Phản ứng vụ cưỡng chế đất Hải Phòng

Giám đốc công an và Chánh án Tòa án nhân dân Hải Phòng lên tiếng xung quanh vụ sáu công an và quân nhân bị bắn trong vụ thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng hôm 5/1 giữa lúc người ta đặt câu hỏi về tính pháp lý của việc cưỡng chế thu hồi.

clip_image001

Chính quyền Tiên Lãng đã cưỡng chế thu hồi đất dù trước đó hứa "sẽ tạo điều kiện cho người dân được tiếp tục thuê" để khỏi bị kiện

Trang tin VnExpress dẫn lời ông Đào Hữu Ca, Giám đốc Công an Hải Phòng nói đáng ra "tổ công tác huyện phải cho rút quân ngay để xin ý kiến chỉ đạo" nhưng "lãnh đạo công an huyện cùng một số cán bộ vẫn áp sát ngôi nhà dẫn đến hậu quả bốn cảnh sát và hai quân nhân bị trúng đạn hỏa cải phải đưa đi cấp cứu".

Ông Ca cũng nói sau khi sự cố xảy ra và nhận được đề nghị giúp đỡ của chính quyền Tiên Lãng, Hải Phòng đã điều tới hai trung đội cảnh sát đặc nhiệm cùng các lực lượng cảnh sát bảo vệ của công an đến phối hợp cùng bộ đội biên phòng nhằm giải quyết vụ việc.

Người đứng đầu công an Hải Phòng cũng nói: "Trong các vụ cưỡng chế việc chuẩn bị lực lượng cũng như máy móc khá cần thiết.

"Tuy nhiên từ xưa đến nay các vụ cưỡng chế phải xác định quan điểm giáo dục là chính.

"...Từ sau hòa bình đến nay, người dân Tiên Lãng khá thuần nên huyện nghĩ rằng không có việc chống đối như thế".

'Vi phạm thủ tục'

Trong lúc đó báo chí Việt Nam cũng đang đặt ra những câu hỏi liên quan tới giá trị pháp lý của các văn bản mà nhờ đó bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng liên quan tới vụ thu hồi đất có hiệu lực.

Báo Pháp luật nói một số hộ dân ở xã Vinh Quang, Tiên Lãng đã kiện ủy ban nhân địa phương ra tòa về quyết định thu hồi đất đầm thủy sản tại xã nhưng hồi năm 2009 Tòa án nhân dân Tiên Lãng đã bác đơn kiện và giữ nguyên quyết định thu hồi đất của chính quyền.

Các hộ dân sau đó đã kháng cáo lên Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng, cấp đã lập "Biên bản tạo điều kiện để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án" dưới sự giám sát của Thẩm phán Ngô Văn Anh hồi tháng Tư năm 2010.

Các hộ dân trong đó có ông Đoàn Văn Vươn và Vũ Văn Luân đã gặp gỡ đại diện Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng.

Tờ Pháp luật nói các hộ dân giải thích rằng họ được huyện Tiên Lãng giao đất, chứ không phải cho thuê và nói rằng theo Luật Đất đai, đất nuôi trồng thủy sản được giao 20 năm.

"Nếu nguyên đơn rút đơn kháng cáo, Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng sẽ tạo điều kiện cho người dân được tiếp tục thuê đất để nuôi trồng thủy sản."

Đại diện chính quyền Tiên Lãng

Báo Đất Việt lại nói các hộ dân không đồng tình với quyết định thu hồi đất vì "trong các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nuôi trồng thủy sản chỉ có thời hạn giao đất 4 - 15 năm nhưng hợp đồng của nhiều hộ, ký thời điểm 1997 đã ghi lùi thời hạn áp dụng từ 1993."

Đất Việt cũng nói theo biên bản mà Tòa án Hải Phòng lập, đại diện huyện Tiên Lãng nói "nếu nguyên đơn rút đơn kháng cáo, ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng sẽ tạo điều kiện cho người dân được tiếp tục thuê đất để nuôi trồng thủy sản".

Các nguyên đơn sau đó đã rút kháng cáo, thẩm phán Ngô Văn Anh quyết định đình chỉ giải quyết vụ án và điều này, theo Đất Việt, đồng nghĩ với việc bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng có hiệu lực thi hành.

Dựa trên cơ sở bản án sơ thẩm này, chính quyền đã quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Đoàn Văn Vươn hôm 5/1.

Nay Chánh án Tòa án nhân dân Hải Phòng Nguyễn Thị Mai được Đất Việt dẫn lời nói rằng việc "căn cứ vào biên bản thỏa thuận để "vận động" nguyên đơn rút kháng cáo, đi đến việc ra quyết định đình chỉ vụ án là vi phạm thủ tục tố tụng hành chính.

Bà Mai cũng nói sẽ yêu cầu thẩm phán Ngô Văn Anh có giải trình về vụ việc.

Ông Anh cũng được tờ Pháp Luật dẫn lời trả lời bằng văn bản hôm 25/6/2010 sau khi ông có kiến nghị về việc chính quyền đòi thu hồi đất:

"Trong quá trình giải quyết vụ án ở cấp phúc thẩm, Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng đã tạo điều kiện để các đương sự tự thỏa thuận với nhau để giải quyết vụ án... Để được thuê đất, ông cần làm đơn gửi Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng".

'Đục bỏ bài đã viết'

clip_image002

Dường như không còn truy cập được vào bài báo từng ca ngợi Đoàn Văn Vươn

Báo Đất Việt hôm 7/1 cũng dẫn lời Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tiên Lãng Lê Văn Hiền nói "do hết thời hạn giao đất nên việc thu hồi đất không gắn với việc đền bù, bồi thường công tôn tạo tu bổ, bồi trúc vào đất".

Trong khi đó bài của báo Đời sống và Pháp luật đăng ngày 22/07/2010 biểu dương tinh thần chắn sóng lấn biển để làm kinh tế của ông Đoàn Văn Vươn dường như không còn truy cập được nữa.

Tuy nhiên bài này đã được một số bloggers chép lại và nội dung của bài cho thấy ông Vươn đã mất nhiều năm tháng, công sức và tiền bạc để có được các khu đất ven biển hiện nay.

Báo chí trong nước cho tới nay đưa tin ông Vươn "khai nhận đã chỉ đạo người sử dụng vũ khí nóng tấn công lực lượng cưỡng chế" nhưng tin này không thể được kiểm chứng độc lập.

BBC cũng đã tìm cách liên hệ với hộ ông Vũ Văn Luân, một hộ khác có tham gia vào quá trình kiện tụng phản đối thu hồi đất nhưng không liên hệ được.

Nhiều bình luận trên mạng nói họ không đồng tình với các giải quyết vấn đề của các chủ đất trong vụ này nhưng cũng nói "con giun xéo mãi cùng quằn".

"Anh Vươn đã sống chết với những gì là mồ hôi, xương máu và nước mắt của gia đình mình đã phải bỏ ra trong 20 năm qua".

Công dân mạng Thanh Dung

Một công dân mạng có tên Thanh Dung viết:

"Anh Vươn đã sống chết với những gì là mồ hôi, xương máu và nước mắt của gia đình mình đã phải bỏ ra trong 20 năm qua.

"Trời ơi 20 năm chứ có phải ít đâu, nửa đời người ta mới gây dựng được chứ đâu phải dễ dàng gì, vậy mà lại bị cưỡng chế, thu hồi, thật không thể tưởng tượng được".

Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca trong khi đó lại bình luận rằng "nhiều khả năng biết trước khu vực rộng 500 ha này sẽ là tâm điểm xây sân bay trong thời gian tới" nên ông Vươn "cố gắng giữ lại để mong được đền bù cao".

Cho tới nay chính quyền Tiên Lãng chưa có bình luận gì về chuyện họ đã hứa sẽ "tạo điều kiện cho người dân được tiếp tục thuê đất" nếu rút đơn kiện quyết định thu hồi đất của chính quyền huyện lên tòa án thành phố nhưng sau đó lại không giữ lời hứa này.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn