Trung Quốc đồng ý cấp 300 triệu đô la tín dụng cho Việt Nam nhân chuyến công du của Tập Cận Bình

Trọng Nghĩa

Tài chánh, cụ thể là tín dụng mà Bắc Kinh đồng ý cấp cho Hà Nội, là trọng tâm được nêu bật nhân chuyến công du Việt Nam của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chính thức mở màn vào hôm nay. Sau nghi thức đón tiếp tại Phủ Chủ tịch, ông Tập Cận Bình cùng đồng nhiệm Việt Nam, bà Nguyễn Thị Doan, đã chứng kiến lễ ký kết 8 văn kiện hợp tác, mà một nửa là các khoản cho vay của Trung Quốc.

clip_image001

Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang (phải) tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội, ngày 21/12/2011. REUTERS/Kham

Theo báo chí trong nước, ngoài ba văn kiện hợp tác về y tế và thanh niên, 5 thỏa thuận còn lại đều liên quan đến lãnh vực tài chánh, từ việc hợp tác toàn diện giữa Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam với Ngân hàng Khai thác và Phát triển Nhà nước Trung Quốc, cho đến việc Trung Quốc cấp tín dụng cho ba dự án hạ tầng cơ sở: nhà máy sản xuất phôi thép Thanh Hóa, nhà máy nhiệt điện An Khánh, nhà máy nhiệt điện Thăng Long, và nhất là Thư cam kết cho vay giữa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam với Ngân hàng Khai thác và Phát triển Nhà nước Trung Quốc.

Tổng trị giá các khoản tín dụng này lên đến 300 triệu đô la. Bản tin trên báo điện tử của chính phủ Việt Nam xác nhận: “Trung Quốc cam kết cung cấp 300 triệu USD vốn vay tín dụng ưu đãi bên mua mới cho Chính phủ Việt Nam dùng cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như trong lĩnh vực hợp tác khác”.

Theo hãng tin Anh Reuters, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – một định chế quốc doanh – đã cho biết là họ được Ngân hàng Phát triển Trung Quốc cho vay 200 triệu đô la trong vòng năm năm, để dùng vào một số dự án trong lĩnh vực năng lượng, viễn thông, và nông nghiệp.

Đây không phải là lần đầu tiên mà BIDV được phía Trung Quốc cho vay vốn. Vào năm ngoái, họ đã được Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, một định chế quốc doanh, cho vay 100 triệu đô la trong thời hạn ba năm.

Riêng về hồ sơ Biển Đông, một điểm nóng trong quan hệ song phương, vấn đề này cũng đã được hai bên thảo luận nhân cuộc hội đàm sáng nay giữa ông Tập Cận Bình với bà Nguyễn Thị Doan và ông Lê Hồng Anh, Thường trực Ban bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Bản tin trên báo điện tử của chính phủ Việt Nam vào hôm nay cho biết nguyên văn như sau:

“Trao đổi ý kiến về vấn đề Biển Đông, phía Việt Nam khẳng định sẵn sàng cùng phía Trung Quốc giải quyết bất đồng thông qua đàm phán hòa bình, tôn trọng và quan tâm tới lợi ích chính đáng của nhau…, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 và tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)… Hai bên nhất trí chỉ đạo Đoàn đàm phán cấp Chính phủ hai nước nghiêm túc thực hiện Thỏa thuận các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”.

T. N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn