưỡng chế di dời vì quá khổ, quá “cùng đường” đã dám không chấp hành lịnh di dời của Ban Bồi Thường Giải Phóng Mặt Bằng. Nếu ai ở hoàn cảnh họ thì mới thông cảm, mới hiểu rõ sự đau đớn, đắng cay, buồn rầu đến thế nào, khi nhà kế bên, chỉ cách nhà mình, khu phố mình vài mét thì không sao mà chỉ riêng mình bị mất nhà, mất đất, mất nơi cư trú, mất môi trường sinh sống từ bao đời nay. Do đó, toàn dân, toàn Đảng cần giúp đỡ họ, đối xử có tình người, công bằng đối với họ bằng cách xử lý công bằng, minh bạch, ưu ái, bồi thường đúng giá, bảo đảm cho họ có đủ tiền, đủ chi phí, đủ phương tiện mua đất, mua nhà ở nơi có vị trí tương tự nơi ở cũ. Ngoài ra, nếu thật sự công bằng, văn minh, dân chủ thì hỗ trợ (chỉ đúng nghĩa là hỗ trợ khi đã bồi thường đúng giá thị trường như trên thì mới là hỗ trợ) thêm 20, 30, 100% giá bồi thường (như các nước phát triển đã làm và đang làm) cho việc họ phải di dời, phải mất nơi cư ngụ bao đời, bao thế hệ, họ phải mất môi trường sống, đến một nơi xa lạ, phải tốn công sức và thời gian để hòa nhập và kiến tạo công ăn việc làm như nơi ở cũ; Nhà Nước nên thương lượng với dân, thỏa thuận với dân mua đất của dân, trả tiền ngay một lần để tránh tình trạng giá thay đổi, để bảo đảm cho “những công dân bất hạnh” có tiền đi mua đất nhà nơi khác để tái định cư.

Đảng, Nhà Nước cần bảo đám sự công bằng trong xã hội để các Dự Án Xây Dựng Phát Triển Kinh Tế khi hoàn thành phải là niềm vui chung  của các từng lớp nhân dân chớ không nên duy trì tình trạng hiện nay: Niềm vui của nhóm người  này là sự bất hạnh, khốn khổ, đau đớn của một số đông người khác.

Cả nước, cả thế giới cứu trợ nạn nhân chiến tranh, cứu trợ khi có động đất, bảo lụt…nhưng thực tế những nạn nhân chiến tranh, thiên tai không đau khổ bằng “những công dân VN bị thu hồi đất” vì họ có niềm an ủi đó là bất khả kháng, do trời định và sau đó họ trở về vẫn còn đất, còn quê hương, còn môi trường sống và họ được cả nước, cả thế giới giúp đỡ. Riêng những người bị thu hồi đất thì họ mất tất cả, hiện nay họ sống ra sao, họ có nhà chưa, họ có công ăn việc làm chưa, họ đang ở đâu, họ đang ngày ngày vác đơn đi khiếu nại có ai giải quyết chưa v.v. không ai nói tới, không ai giúp đỡ. Họ khiếu nại nhiều năm chẳng cơ quan nào giải quyết.

Xin công bằng giữa công dân Việt Nam và các nhà đầu tư. Không nên duy trì tình trạng, nhà đầu tư được giao đất thu hồi với giá áp đặt  thì được tôn trọng hợp đồng, tôn trọng thời hạn 20, 30, 50 năm, không bao giờ thu hồi đất bất ngờ. Trái lại, công dân Việt Nam lại bị thu hồi đất bất cứ lúc nào, không cần báo trước, không cần thương lượng mặc dầu đó là đất mua theo giá thị trường bằng mồ hôi nước mắt, công sức lao động có Giấy chứng Nhận Quyền Sử Dụng đất  ghi rõ thời gian sử dụng là lâu dài.

5. Xem lại các danh từ “Thu Hồi Đất, Ban Bồi Thường Giải Phóng Mặt Bằng, đất sạch” vì:

-Chỉ thu hồi là khi nào đất của Nhà Nước cho dân thuê hay đất bị dân lấn chiếm, còn ở đây là đất dân mua, dân sở hữu hợp pháp thì không thể dùng chữ thu hồi. Ngay cả đất Nhà Nước cấp cho dân, nhà hóa giá cho cán bộ cũng không thể dùng chữ thu hồi vì đã cho, đã bán rồi thì không có đạo lý nào đòi lại.

-Chỉ Bồi Thường là khi nào Nhà Nước làm hư hại đất, làm ô nhiễm đất không còn sử dụng được thì mới bồi thường. Nên dùng từ “Ban thanh toán tiền đất Dự Án” hoặc cụm từ nào tương tự.

-Chỉ Giải Phóng Mặt Bằng là khi nào đất nơi đó bị cướp đoạt, bị chiếm đóng, bị lấn chiếm bằng bạo lực... còn ở đây, trong trường hợp dân bị chính quyền địa phương dùng biện pháp hành chánh cưỡng chế lấy đất sở hữu hợp pháp của dân thì không nên dùng từ Giải Phóng Mặt Bằng, có thể gây ra những ngộ nhận mất doàn kết, tổn thương tình cảm của dân mà bất cứ trường hợp nào cũng cần trân trọng. Chúng ta giải phóng Miền Nam để xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh chớ không “giải phóng mặt bằng” đất sở hữu hợp pháp của nhân dân Việt Nam anh hùng để giao cho các công ty nước ngoài.

“Đất sạch”, không nên dùng cụm từ “Đất sạch”để chỉ đất đã cưỡng chế thu hồi của dân để giao cho các nhà đầu tư, có lẽ nào đất nhân dân đang ở là đất dơ, đất bẩn. Nếu nói theo đúng đạo lý thì chính đất bị áp đặt giá thu mua rẻ mạt, giá chỉ bằng 1/10, 1/5, 1/2 giá thị trường trên sự đau khổ của dân mới là đất không sạch, đất dơ, đất bẩn. . .

6. Thống kê số dân, số hộ trên cả nước đã bị thu hồi đất trong các năm qua:

Thống kê, nghiên cứu, tìm hiểu từ 1993 đến nay đã thu hồi bao nhiêu ha đất trong cả nước, bao nhiêu triệu dân đã phải di dời khỏi nơi cư trú, khó khăn... đời sống, nơi tái định cư, công ăn việc làm của họ ra sao. Và nhất là còn bao nhiêu hộ dân cho đến nay vẫn chưa có nhà tái định cư và đang sống khó khăn. Có kế hoạch hổ trợ và giúp đỡ họ, những gia đình bất hạnh đã gặp hoàn cảnh mất đất, mất nhà…

7. Nhà Nước chỉ giao đất cho Nhà Đầu Tư khi có “đất đã mua xong của dân”. không nên giao đất khi đất vẫn là của những sở hữu chủ hợp pháp.

Nhà Nước chỉ giao cho Nhà Đầu Tư những khu đất của nhà nước, những khu đất Nhà Nước đã mua của dân, đã bồi thường thỏa đáng cho dân, đã  giải phóng mặt bằng và tất cả các hộ trên khu đất đã di dời. Và chỉ “cưỡng chế thu hồi” khi nào đã có “nhà cho dân tái định cư tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ” để dân đến ở hoặc được “bồi thường một thửa đất cùng diện tích tại một vị trí tương tự hoặc đã bồi thường cho dân với giá đất sát giá thị trường của thời điểm thu hồi với tiêu chí “với số tiền đó, người bị thu hồi đất mua được một thửa đất cùng diện tích tại một vị trí tương tự. Đó là gíá thi trường, Giá Thị Trường chẳng có gì khó hiểu nếu có thiện chí, có lương tâm, có đạo lý và có lòng tự trọng.

Tóm lại Nhà Nước chỉ giao đất cho Nhà Đầu Tư trong và ngoài nước những khu đất đã mua của dân, những khu đất đã là của Nhà Nước để tránh tình trạng Dự Án kéo dài do Nhà Đầu Tư thiếu tiền bồi thường hoặc vì dân không chịu di dời do bồi thường quá rẻ. Không nên giao đất mà không hề biết đất của ai, giá thị trường đất nơi đó là bao nhiêu, bao giờ sẽ giải phóng được mặt bằng, các hộ dân ở đó sẽ đi đâu, sẽ sống ra sao, sẽ tái định cư ở đâu, bao nhiêu năm sau mới có nhà tái định cư và nhà tái định cư sẻ ở chỗ nào. Cách làm này sẽ hạn chế việc thu hồi đất bừa bãi, giảm tiêu cực và tham nhũng trong công tác quản lý đất đai. Nhà Nước nghiên cứu và áp dụng “Đề Xuất của Đại Biểu Quốc Hội TP HCM Trần Du Lịch là: Ứng tiền Ngân Sách mua đất của dân, khi đã có đất sạch, mời các Nhà Đầu Tư đấu thầu nhận đất. . . ”. Các Nhà Đầu Tư  cũng phải có đất, phải mua đất trước, phải có đất sạch rồi mới lập Dự Án. Không nên “đặt cày trước trâu”, lập “Dự Án Ảo”, trên những “khu đất tưởng tượng” để xin Giấy Phép Đầu Tư rồi mới đi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng… kéo dài hàng chục năm vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong, hoặc nhờ chính quyền cưỡng chế buộc dân giao đất để rồi không làm gì cả như một số Dự Án, hoặc thay đổi quy hoạch rồi chạy tìm người sang nhượng như “một số cò đất hạ cấp”…

Xin được công bằng giữa công dân Việt Nam với nhà đầu tư, công dân VN phải có đất hợp pháp mới xin được Giấy Phép Xây Dựng một căn nhà nhỏ vài chục mét vuông nhưng nhà đầu tư thì không cần có đất, không có cả hộ khẩu thường trú, là người nước ngoài không có một công lao, gắn bó gì với đất nước này  mà vẫn xin được Giấy Phép Xây Dựng  cả một Dự Án Vỉ Đại, Hoành Tráng 30, 50 ha và lại được chính quyền ưu ái cưỡng chế dân giải phóng mặt bằng giao đất sở hữu hợp pháp của của công dân Việt Nam cho họ để xây dựng thực hiện. Là công dân Việt Nam, tôi cảm thấy buồn tủi và đau đớn khi bị đối xử như vậy.

Để công bằng, Nhà Đầu Tư hoặc bất cứ ai, muốn xây sân Golf 100 ha, lập khu giải trí quốc tế 50 ha, xây khu tái định cư 15. 000 căn hộ 70 ha, v.v. thì xin mời họ cứ đi mua đất, và khi nào có đất với đầy đủ giấy chủ quyền hợp lệ sẽ lập dự án và xin phép… ở Hàn Quốc, Nhật, Thái… đã làm như thế và họ đã trở thành những nước có nền kinh tế phát triển. Tôi không thể nào tưởng tượng được, các Nhà Đầu Tư Việt Nam có thể đến Tokyo, Bangkok, Seoul. Newyork, London, Paris, Quebec… để đầu tư bằng cách lập Dự Án, xin Giấy Phép Đầu Tư của Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư của chính quyền các quốc gia nói trên, xin Quyết Định thu hồi đất của Thị Trưởng các Thành Phố nói trên và sẽ được các chính quyền địa phương đó giúp đỡ “bồi thường giải phóng mặt bằng với giá 1/10-1/5 hoặc ½ giá thị trường” và “cưỡng chế di dời công dân của họ ra khỏi nơi cư trú để giao đất sạch cho các Nhà Đấu Tư Việt Nam “để phát triển nền kinh tế của họ”.

Nếu Bộ Ngoại Giao, Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư… biết chắc chắn nước nào có chính sách: Chính quyền thay mặt Nhà Đầu Tư nước ngoài áp giá thu hồi đất, thu mua đất của công dân nước họ với giá chỉ bằng 1/10 -1/5 -1/2 giá thị trường để giao cho Nhà Đầu Tư Nước Ngoài thực hiện Dự Án Phát Triển Kinh Tế thì xin thông báo rộng rãi cho các Nhà Đầu Tư Việt Nam, các giới doanh nhân Việt Nam để không bỏ lỡ cơ hội đến các nước đó đầu tư sẽ thu siêu lợi nhuận làm lợi cho đất nước.

8. Không sửa đổi quy hoạch tùy tiện phục vụ lợi ích giai đoạn của địa phương …

Để giải phóng cho 90%  nhân dân Việt Nam  thoát khỏi nỗi lo lắng thường trực, nỗi ám ảnh thường xuyên “về thay đổi quy hoạch…, “về bị thu hồi đất bất ngờ cho một Dự Án nào đó”, một tai họa có thể đổ xuống gia đình mình bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu, cho bất cứ ai, đó là “Lưỡi Gươm Thu Hồi Đất” ngày đêm treo lơ lửng trên đầu mọi người Việt Nam trên toàn đất nước.

9-Xây dựng và ban hành một cơ chế, một Hệ Thống Tòa Án giải quyết khiếu nại, khiếu tố, tố cáo… vô tư, hiệu quả, minh bạch …

Vì hiện nay nhiều quy định pháp luật mâu thuẫn và bất hợp lý đang gây trở ngại cho người dân khi họ muốn khiếu nại hoặc khởi kiện các quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai. Mở cuộc điều tra, thống kê, tìm hiểu, nghiên cứu về tình trạng dân khiếu nại, khiếu tố chưa giải quyết và có kế hoạch giải quyết dứt điểm mọi trường hợp khiếu nại về đất đai. Chính quyền đối diện, đối thọai trực tiếp từng trường hợp khiếu nại, khiếu tố, tố cáo của dân và giải quyết, xét sử công khai, minh bạch và vô tư. Không nên áp dụng biện pháp hành chánh, áp giá đền bù, bồi thường quá rẻ, chỉ bằng  1/10 – 1/5 -1/2 giá thị trường gây nên biết bao đau khổ về tình cảm và đời sống của nhân dân, tạo nên những làn sóng bất bình, khiếu nại, khiếu tố, tố cáo tràn lan trên mọi miền đất nước. . .

Chấm dứt tình trạng một nước Xả Hội Chủ Nghĩa nhưng thường xuyên có hàng chục ngàn Đơn Khiếu Nại, Khiếu Tố, Tố Cáo chưa giải quyết.

10- Yêu cầu tiếp tục mở các cuộc hội thảo, nghiên cứu, trao đổi về Luật Đất Đai và quyền sở hữu toàn dân, sở hữu nhà nước và sở hữu tư nhân về đất đai.

Yêu cầu tiếp tục mở các cuộc hội thảo, nghiên cứu, trao đổi về Luật Đất Đai và quyền sở hữu toàn dân, sở hữu nhà nước và sở hữu tư nhân về đất đai trong Quốc Hội, Mặt Trận, Đoàn Thể, Báo chí với sự góp ý của các giới trong cả nước.

11. Mỗi cơ quan cần công khai một Địa chỉ “E-mail tiếp dân, nhận Đơn, Thư Khiếu Nại, Tố Cáo của dân”

Hiện nay là thời đại công nghệ thông tin, internet, Ban Dân Vận Trung Ương Đảng, Quốc Hội, Chính Phủ, Mặt Trận, Đoàn Thể, các chính quyền địa phương, v.v. lập các website và địa chỉ e-mail về Khiếu Nại, Khiếu Tố, Tố Cáo, công bố rộng rãi cho toàn dân để nhận Đơn Khiếu Nại, Khiếu Tố, Tố Cáo…  tìm hiểu nguyện vọng, đón nhận, lắng nghe và có kế hoạch giải quyết những bất bình, oan ức, những hoàn cảnh bi đát của người dân. Mỗi cơ quan cần công khai một “Địa chỉ E-mail tiếp dân, nhận Đơn, Thư Khiếu Nại, Tố Cáo của dân”.

12. Luật Đất Đai sửa đổi theo chiều hướng hợp tình, hợp lý, hợp lòng dân sẽ chấm dứt tình trạng có 3 cái nhất đáng buồn trong quản lý đất đai: một là không được lòng dân nhất, hai là có nhiều biểu hiện tiêu cực nhất, ba là thất thoát, lảng phí nhiều nhất. (Báo Tuổi Trẻ ngày 28-10-2011)

Luật Đất Đai sửa đổi theo chiều hướng hợp tình, hợp lý, hợp lòng dân sẽ chấm dứt tình trạng như Ông Phó Chủ Nhiệm Ủy Ban Văn Hóa, Giáo Dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Lê Như Tiến (Quảng Trị), phát biểu trong Kỳ họp Quốc Hội ngày 27-10-2011: Theo báo cáo thì có 2. 455 cơ quan, tổ chức với hàng ngàn chục nghìn Dự Án treo để hoang hóa tới 258. 000 ha đất. Hiện còn hơn 3. 300 cơ quan sử dụng đất không mục đích, cho thuê, chuyển nhượng trái pháp luật với diện tích hơn 25. 000 ha. Trong khi các quận nội thành Hà Nội cần ít nhứt 1, 5 triệu rưỡi mét vuông đất, TP HCM cần tới 4, 8 triệu mét vuông đất cho các trường phổ thông, các trường mầm non xây mới để đạt chuẩn quốc gia thì loay hoay mãi không tìm đâu ra được mảnh đất. Tháng chín vừa rồi, tại một cuộc hội thảo, Cục Trưởng Cục Quản Lý Công Sản than phiền có 3 cái nhất đáng buồn trong quản lý đất đai: một là không được lòng dân nhất, hai là có nhiều biểu hiện tiêu cực nhất, ba là thất thoát, lãng phí nhiều nhất. (Báo Tuổi Trẻ ngày 28-10-2011).

Luật Đất Đai bảo đảm cho mọi công dân nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam An Cư Lạc Nghiệp, yên tâm về quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc, bảo đảm cho mọi công dân quyền khi bị thu hồi đất được bồi thường thỏa đáng, và họ chỉ bị thu hồi trong trường hợp bất khả kháng. Luật Đất Đai Công Bằng, Dân Chủ, Văn Minh cụ thể hóa  mục tiêu “Dân Giàu, Nước Mạnh”, giúp khai thông thị trường bất động sản, phá bỏ mọi rào cản phát triển kinh tế đem lại lòng tự hào, niềm tin và củng cố khối Đại Đoàn Kết toàn dân đang rất cần trong tình hình căng thẳng ở Biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa hiện nay, phát triển kinh tế và bảo vệ đất nước.

Trên tinh thần “Nhìn thẳng vào sự thật” như Đồng chí Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu ngày 10/10/2011 tại Hội Nghị Ban Chấp Hành Trung Ương lần thứ 3, tôi mạnh dạn Kiến Nghị trong niềm tin tưởng được quý vị quan tâm xem xét.

Trân trọng kính chào.

Ngô Văn Phương.

-         Nguyên Uỷ Viên Hiệp Hội Doanh Nghiệp TP. Hồ Chí Minh (1993-2010)

-         Nguyên Phó Tổng Biên Tập báo Công Thương, TP. Hồ Chí Minh

-         Nguyên Đại Biểu Hội Đồng Nhân Dân Khóa V, TP. Hồ Chí Minh

-         Nguyên Chủ Tịch Liên Đoàn Quần Vợt TP. Hồ Chí Minh

-         Nguyên Ủy Viên Thường Trực Liên Đoàn Quần Vợt Việt Nam

-         Nguyên Ủy Viên Thường Vụ Hội Khuyến Học TP. Hồ Chí Minh

-         Nguyên Phó Chủ Tịch Hội Đồng Bảo Trợ Hội Khuyến Học TP. Hồ Chí Minh.

-         Nguyên Ủy Viên Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc TP. Hồ Chí Minh.

Địa chỉ: 26 Nguyễn Cừ, P. Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM

Điện thoại: 540. 22. 891 – DĐ: 0903. 80. 46. 57

Email: phuongngov@gmail. com

Nguồn: nguoilotgach.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn