Bài viết dành cho Đại tá Ca

Nguyễn Quang Vinh

clip_image002

clip_image004

Tướng Chuyên (người đội mũ) đang đọc thơ về Tiên Lãng

clip_image006

17 giờ ngày 17/2, Trưởng thôn Khoai Lang trả lời phỏng vấn Truyền hình Công an Nhân dân (Bộ Công an) về vụ Tiên Lãng

Tướng công an Phạm Chuyên, nguyên Giám đốc Công an Hà Nội, nguyên Đại biểu Quốc hội gọi Cu Vinh uống bia hơi. Ông đón Cu Vinh như một người anh cả đầy thương mến.

Bạn bè của ông nghe nói có Cu Vinh thì đến cả, ai cũng vui vì chẳng mấy khi gặp được Trưởng thôn, mà lại là trưởng thôn Khoai Lang. Hì hì.

Ông kể về chuyến xuống Tiên Lãng vừa rồi, mắt ông rưng rưng. Ông đọc thơ về Tiên Lãng cho Cu Vinh nghe, những câu thơ xé lòng. Ông nói, ông đã đến tận nơi có ngôi nhà Đoàn Văn Vươn bị lực lượng cưỡng chế đập phá, moi lên từ trong đống gạch đổ nát đôi dép nhựa trẻ con, mảnh ván bàn thờ cháy sém, bức ảnh cưới, khẩu súng nhựa trẻ con sản xuất từ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Ông là người phát hiện trên những phiến đá lót trên con đường Đoàn Văn Vươn, ông gọi thế, có những dòng chữ về tình yêu khắc trên những phiến đá. Ông ngưỡng mộ công sức lao động của gia đình Đoàn Văn Vươn.

Ông kể về những lần với tư cách là chỉ huy trưởng lực lượng công an Hà Nội, nhận lệnh đi cưỡng chế. Có những vụ dân chống lại rất kinh khủng, đốt cả xe cảnh sát, nhưng ông vẫn không chịu cho lính ông tấn công nhân dân, mà ra lệnh rút, “thua nhân dân thì không có gì phải xấu hổ”. Ông nói, một khi dân chống lại lệnh cưỡng chế, chắc chắn phải có lý do nào đó. Và nhiều lần chính ông đã lặn lội về gặp những người dân “chống đối” mới hiểu rõ căn nguyên và tham mưu cho lãnh đạo Thành phố giải quyết các căn nguyên, trong đó có những chính sách, những sai phạm của chính quyền. Để cuối cùng thì chính nhân dân mời chính quyền tới nhận thu hồi đất.

Ông kể thế và thở dài, tại sao công an Hải Phòng lại có thể vênh váo, khoe khoang về thành tích “tiêu diệt” dân như thế. Tại hiện trường, ông nhìn thấy dấu vết của những viên đạn xuyên tường, một trận xả súng vào nhà dân, mà cay đắng làm sao, đó là ngôi nhà không nằm trong khu vực được coi là cưỡng chế. Tại sao Đại tá Ca Giám đốc Công an Hải Phòng lại có thể nói với nhân dân đó là một trận đánh hiệp đồng đẹp, đáng để viết thành sách giáo trình? Ông đau. Đồng nghiệp công an đau đớn và xấu hổ khi nghe Đại tá Ca tuyên bố như thế.

Ông cũng khẳng định, cần phải đưa toàn bộ các vụ án lên Bộ Công an, đó là luật, bởi vì không ai cho phép người đang có vấn đề của vụ việc, liên quan đến sai phạm của vụ việc lại đứng ra điều tra, khởi tố, xét xử, luật không cho phép như vậy.

Ông nói Bộ Công an cần phải khởi tố vụ án về sai phạm của các cấp lãnh đạo ở Hải Phòng, Tiên Lãng theo kết luận của Thủ tướng.

Ông nói, ông đã từng nói với lính của ông, các đồng chí phấn đấu làm sao mà nhân dân không gọi là thằng, mà gọi là ông công an, chú công an, anh công an, nghe đơn giản vậy nhưng phải phấn đấu, phải đàng hoàng, phải vì dân, phải thương dân, dù ai đó là tội phạm thì họ vẫn là con người, phải khơi gợi chất người trong họ, huống hồ như gia đình Đoàn Văn Vươn, họ là nhân dân, một nhân dân điển hình, một nhân dân đáng noi gương trong lao động sản xuất, sao lại ứng xử với họ như tiêu diệt địch?

Ông nói, nếu ông có quyền, ngay lập tức ông ra lệnh thu hồi quyết định khởi tố, thả tự do ngay lập tức cho anh em Đoàn Văn Vươn. Vì sao? Quá rõ, vì lệnh cưỡng chế trái pháp luật thì mặc nhiên anh em Đoàn Văn Vươn không chống lại công vụ mà chống lại kẻ cưỡng đoạt tài sản. Đừng sợ là thả tự do cho anh Vươn thì sẽ có phản ứng dây chuyền, thêm nhiều Đoàn Văn Vươn. Không, không bao giờ có, nếu các địa phương ứng xử với người dân đàng hoàng, minh bạch, đúng luật, người dân sẽ ủng hộ, không ai chống cả.

Ông có những câu thơ đọc lên cháy ruột trong bài thơ NGƯỜI HÈN mới viết:

[…] hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn

là hèn tử tế

hèn mà ngậm miệng ăn tiền

là hèn nhơ bẩn

hèn mà ngậm máu phun người

là hèn bất nhân

hèn bán đất bán nước

trời tru đất diệt

N. Q. V.

Nguồn: nguyencuvinh.wordpress.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn