Dự án cảng Kê Gà vẫn “dậm chân tại chỗ”

Quế Hà

clip_image001

Địa điểm triển khai dự án cảng nước sâu Kê Gà (H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) - Ảnh: Quế Hà

 
   
(TNO) Dự án cảng nước sâu Kê Gà (H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) có tầm quan trọng đặc biệt trong việc xuất khẩu bô xít nhưng sau ba lần dự kiến khởi công, dự án này vẫn “dậm chân tại chỗ”…

Ngày 13.1, trao đổi với PV Thanh Niên Online về việc chậm trễ trên, ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết trước mắt sẽ động viên bốn chủ dự án du lịch là Sơn Lâm, Thạnh Đạt, Thạnh Lợi và Thái Dương bàn giao đất để Tập đoàn công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam (TKV, đơn vị chủ đầu tư) có mặt bằng (khoảng 8 ha) để làm lễ khởi công dự án.

Theo ông Phương, đây là những dự án mà chủ đầu tư chưa triển khai xây dựng nhiều, vốn do các chủ dự án này bỏ ra còn ít nên dễ tính toán hơn so với các dự án khác.

Giải thích về nguyên nhân chậm triển khai dự án, ông Phương cho biết vì chủ đầu tư chưa thống nhất được phương án đền bù với các chủ dự án du lịch có đất phải thu hồi giao cho cảng Kê Gà.

Theo quyết định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để triển khai dự án cảng Kê Gà, sẽ có 12 dự án du lịch và một bưu điện văn hóa xã nằm trong khu vực xây dựng cảng bị thu hồi.

Hiện nay UBND tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định thu hồi hơn 28 ha đất của các dự án này. Nhưng suốt hai năm nay, mặc dù rất nỗ lực nhưng UBND tỉnh và các chủ dự án du lịch bị thu hồi đất vẫn chưa thống nhất được phương án đền bù.

“Cái khó nhất hiện nay là số tiền mà các chủ dự án kê khai quá lớn, chênh lệch rất nhiều so với phương án thẩm định mà UBND tỉnh Bình Thuận và TKV đưa ra ban đầu”, ông Phương nói.

 

Cảng nước sâu Kê Gà được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nằm trong hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2020, định hướng đến 2030.

Cảng có chiều dài 2,3 km bờ biển với tổng diện tích 366 ha, trong đó có 70 ha trên đất liền, với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỉ USD; công suất bốc dỡ là 3,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 1 TKV dự kiến sẽ triển khai với số vốn khoảng hơn 4.000 tỉ đồng.

Trong khi chưa có cảng Kê Gà, sản phẩm bô xít sẽ phải vận chuyển theo quốc lộ 20 về cảng Gò Dầu, tỉnh Đồng Nai.

 

Q. H.

Nguồn: thanhnien.com.vn

clip_image002

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn