Transparency International:Việt Nam không có tiến bộ đáng kể chống tham nhũng

Đức Tâm

clip_image001

Ảnh:nguồn french.ruvr.ru

Ngày hôm nay, 01/12/2011, từ Berlin, tổ chức Transparency International-Minh bạch Quốc tế-cho công bố “Chỉ số cảm nhận tham nhũng 2011”, liên quan đến 183 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới.Transparency International nhận định rằng chỉ số xếp hạng và điểm của Việt Nam trong năm 2011cho thấy tham nhũng vẫn là mối lo ngại chính đối với đất nước nàyvà từ năm ngoái đến nay, không có những thay đổi đáng kể nào trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Theo Transparency International, bản “Chỉ số” cho thấy một số chính phủ đã thất bại trong cuộc chiến chống tham nhũng. Nhiều cuộc biểu tình lớn trên thế giới “thường được châm ngòi từ tình trạng tham nhũng và bất ổn về kinh tế”. Điều này cho thấy rõ ràng là “người dân cảm thấy các nhà lãnh đạo và thể chế công của họ thiếu minh bạch và trách nhiệm giải trình”.

Cũng như mọi năm, việc xếp hạng chỉ số và cho điểm về tình trạng tham nhũng được xếp từ trên xuống, càng thấp thì tham nhũng càng trầm trọng. Năm nay, Transparency International xếp Việt Nam ở hạng thứ 121, được 2,9 điểm, trên tổng số 183 quốc gia và lãnh thổ. Năm 2010, Việt Nam ở hạng thứ 116 với 2,7 điểm trong tổng số 178 quốc gia và lãnh thổ được xem xét. Trước đó, vào năm 2009, trong số 180 quốc gia và lãnh thổ, Việt Nam đứng thứ 120 và điểm cũng là 2,7.

Transparency International ghi nhận một số hoạt động của chính quyền Việt Nam trong năm 2010 như mời đại diện của tổ chức này đến giới thiệu kinh nghiệm chống tham nhũng tại các nước, tổ chức hội thảo về giáo dục chống tham nhũng.Tuy vậy, Transparency International nhận định rằng chỉ số xếp hạng và điểm của Việt Nam trong năm 2011 cho thấy tham nhũng vẫn là mối lo ngại chính đối với đất nước này và từ năm ngoái đến nay, không có những thay đổi đáng kể nào trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Năm nay, Transparency International xếp New Zealand đứng đầu với 9,5 điểm. Bốn nước đứng cuối bảng là Afghanistan và Miến Điện, xếp thứ 180 với 1,5 điểm, sau đó là Bắc Triều Tiên cùng Somalia ở hạng thứ 182, với 1 điểm.

Đ. T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn