Mỗi tuần có 16 cuộc đình công ở Việt Nam

Chính phủ Việt Nam bày tỏ lo ngại trước thực trạng đình công tăng gấp đôi trong năm 2011 so với một năm trước đó.

clip_image001

Khoảng 75% các cuộc đình công xảy ra tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Truyền thông Việt Nam cho hay Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) “triển khai ngay các biện pháp giải quyết tình trạng đình công dự báo còn diễn ra phức tạp”.

Tuy nhiên ông Nhân, người từng nắm ngành giáo dục, không nói rõ các biện pháp đó là gì.

Được biết số cuộc đình công tính riêng trong năm 2011 chiếm khoảng 20% tổng số các cuộc đình công trong khoảng 16 năm qua trên cả nước (khoảng 4.100 cuộc).

Tổng cộng trên cả nước xảy ra 857 cuộc đình công trong 11 tháng đầu năm 2011, tăng gấp đôi so với năm 2010, đạt mức được mô tả là kỷ lục.

Bộ LĐTBXH cho hay 75% các cuộc đình công ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản…

"Trung bình một tuần có 16 cuộc đình công. Đây là con số đáng lo, nếu còn tăng nữa như đà các năm qua thì rất đáng ngại"

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

Việt Nam là nước có tỷ trọng vốn đầu tư nước ngoài trong GDP thuộc hàng cao nhất châu Á, thậm chí cao hơn cả Trung Quốc.

Thực trạng đình công tăng mạnh trong năm 2011 phản ánh những khó khăn tương tự như năm 2008 khi lạm phát tại Việt Nam ở mức kỷ lục khoảng 23%.

Lạm phát toàn năm tại Việt Nam năm 2011 là 18,58% và giới quan sát nhận định mức lạm phát "quán quân" đã ảnh hưởng tới hàng chục triệu người.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân được dẫn lời nói số vụ đình công tăng cao như năm 2011 là vấn đề rất nghiêm trọng của ngành lao động nói riêng và xã hội nói chung.

"Như vậy, trong năm 2011, trung bình một tuần có 16 cuộc đình công. Đây là con số đáng lo, nếu còn tăng nữa như đà các năm qua thì rất đáng ngại”, ông Nhân nói.

Báo cáo của Bộ LĐTBXH cũng đề cập tới con số hơn 50.000 doanh nghiệp phá sản trong năm qua nhưng không đưa ra số người mất việc làm do thực trạng doanh nghiệp phá sản.

Thay vào đó, báo cáo của bộ này nói trong bối cảnh hàng chục ngàn doanh nghiệp bị phá sản thì “sự kiện hơn 1,5 triệu người đã được tạo việc làm là thành công của ngành lao động”.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn