Vụ “dân nổ súng, 7 công an, bộ đội bị thương”, nhìn từ phía khác

Nguyễn Quang Lập

clip_image001Đầu giờ sáng ngày thứ Sáu, 6-12-2012, khi những thông tin về vụ “Dân nổ súng, 7 công an, bộ đội bị thương” bắt đầu được đưa lên, trên Facebook của mình, nhà báo Huy Đức đã lưu ý trong một status: “Theo Điều 67 của Luật Đất đai: “Khi hết thời hạn, người sử dụng đất được Nhà nước tiếp tục giao đất, cho thuê đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng, chấp hành đúng pháp luật về đất đai…”. Chắc bởi Chính quyền địa phương lấy đất đầm của ông Đoàn Văn Vươn giao cho người khác nên mới xảy ra cơ sự vậy. Mặt khác, cũng theo Điều 67, “Trường hợp đất được Nhà nước giao, cho thuê trước ngày 15-10-1993 thì thời hạn giao đất, cho thuê đất được tính từ ngày 15-10-1993”. Tính từ 15-10-1993 thì thời hạn được thuê của ông Vươn còn gần hai năm nữa, 15-10-2013, thu bây giờ là sai luật rồi. Các nhà báo nên điều tra kỹ trước khi viết”.

Cũng trong link, thu hút 80 cmts ngay trong ngày, Huy Đức nói rõ thêm: “Bắn người thi hành công vụ là phạm pháp, hành động đó phải bị nghiêm trị. Nhưng, cái gì cũng có nguyên nhân, đúng như tôi dự cảm, Báo Pháp Luật viết: “Theo người dân địa phương, khu đầm vốn là bãi bồi ven biển rộng khoảng 200 ha được UBND huyện Tiên Lãng giao cho hàng chục người dân nuôi trồng thủy sản từ nhiều năm nay. Trong đó, hộ ông Đoàn Văn Vươn đã bỏ rất nhiều tiền bạc, công sức cải tạo đầm.

Đến năm 2004, khi chưa hết thời hạn giao đất, UBND huyện đã ra quyết định thu hồi đất khiến các hộ nuôi trồng có nguy cơ phá sản. Các hộ này đã khởi kiện quyết định hành chính của UBND huyện Tiên Lãng. Tháng 4-2010, TAND TP Hải Phòng hòa giải thành với nội dung huyện cho người dân thuê lại một phần diện tích đầm bị thu hồi. Thế nhưng ngày 24-11-2011, ông Lê Văn Hiền – Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, đã ra quyết định cưỡng chế thu hồi toàn bộ khu đầm”.

Sáng thứ Bảy, 7-12-2012, sau khi có nhiều thông tin hơn, Huy Đức viết trên Facebook, dưới dạng status: “Lừa dân thế này, dồn dân thế này, thì làm sao mà họ không biến Tiên Lãng thành một “Đồng Nọc Nạn” [Bấm vào đâyBVN]. Khi vụ thu hồi đất bị dân kháng cáo lên tòa Thành phố, Huyện thấy đuối lý nên yêu cầu hòa giải. Tại buổi hòa giải, ông Phạm Xuân Hoa, đại diện huyện Tiên Lãng, nói: “Nếu các hộ dân rút đơn thì huyện sẽ tiếp tục cho thuê đất”. Các hộ dân nghe theo đã rút đơn kháng cáo. Thế là huyện trở mặt, coi như bản án Tòa Huyện có hiệu lực, Chủ tịch huyện ra lệnh cưỡng chế. Bắt người chống người thi hành công vụ là cần thiết, nhưng Hải Phòng cần lập một cơ quan điều tra độc lập, điều tra những khuất tất đằng sau vụ cưỡng chế này và nên, ngay lập tức, đình chỉ chức vụ của tay Chủ tịch Huyện. Buồn thay, trừ báo Pháp Luật TP HCM, các báo đã, chủ yếu, lấy tin từ Chính quyền Tiên Lãng.”

Cũng trong ngày thứ Bảy, nhiều bạn trên Facebook tìm thấy một bài báo của báo Pháp Luật và đời sống viết về anh Đoàn Văn Vươn, kể về công lao, mồ hôi và nước mắt của anh để khai hoang, lấn biển mới có khu đầm vừa bị cưỡng chế đó, Huy Đức viết: “Nếu những tờ báo “lề phải” vẫn có thể làm những điều của lẽ phải thì nên nói thêm chiều này của thông tin. Đây là một bài báo xuất bản ngày 22-7-2010”. Bấm vào đây!

Nhà báo Nguyễn Thông trong bài: Suy nghĩ vụn về vụ Tiên Lãng đã viết: “Nghĩ nhiều, nhưng biên ra đây 3 điều thôi: 1. Ông Đoàn Văn Vươn bỏ bao nhiêu công sức, của cải để lấn biển, được thuê đất ấy làm ăn nhưng bị đòi lại trước thời hạn, không một xu bồi thường công sức, bị cưỡng chế, dẫn tới cùng quẫn, chống đối. Bi kịch. Vậy tiếp theo nhà cầm quyền có đòi và cưỡng chế đảo Tuần Châu đang được ông Đào Hồng Tuyển thuê không nhỉ? Hay là tránh anh lắm tiền, “biết điều”? Cứ đà xử lý ông Vươn thì phải ra thêm lệnh cưỡng chế gửi xuống âm phủ cho cụ Nguyễn Công Trứ đòi đất Kim Sơn, Tiền Hải, Phát Diệm luôn thể. 2. Chỉ riêng chuyện cưỡng chế trước tết đã bộc lộ sự vô nhân đạo. 3. Đầu năm mới, mong chính quyền bình tĩnh, hết sức bình tĩnh, đừng để xảy ra những mô hình Nọc Nạn (Bạc Liêu) hoặc Ô Khâm (Quảng Đông, TQ) bắt đầu từ Tiên Lãng nhé.”

Nhà báo Dương Minh Phong với bài: Huyện đã bần cùng hóa một người lương thiện  khá quyết liệt, anh viết: “Nhưng chính quyền huyện Tiên Lãng cần nhìn lại mình đã làm gì để một bộ đội xuất ngũ làm việc như thế khi đẩy anh ta vào chốn bần cùng hóa. Ở đây, đằng sau sự ráo riết của chính quyền Tiên Lãng, liệu có góc khuất của lợi ích ai đó nữa không? Nghi ngại về một nhóm lợi ích nào đó lởn vởn trong bao câu chuyện bàn đến vụ Tiên Lãng, bởi chỉ có lợi ích nhóm mới sử dụng sự thu hồi trước thời hạn một cách quyết liệt của chính quyền cấp huyện này. Nhà báo Huy Đức nói cần đình chỉ chức vụ Chủ tịch huyện. Nhưng như thế chưa đủ mà là phải cách chức mới đúng. Bởi bần cùng hóa, tứ cố vô thân một con người là điều mà những người làm cách mạng không một ai làm mà đều mong “mọi người đều có cơm ăn áo mặc”. Sự hoan hỉ của văn bản thu hồi từ huyện Tiên Lãng có thể làm cho ai đó vui mừng nhưng cái lưỡi ngược lại của văn bản đó là gây ra sự dã man đối với người từng làm nên 70ha rừng vẹt can trường, về phần nào đó, văn bản đó cũng là nguyên nhân gián tiếp tạo ra sự bị thương của các chiến sĩ công an đi cương chế.”

Mình không nói gì thêm, bởi vì mình cũng nghĩ hệt như những gì các nhà báo đã nói.

clip_image002

Người dân Tiên Lãng xem cưỡng chế vụ anh Vươn. Điều đáng suy ngẫm là hàng ngàn người đứng xem nhưng không ủng hộ địa phương bắt Vươn mà để cho Vươn trốn khỏi hiện trường, chỉ số niềm tiên dân chúng với huyện Tiên Lãng sụt giảm nghiêm trọng (theo Cu Làng Cát)

N. Q. L.

Nguồn: quechoa.info

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn