Trung Quốc: còn nhiều cuộc nổi dậy trong tương lai

Tú Anh

Một chức sắc đảng Cộng sản Trung Quốc cảnh báo là sẽ không tránh khỏi nhiều vụ Ô Khảm khác trong tương lai. Tình trạng tham ô và bất công trong guồng máy chính quyền khiến dân chúng bất mãn cao độ và đòi hỏi dân chủ.

clip_image001

Nông dân phản kháng tại Ô Khảm, 21/12/2011. Reuters

Tình hình như một “quả táo vỏ ngoài còn tươi nhưng bên trong đã rữa nát”. Trên đây là nhận định của ông Chu Minh Quốc, lãnh đạo đảng cộng sản thành phố Lục Phong, người đã “tháo được ngòi nổ vụ nổi dậy ở làng Ô Khảm kéo dài suốt nhiều tuần lễ qua.

Theo tường thuật của tờ Quảng Châu nhật báo thì trong cuộc họp về “ổn định xã hội” tại tỉnh Quảng Đông, ông Chu Minh Quốc tuyên bố là ở tỉnh này “có quá nhiều vấn đề tồn đọng không giải quyết đúng lúc. Do vậy một khi bạo động đã nổ ra thì hậu quả rất nguy hiểm”.

Qua hình ảnh “quả táo hư nát bên trong”, ông Chu Minh Quốc cảnh báo là Trung Quốc sẽ phải đối phó với nhiều cuộc nổi dậy tương tự trong tương lai vì “người dân càng ngày càng ý thức về dân chủ, công bằng và quyền công dân cho nên yêu sách của dân cũng tăng theo”. Lãnh đạo đảng cầm quyền tại Lục Phong nói thêm, “việc quản lý các phong trào quần chúng đã trở thành khó khăn hơn”.

Từ nhiều năm nay 13 ngàn dân làng Ô Khảm đã nhiều lần tố giác nạn tham ô trong giới cán bộ địa phương, nhưng không được chính quyền cấp trên quan tâm. Đến khi nông dân bị trưng thu ruộng đất mà không được bồi thường xứng đáng thì họ nổi dậy. Bị trấn áp, họ phản công đánh lại cảnh sát. Căng thẳng lên cao độ khi một trong 4 lãnh đạo nông dân bị chết trong lúc bị tạm giam. Dân làng đã đuổi toàn bộ công an và chính quyền ra khỏi làng.

Cuộc khủng hoảng đã tạm lắng xuống kể từ tuần qua. Chính quyền Trung Quốc đã trả tự do cho một trong ba lãnh đạo phong trào, rút bớt lực lượng an ninh bao vây làng và gởi một toán cán bộ đến làng để nhận đơn khiếu kiện.

Theo bản tin của AsiaNews.it thì dường như chỉ có một nông dân 26 tuổi được thả. Hai người khác còn bị giam vì từ chối ký giấy “nhận có hành động sai trái”. Nông dân được thả cho biết thêm ngay khi bị bắt, anh bị tra khảo suốt 31 tiếng đồng hồ không ngơi nghỉ.

Trong tình hình này, dân làng cho biết họ rất hoài nghi thiện chí của nhà nước.

Cách Ô Khảm 250 cây số, một vụ xung đột khác vẫn tiếp diễn. Người dân thành phố cảng Hải Môn tiếp tục xuống đường, lập rào cản để phản đối một nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá gây ô nhiễm không khí.

Các vụ xung đột kể trên tại Quảng Đông nằm trong bối cảnh các khu vực sản xuất hàng xuất khẩu của Trung Quốc bị đình đốn, vì công nhân đình công liên tục đòi tăng lương và cải thiện điều kiện lao động. Mặt khác, do quốc tế giảm đặt hàng, nhiều công ty phải giảm lương hoặc sa thải nhân viên.

T.A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn