VN bị đánh giá thấp về triển vọng kinh tế

clip_image001  

Giới lãnh đạo VN bị xem đã đưa ra các giải pháp khắc phục kinh tế chậm trễ

 

Trong bối cảnh triển vọng kinh tế tại Hoa Kỳ và châu Âu xấu đi từng ngày, các nhà đầu tư đang quan sát xem những nước nào ở Đông Nam Á sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất do tác động dây chuyền của suy thoái kép, BBC giới thiệu bài blog của phóng viên Ben Bland (Financial Times) tại Hà Nội.

Tác giả mở đầu bài viết nói rằng Leif Eskesen, kinh tế gia của ngân hàng HSBC tại Singapore theo dõi kinh tế khu vực, cho rằng Việt Nam, quốc gia đang chứng kiến cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài riêng tại đây, là nước dễ bị tác động của suy thoái nhất do Hà Nội phụ thuộc vào thương mại và đầu tư nước ngoài, thực trạng kinh doanh của các công ty kém và vay nợ nhiều, khu vực ngân hàng gặp khó khăn và vị thế tài chính yếu.

Indonesia, nước có thị trường nội địa mạnh và giới công ty kinh doanh khấm khá, được cho là sẽ có triển vọng sáng sủa nhất trong các nền kinh tế lớn tại khu vực Đông Nam Á.

Để đánh giá mức độ dễ bị ảnh hưởng do suy thoái toàn cầu tới Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, HSBC đã xem xét ba yếu tố:

Rủi ro bị ảnh hưởng dây chuyền về tài chính, thương mại và lòng tin của nhà đầu tư; khả năng kinh doanh và mức độ vay mượn của giới công ty và ngân hàng; và những biện pháp về tài chính mà chính phủ đưa ra.

Eskesen đưa ra thang điểm dễ bị tổn thương tương đối cho năm quốc gia tính từ 1 tới 5 và dựa vào ba yếu tố kể trên, với 1 điểm là tốt nhất.

Kết luận ông đưa ra có thể sẽ làm cho giới quan chức Việt Nam và các nhà đầu tư thấy lo ngại.

Indonesia dẫn đầu với số điểm trung bình là 2 và Malaysia (2,3), Thái Lan (2,7) và Philippines (3).

Tuy nhiên Việt Nam nằm cuối bảng và ông Eskesen cho nước này 5 điểm đối với mỗi tiêu chí được đánh giá.

Kiểm duyệt báo chí

Vì sao Việt Nam lại bị xếp hạng kém như vậy?

Ông Eskesen viết: Ở Việt Nam, nguy cơ bị ảnh hưởng dây chuyền được nhân lên do thực trạng mất cân bằng giữa bên trong (lạm phát cao, thâm hụt tài chính lớn và các lỗ hổng cân đối kế toán) và bên ngoài (thâm hụt tài khoản vãng lai lớn và dự trữ ngoại hối thấp).

"Việt Nam cũng không còn nhiều biện pháp có thể xoay xở tình hình".

Leif Eskesen, HSBC Singapore

Việt Nam cũng không còn nhiều biện pháp có thể xoay xở tình hình.

Với mức độ nhạy cảm trong hệ thống quan chức Việt Nam, nơi quốc gia cộng sản không cho phép báo chí nói thẳng, nhiều khả năng là các tờ báo Việt Nam sẽ không nhanh chóng công bố những phát hiện của HSBC.

Giới chức quản lý báo chí đã có chỉ thị cho các nhà báo trong nước không đưa tin là Việt Nam đang bị lạm phát ở mức cao nhất châu Á (mặc dù, 19,8% tính theo năm, thì đúng là như vậy).

Tuy nhiên Việt Nam không chỉ là nước duy nhất dễ bị ảnh hưởng khi tình hình kinh tế khu vực và thế giới xấu đi.

Ông Eskesen nhận định là cả khu vực có khả năng hứng chịu tác động nếu thế giới phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nữa, mà có thể ở mức độ tồi tệ như cuộc khủng hoảng hồi 2008-2009, nếu không muốn nói là tồi tệ hơn, bởi các nền kinh tế tiên tiến lần này ngày càng có ít các biện pháp khắc phục hơn".

Ông kết luận là trong khi các nước thuộc thị trường mới nổi, bao gồm cả 5 nước ASEAN, có một số khả năng thực hiện các chính sách đối phó khủng hoảng, các nước này không có nhiều biện pháp để xoay xở như cách đây ba năm.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn