Vụ Đoàn Văn Vươn Tiên Lãng: Bốn câu hỏi cho Chủ tịch huyện

Nguyễn Quang Vinh

Nhời bàn góp – Tác giả nêu 4 câu hỏi rất khó trả lời cho chủ tịch huyện Tiên Lãng, rồi viết tiếp:

“Bốn câu hỏi này cũng là gợi ý cho đồng nghiệp báo chí của tôi phải viết cho ra sự thật về vụ việc này. Đoàn Văn Vươn có tội, pháp luật xử. Lãnh đạo huyện sai phạm và rõ ràng là sai phạm, ai xử?”

Viết trong xúc động mạnh, nên nhà văn Nguyễn Quang Vinh không diễn đạt rõ và đủ ý tứ. BVN đề nghị Vinh hỏi lại bằng ba câu sau:

1./ Đồng nghiệp báo chí của tôi làm gì để nói hết sự thật về chủ tịch huyện Tiên Lãng, là đồng bào và cũng là đồng chí của ông nông dân có bằng đại học, có chân trong Đảng Cộng sản, có công tạo ra một môi trường xanh 70 ha cho tổ quốc?

2./ Ngành Tòa án có dám chấp nhận thách thức này không: tổ chức tranh tụng công khai để hướng dẫn và bồi dưỡng bạn nghe đài và xem đài về dân chủ hóa nền pháp trị của đất nước, mong sao cho trong tương lai sẽ tránh được những vụ việc đau lòng tương tự?

3./ Bản thân anh em chiến sĩ công an bị thương tích liệu có một đồng chí nào lên tiếng nhân danh lẽ phải trên đời để minh oan và xin giảm nhẹ hình phạt cho bác nông dân Đoàn Văn Vươn, sao cho người dân có cách nhìn khác về con người của ngành ta?

Phạm Toàn

clip_image002

Trước hết, việc anh Đoàn Văn Vươn và người nhà dùng vũ khí, mìn chống người thi hành công vụ là sai phạm, là phạm tội, chuyện này rõ. Khởi tố, bắt giam, xử án theo luật.

Nhưng báo chí và dư luận cũng đừng quá say sưa kể, tả, phỏng vấn loanh quanh về chính sai phạm này mà bỏ quên một việc cực kỳ hệ trọng: Nguyên căn của tội phạm.

Bản chất của thi hành pháp luật suy cho cùng, sau những khởi tố, bắt giam, án phạt tù, thì mục đích tối thượng là giáo dục, cải tạo, mà để giáo dục, cải tạo, để dẹp cái xấu cần hiểu rõ nguyên căn cái xấu.

Ở vụ việc này, nguyên căn nào dẫn tới một quân nhân phục viên cần cù lao động, hiền lành, nhân thân quá tốt, lại được lớn lên, được nuôi dưỡng trong một gia đình căn cơ về chính trị, lại được sống trong một môi trường thuần chất nông dân, ngày đêm làm bạn với lao động, với niềm vui lao động… sao lại có thể bùng lên thành tội phạm?

Người ta (một vài tờ báo, cơ quan chức năng) làm như vô tình hay cố ý bỏ qua nguyên căn này.

Căn cứ vào tất cả những thông tin mà báo chí phản ánh, cả những bài báo ca ngợi tinh thần lao động quên mình của Đoàn Văn Vươn đã biến mấy chục hecta đầm lầy ở nơi hoang hóa thành đầm nuôi cá và trồng cây chắn biển, thành cái nơi, mà sau bao nhiêu năm đổ mồ hôi sôi nước mắt, đã bắt đầu nhìn thấy thành quả lao động đang sinh lộc, nảy mầm sống và đang bắt đầu mang lại no ấm cho những người dân ở vùng đất này.

Trước hết, anh Đoàn Văn Vươn là một người yêu đất, thiết tha lập nghiệp chính trên mảnh đất quê hương, khát khao làm giàu, muốn biến đổi một vùng đầm lầy ven biển thành nơi đất vàng, đất bạc. Không ai được phép phủ nhận điều này.

Căn cứ pháp luật thuê đất theo Luật đất đai, thì rõ ràng còn gần hai năm nữa anh Đoàn Văn Vươn mới hết hạn trả đất thuê (Chứ không phải như lãnh đạo huyện đang lu loa ầm ĩ trên các phương tiện truyền thông là anh Đoàn Văn Vươn đã hết hạn thuê đất từ lâu mà địa phương đòi mãi vẫn chây ì không chịu trả)

Huyện đã ép lấy bằng sự duy ý chí, duy luật pháp, hay nói trắng ra là bằng vũ lực, coi thường người dân. Kết quả là gì là anh Đoàn Văn Vươn và các hộ dân kiện Huyện ra tòa, từ cấp sơ thẩm lên cấp phúc thẩm. Thấy thua lý, huyện viết cam kết nếu anh Đoàn Văn Vươn và các người dân không thưa kiện nữa, rút đơn thì huyện sẽ tiếp tục cho thuê đất hoặc giao đất. Tin huyện, tất nhiên người dân tin huyện, chẳng lẽ người dân lại không tin huyện, nên họ rút đơn, và chỉ chờ có vậy, huyện tráo trở lật lọng, bắt đầu ép dân đi với cái trò cưỡng chế, bất cần luật, bất cần uy tín, bất cần niềm tin.

Sự thúc ép và tráo trở của chính quyền huyện Tiên Lãng đã làm cho những người dân như anh Đoàn Văn Vươn, những người đã bao nhiêu năm sống chết, mồ hôi nước mắt trên vùng đất này phải bị dồn tới đường cùng.

Và như những gì đã xảy ra, là hệ quả của một cú liều mạng sống để giữ đất rồi rơi vào vòng lao lý.

Chắc chắn anh Đoàn Văn Vươn và những người dân này không và không bao giờ muốn làm cái việc tày đình kia để vào tù. Không ai ngu như thế. Chắc chắn anh Đoàn Văn Vươn và những người dân kia không hành động theo bản chất côn đồ như báo điện tử vnexpress.net đã vội vã vơ đũa cả nắm, đưa cả anh Đoàn Văn Vươn và những người dân tội nghiệp vào nhóm lưu manh côn đồ đất Cảng ( ?!).

Xin gửi tới ông Lê Văn Hiền, chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng bốn câu hỏi:

1. Ông quá biết rằng nếu cùng ra tòa án để xử vụ việc có tính chất tranh chấp này giữa huyện và anh Văn Vươn và các hộ dân, thì huyện thua, thế thì vì sao ông lại đánh lừa dân bằng một cam kết thỏa thuận nguyên đơn rút đơn thì bị đơn (huyện) tiếp tục cho thuê đất, giao đất. Phải chăng lãnh đạo huyện Tiên Lãng đã không giãy dụa ra nỗi một sự ràng buộc nào đó với đơn vị nào đó trong việc bàn giao đầm lầy này? Và vì thế, huyện đã cố sống cố chết đạp trên cả luật pháp và quyền lợi người dân để cướp trắng đất?

2. Theo người Hải Phòng nói rất có khả năng vùng đầm cá của anh Đoàn Văn Vươn và các hộ dân tới đây sẽ nằm trong khu giải tỏa xây dựng sân bay và một số dự án, nên huyện đã cố tình cướp lại để kiếm lấy chút lợi lộc, lợi lộc cá nhân và cả ngân sách huyện? Chắc chắn lại có vài doanh nghiệp du lịch nào đó ve vãn huyện, ngắm nghía cái đầm hồ của anh Vươn và hình dung ra cơ ngơi hoành tráng của những vila, bãi tắm bên cạnh dự án sân bay, đúng vậy chứ, thưa lãnh đạo huyện Tiên Lãng?

3. Phiên tòa xử Đoàn Văn Vươn, chắc chắn phải có đại diện của lãnh đạo huyện Tiên Lãng. Và Lãnh đạo huyện Tiên Lãng có đủ dũng cảm và lòng trung thực để nhận ra sai phạm của mình, chính sai phạm của huyện là nguyên căn của/cho Đoàn Văn Vươn và những người khác phạm tội.

4. Ông chủ tịch huyện có tự vấn trong đêm rằng, vì sao những nông dân nghèo, hiền hậu của mình lại ngay lập tức trở nên hung hãn, liều chết với chính quyền để giữ đất không? Vì sao và vì ai không? Báo chí hỏi ông, thu hồi đất của anh Vươn và các hộ dân để giao cho ai, ông nói “không thể công khai”? Không thể công khai? Không thể công khai?-Bản chất sai phạm và lợi ích nhóm hình như là ở đây, thưa đồng chí chủ tịch huyện kính mến của nhân dân (???).

Bốn câu hỏi này cũng là gợi ý cho đồng nghiệp báo chí của tôi phải viết cho ra sự thật về vụ việc này.

Đoàn Văn Vươn có tội, pháp luật xử.

Lãnh đạo huyện sai phạm và rõ ràng là sai phạm, ai xử?

N. Q. V.

Nguồn: Blog NQV

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn