Một tu sĩ Tây Tạng tự thiêu tại Thanh Hải –Trung Quốc

Thanh Hà

Lần đầu tiên một người Tây Tạng tự thiêu tại tỉnh Thanh Hải. Nạn nhân, 40 tuổi, là một vị chức sắc cao cấp của Phật giáo Tây Tạng.

clip_image001

Một tu sĩ Tây Tạng tự thiêu tại Thanh Hải để phản đối chính sách đàn áp tôn giáo của Trung Quốc. Reuters/Jacky Chen

Bản tin của Tân Hoa Xã ngày 09/01/2012 cho biết một nhà sư người Tây Tạng tự thiêu. Hãng tin Trung Quốc không nói rõ thời điểm xảy ra vụ tự thiêu thứ 15 này, kể từ tháng 3/2011. Tuy nhiên đây là trường hợp đầu tiên xảy ra ở Thanh Hải miền Tây Trung Quốc và là một tỉnh nằm sát cạnh khu tự trị Tây Tạng.

Nạn nhân là một vị tu sĩ 40 tuổi, tên Nyage Sonamdrugyu, đã qua đời sau đó. Ông là một chức sắc trong hàng ngũ các tu sĩ phật giáo Tây Tạng, trụ trì tại viện Nyanmo, thuộc địa phận Golog. Công an và chính quyền địa phương cho mở cuộc điều tra về vụ tự thiêu nói trên.

Về phần mình, chính phủ Tây Tạng lưu vong tại Dharamsala (Ấn Độ) cho biết vị tu sĩ vừa tự sát tên thật là Sonam Wangyal. Ông đã tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp tôn giáo của Trung Quốc đối với các vùng tự trị Tây Tạng. Do tu sĩ này là một chức sắc cho nên «đã có khoảng 2000 người Tây Tạng thắp nến cầu nguyện và kêu gọi chính quyền Trung Quốc hoàn lại thi hài vị tu sĩ vừa qua đời» cho gia đình. Theo Tân Hoa Xã, chính quyền địa phương Trung Quốc đã thỏa mãn nguyện vọng này.

Bản tin của AsiaNews trên mạng nhắc lại: căng thẳng liên tục gia tăng tại vùng tự trị Tây Tạng kể từ tháng 3/2008 khi chính quyền Bắc Kinh huy động quân đội, thẳng tay đàn áp phong trào phản kháng ôn hòa của các tu sĩ phật giáo Tây Tạng.

Mặc dù, Đức Đạt Lai Lạt Ma không tán đồng hình thức tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp của Trung Quốc nhưng lãnh đạo tinh thần Tây Tạng luôn bị Bắc Kinh chụp mũ là một «thành phần đòi ly khai nguy hiểm» và quy trách nhiệm cho Ngài giật dây các vụ tự sát nói trên nhằm gây rối loạn trong xã hội Trung Quốc.

T. H.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn