Chỉ số niềm tin

Văn Công Hùng

image Mình lang thang cả tuần nay, không theo dõi được sát sao nhưng lại được tiếp xúc nhiều người, nghe họ nói về hai vụ đang rất nổi tiếng là vụ huyện Tiên Lãng cưỡng chế để cho dân tấn công lại công an, và nhà giám đốc công an Thái Nguyên bị ném mìn.

Có lẽ anh Vươn ấy, sau lưng anh là vợ con anh em, là mái ấm gia đình, chắc chắn anh chả muốn gây tội làm gì, mà anh là cựu chiến binh, là kỹ sư, biết cái tội chống người thi hành công vụ nó to lắm, mà lại làm bị thương đến mấy người nữa, quy vào tội giết người là chả sai. Nhưng ta phải đặt lại một câu hỏi, tại sao mà anh ta lại đặt cược sinh mạng của cả gia đình mình vào việc làm một mất một còn với công an này. Phải chăng chính quyền huyện Tiên Lãng đã dồn, đã đẩy, đã bức bách nhà anh đến mức phải một sống một chết như thế. Ở đây chỉ số niềm tin của anh Vươn, cũng như của dân ở đây đã sút giảm ghê gớm, để, họ phải tự trằn thân ra, liều mạng đến cùng, bảo vệ thành quả từ những giọt mồ hôi của mình, bảo vệ số tài sản họ đã chắt ra từ những ngày khốn khó cùng cực. Với người nông dân, đấy là cuộc sống của họ. Tước đoạt tài sản đất cát của họ (họ nghĩ thế và hình như lý lẽ đang thuộc về họ) thì họ liều chết để bảo vệ. Họ đã nói và làm, bất chấp hệ quả.

Có lẽ sau khi xử vụ anh Vươn phạm pháp, cần một cuộc xử nữa, đấy là trách nhiệm của chính quyền đối với dân. Dân đóng thuế nuôi anh để anh bảo vệ họ, thế mà anh đẩy họ vào thế một sống một chết với công an, vậy mà anh ngồi yên được, họa có không phải là con người???

Còn vụ ném mìn vào nhà Giám đốc Công an, quả là tày đình như vuốt râu cọp. Nhưng [râu] cọp đã bị vuốt, không, nhổ chứ, từ trước đó khi Tướng Tổng cục phó cảnh sát bị khoắng trộm. Chao ơi chỉ cần nghĩ, nhà công an cấp cao mà còn thế thì dân thế nào các bác ơi.

Và hình như thế nên dân mới tự đi nhặt đinh cứu mình, mới phải thành lập các đội hiệp sĩ để bảo vệ nhau trước nạn cướp giật hoành hành?

Cũng là một cách đo chỉ số niềm tin đấy...

V. C. H.

Nguồn: vanconghung.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn