Trung Quốc xử tù nhà bất đồng 10 năm

Một nhà hoạt động dân chủ cựu trào ở Trung Quốc từng tham gia cuộc biểu tình Thiên An Môn năm 1989 vừa bị xử tù 10 năm.

clip_image001

Ông Trần Tây sẽ không kháng cáo bản án khép ông vào tội "lật đổ chính quyền| và phạt tới mười năm tù giam

Ông Trần Tây (Chen Xi) bị kết tội lật đổ chính quyền sau một phiên tòa kéo dài một vài giờ. Ông Trần từng xuất bản trên mạng các bài tiểu luận chỉ trích Đảng Cộng sản.

Án tù mới nhất được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một nhà hoạt động khác, ông Trần Vệ (Chen Wei) bị kết án chín năm tù giam với cùng tội danh.

Các nhóm nhân quyền đã bày tỏ sự phẫn nộ và cáo buộc Bắc Kinh lợi dụng Giáng sinh làm 'vỏ bọc che đậy' một cuộc đàn áp.

"Tòa... đã diễn dịch những lời nói của ông trong khi tách chúng ra khỏi các bối cảnh. Nhưng họ có quyền lực và họ sẽ không nghe ông ấy"

Bà Trương Quần Hiên, vợ của ông Trần Tây

"Động thái này có tác dụng vì không có các hoạt động ngoại giao vào dịp Giáng sinh," ông Nicholas Bequelin của Tổ chức theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch) nói.

"Vào thời điểm các nhà ngoại giao trở lại bàn làm việc, các sự kiện đã thay đổi."

Vợ của ông Trần Tây, bà Trương Quần Hiên, nói với các phóng viên rằng chồng của bà vô tội, nhưng ông sẽ không làm việc "vô ích" là kháng cáo bản án.

"Trần Tây nói với tòa án rằng tòa đã không xem xét những điều ông viết ra như một chỉnh thể, và đã diễn dịch những lời nói của ông trong khi tách chúng ra khỏi các bối cảnh. Nhưng họ có quyền lực và họ sẽ không nghe ông ấy", bà nói.

'Chính sách dai dẳng'

clip_image002

Ông Trần Vệ, một nhà bất đồng chính kiến khác vừa lĩnh án tù chín năm cùng tội danh, vào tuần trước.

Ông Trần đã đăng 36 bài tiểu luận trên mạng và cũng từng tổ chức một diễn đàn về nhân quyền ở Quý Dương, mạn tây nam Trung Quốc.

Ông đã bị bỏ tù nhiều lần kể từ khi tham gia cuộc biểu tình vào năm 1989.

Các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh có một chính sách dai dẳng, lâu dài, trừng phạt các nhà hoạt động cựu trào vốn từ chối chấm dứt chỉ trích chính phủ.

Một nhà hoạt động cựu có tiếng khác, ông Trần Vệ, đã bị bỏ tù vào tuần trước tới chín năm vì đã công khai chỉ trích chính quyền.

"Đây là những ví dụ mới nhất của việc chính quyền leo thang đàn áp các hoạt động của những người bảo vệ quyền con người ở Trung Quốc"

Lãnh đạo cơ quan nhân quyền LHQ, Navi Pillay

Ông Vệ lập luận rằng ông đã thực hiện quyền tự do thể hiện ý kiến được bảo đảm bởi hiến pháp của Trung Quốc.

Người đứng đầu cơ quan Nhân quyền của Liên Hợp Quốc, Navi Pillay gọi bản án là "cực kỳ khắc nghiệt" và nói rằng nó "cho thấy việc thắt chặt các hạn chế đối với phạm vi các quyền tự do ngôn luận tại Trung Quốc đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn trong hai năm qua".

"Tôi kêu gọi chính quyền Trung Quốc thả tự do cho bất kỳ người nào bị giam giữ vì đã thực hiện một cách ôn hòa các quyền tự do biểu đạt của họ," bà nói trong một tuyên bố đưa ra vào ngày thứ Hai.

Bà Pillay cũng chỉ trích quyết định hồi đầu tháng này của Bắc Kinh bỏ tù trở lại luật sư Cao Trí Thịnh, một nhà bất đồng chính kiến nổi danh khác.

"Đây là những ví dụ mới nhất của việc chính quyền leo thang đàn áp các hoạt động của những người bảo vệ quyền con người ở Trung Quốc," bà kết luận.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn