Trung Quốc: Dân oan Ô Khảm đe dọa kéo lên thành phố

Tú Anh

Cuộc nổi dậy của nông dân ở tỉnh Quảng Đông có chiều hướng gia tăng. Theo bản tin của AFP gởi đi từ Ô Khảm, dân làng cho biết họ dự trù vào ngày thứ Tư, 21/12 tới đây, sẽ đi bộ lên thành phố Lục Phong để yêu cầu giải quyết yêu sách. Nếu chính quyền không thả 4 nông dân bị bắt cũng như trao trả tử thi của người bị tra tấn thì dân oan sẽ kéo lên Lục Phong biểu tình trước các cơ quan chính quyền.

clip_image001

Dân làng Ô Khảm, Lục Phong, Quảng Đông, Trung Quốc biểu tình ngày 15/12/2011. REUTERS

Từ hơn một tuần nay, 13.000 dân tại ngôi làng này công khai chống lại chính quyền. Toàn bộ cán bộ địa phương, bị lên án cướp đất, đã bị dân oan đuổi ra khỏi làng, sau một trận xung đột bạo lực.

Theo phóng viên AFP có mặt tại Ô Khảm, trường học và nhiều cửa tiệm đã đóng cửa, trong khi công an võ trang ngăn chặn các lối vào làng.

Dân làng cho biết là vào thứ Tư 21/12/2011 tới đây, họ sẽ đi bộ lên thành phố huyện Lục Phong để biểu tình tiếp trừ phi chính quyền phải trao trả tử thi ông Tiết Kim Ba và thả 4 nông dân bị bắt sau vụ xung đột cách nay 10 hôm.

Chính quyền khẳng định là lãnh đạo phong trào nông dân từ trần vì bệnh tim nhưng không trả thi hài lại cho thân nhân an táng. Điều này càng làm tăng thêm mối hoài nghi của dân làng là công an đã đánh chết nạn nhân.

Theo lời con gái của nạn nhân thì cô thấy trên thân thể cha mình có nhiều vết roi.

Đây là lần thứ ba kể từ tháng Chín năm nay, dân làng Ô Khảm kéo lên thành phố trong khuôn khổ cuộc tranh đấu đòi lại đất canh tác bị trưng thu không bồi hoàn xứng đáng kể từ năm 1995.

Do ngôi làng bị công an phong tỏa tạo tình trạng thiếu lương thực, những người khá giả quyên góp tiền bạc để trợ giúp các gia đình gặp khó khăn.

Một nông dân cho biết đã quyên được gạo và một số tiền tương đương với 1500 đô la trong ngày hôm qua. Dân làng bên cũng tìm cách trợ giúp thực phẩm cho dân Ô Khảm.

T. A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn