Tuần duyên Nhật bắt giữ một thuyền trưởng Trung Quốc

Thụy My

Hôm nay (20/12) lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã bắt giữ thuyền trưởng một tàu cá Trung Quốc xâm nhập vào hải phận của Nhật, sau sáu tiếng đồng hồ truy đuổi trên biển. Đây là lần thứ hai tàu cá Trung Quốc vi phạm lãnh hải Nhật, trong vòng chưa đầy hai tháng.

clip_image001

Tàu tuần duyên Nhật (P) săn đuổi tàu cá Trung Quốc ngoài khơ đảo Torishima, Nagasaki. Ảnh ngày 6/11/ 2011. REUTERS/Nagasaki Coast Guard Office/Handout

Một phát ngôn viên của cơ quan tuần duyên cho biết, lực lượng tuần tra đã phát hiện được một chiếc tàu lưới rê Trung Quốc có tải trọng 130 tấn, ở cách quần đảo Goto thuộc miền đông nam Nhật Bản khoảng bốn cây số. Thuyền trưởng chiếc tàu trên đã làm ngơ trước các mệnh lệnh của cơ quan tuần duyên, và cho tàu chạy trốn.

Năm tàu tuần duyên Nhật phải mất sáu giờ truy đuổi mới chận lại được chiếc tàu cá  vào lúc 5 giờ sáng hôm nay, giờ địa phương. Lực lượng tuần tra Nhật phát hiện trên tàu có nhiều san hô và các dụng cụ để khai thác san hô. Thuyền trưởng Chung Tiến Âm, 39 tuổi và thủy thủ đoàn gồm 10 người đã bị bắt giữ, đưa về trụ sở cơ quan tuần duyên Nagasaki.

Theo Tân Hoa Xã, lãnh sự Trung Quốc tại Nagasaki đã yêu cầu chính quyền Nhật Bản tôn trọng an ninh và các quyền của những ngư dân này.

Trước đây vào đầu tháng 11, một thuyền trưởng Trung Quốc khác cũng đã bị bắt tại vùng biển gần quần đảo Goto, sau bốn tiếng đồng hồ rượt đuổi. Người này đã được trả tự do sau khi đóng số tiền phạt 300.000 yen, tương đương gần 3.000 euro. Chính quyền Bắc Kinh đã chọn lựa thái độ không làm ầm ĩ về mặt chính trị như trong vụ xảy ra tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư hồi năm 2010, cho rằng đây chỉ là một chuyện bình thường. Vùng biển quần đảo Goto không bị Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền như Senkaku.

Xin nói thêm, mới tuần rồi, một sĩ quan tuần duyên Hàn Quốc đã bị một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc đâm chết, sau khi chiếc tàu của người này bị bắt quả tang đang đánh cá ở gần đảo Socheong của Hàn Quốc. Theo AFP, các tàu Trung Quốc thường xuyên vào vùng biển của Hàn Quốc để đánh cá bất hợp pháp, chỉ riêng trong năm nay đã có 475 vụ so với năm ngoái là 370 vụ.

T.M.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn