Trung Quốc: Thêm một nhà đấu tranh dân chủ bị kết án

Mai Vân

clip_image001Ngày 23/12/2011, nhà văn Trung Quốc Trần Vệ bị kết án 9 năm tù với tội danh ‘xúi giục’ lật đổ chính quyền. Là một trong những gương mặt tiêu biểu trong giới đấu tranh bảo vệ nhân quyền ở Trung Quốc từ thời Thiên An Môn, ông đã bị Toà án thành phố Toại Trữ -Tứ Xuyên tuyên án sau một phiên xét xử không đầy 3 tiếng đồng hồ.

Một trong các luật sư của nhà văn, khi thông báo tin trên, đã phủ nhận mọi lời cáo buộc của chính quyền. Theo vị luật sư này ông Trần Vệ không có tội gì cả, “ông chỉ viết một số bài tiểu luận trong đó ông không bao giờ kêu gọi lật đổ chính quyền. Ông có chỉ trích đảng Cộng sản Trung Quốc nhưng không có luật nào cấm đoán điều này”.

Các luật sư bà chữa cho nhà văn Trần Vệ cho biết: sau khi nghe phán quyết của toà án, thân chủ của họ đã khẳng khái cho là ông “vô tội, dân chủ sẽ thắng và chế độ của những kẻ độc tài sẽ cáo chung”.

Nhà văn Trần Vệ là một trong những gương mặt nổi bật trong giới đấu tranh bảo vệ nhân quyền ở Trung Quốc. Ông được biết đến trong phong trào Thiên An Môn 1989 và cũng là một trong những người đã ký tên vào bản Hiến chương 08, kêu gọi cải tổ dân chủ ở Trung Quốc.

Ông bị câu lưu vào tháng 2/2011 trong chiến dịch gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến tại Trung Quốc, sau hàng loạt lời kêu gọi tập hợp xuống đường trong tinh thần Cách mạng Hoa Lài.

Phiên tòa xét xử ông Trần Vệ diễn ra một tuần sau khi luật sư Cao Trí Thịnh, một gương mặt bảo vệ nhân quyền tên tuổi khác, bị đưa trở lại tù vì đã ‘‘vi phạm quy tắc tự do có điều kiện’’.

M.V.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn