Thêm một người Tây Tạng tự thiêu ở Tứ Xuyên

Tú Anh

Hôm nay 14/1/2012 tại Tứ Xuyên, một người Tây Tạng châm lửa tự thiêu gần tu viện Kirti, huyện Aba. Chưa rõ danh tánh của người này nhưng theo các hiệp hội nhân quyền, công an Trung Quốc đã nổ súng gây thương tích một phụ nữ trong số những người dân địa phương đang tìm cách dập tắt ngọn lửa.

clip_image001

Tính đến nay, đã có ít nhất 15 tu sĩ dùng biện pháp tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp của Bắc Kinh (Reuters)

Theo hiệp hội Chiến dịch Quốc tế vì Tây tạng International Campaign for Tibet và tổ chức Tây Tạng Tự do Free Tibet thì vào hôm nay 14/01/2012, một người Tây Tạng tự thiêu gần tu viện Kirti nơi đã có ít nhất 15 tu sĩ đã dùng biện pháp hy sinh này để phản đối chính sách trấn áp của Bắc Kinh.

Nguồn tin này chưa rõ danh tánh cũng không biết số phận người tự thiêu ra sao còn sống hay chết.

Tuy nhiên có ít nhất có một phụ nữ bị trúng đạn của công an khi an ninh can thiệp. Bà Stephanie Brigden, Giám đốc tổ chức Free Tibet tại Luân Đôn xác nhận vụ một phụ nữ bị bắn nhưng tạm thời không biết nạn nhân sống chết ra sao.

Theo một nhân chứng tại hiện trường, lực lượng an ninh Trung Quốc đã sử dụng hơi cay để giải tán đám đông đang tìm cách dập tắt ngọn lửa, đánh đập và bắt đi nhiều người.

Bà Kate Saunders, Giám đốc hiệp hội Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng ở Washington cho biết tình hình ở Aba rất căng thẳng sau khi có một người thế tục tự thiêu. Nguồn tin của hiệp hội ở tại Aba cho biết công an đã bắn vào đám đông khi những người dân này đang mang người tự thiêu đi cứu cấp. Hành động đàn áp lại càng làm do dân chúng tụ tập lại nhiều hơn.

Hãng tin AFP tìm cách kiểm chứng thông tin và được một cán bộ đảng Cộng sản địa phương xin giấu tên trả lời là «tình hình ở thành phố vẫn bình thường» và nói là không hay biết gì về chuyện tự thiêu hay xung đột giữa công an và dân chúng tại Aba.

T. A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn