Việt Nam phải lên tiếng về việc giam giữ cải tạo bà Bùi Thị Minh Hằng

Đức Tâm

Trước sự chỉ trích của các tổ chức bảo vệ nhân quyền và đặc biệt là từ phía Hoa Kỳ, hôm qua, 06/01/2012, chính quyền Việt Nam đã phải lên tiếng giải thích về việc giam giữ cải tạo bà Bùi Thị Minh Hằng, một trong những người tham gia tích cực các cuộc biểu tình trong năm 2011, phản đối các hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông.

clip_image001

Bà Bùi Thị Minh Hằng (DR)

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị, được báo chí trong nước đăng tải, “tại Việt Nam, không ai bị bắt vì lý do bày tỏ chính kiến”. Vẫn theo đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cho biết là bà Bùi Thị Minh Hằng “đã nhiều lần gây rối trật tự công cộng”.

Như vậy, sau nhiều ngày im lặng, chính quyền Việt Nam đã phải có phản ứng trước việc Sứ quán Mỹ tại Hà Nội ra thông cáo báo chí về vụ bà Bùi Thị Minh Hằng.

Hôm thứ Năm, 05/01/2012, cơ quan đại diện Mỹ ở Hà Nội đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc bởi những thông tin tường thuật rằng Bùi Thị Minh Hằng đã bị kết án không qua xét xử tới 2 năm giam giữ tại một trại cải tạo ở Việt Nam, vì đã tham gia vào một cuộc biểu tình ôn hòa”. Sứ quán Mỹ cho rằng việc bắt giam bà Hằng không theo trình tự chuẩn mực, đã mâu thuẫn với cam kết của Việt Nam đối với Tuyên ngôn Nhân quyền Toàn cầu.

Sau khi kêu gọi Việt Nam trả tự do cho tất cả các tù chính trị, thông cáo báo chí của Sứ quán Mỹ còn nhấn mạnh rằng đối với Washington, nhân quyền là một vấn đề quan trọng trong việc phát triển quan hệ với Hà Nội.

Cũng trong ngày 05/01, tổ chức Human Rights Watch có trụ sở tại New York đã kêu gọi Việt Nam trả tự do cho bà Bùi Thị Minh Hằng. Theo tổ chức theo dõi nhân quyền Mỹ thì trường hợp cưỡng bức bà Hằng đưa đi cải tạo cho thấy “sự coi thường đáng lo ngại của Việt Nam đối với các quyền con người và các bảo đảm về quyền tự do ngôn luận được ghi trong Hiến pháp của chính Việt Nam”.

Đ. T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn