Dân mình tội nghiệp thật

Thuỳ Linh

clip_image001

Mấy hôm nay dân chúng cả nước mừng như vừa kết thúc một trận đánh lớn mà kết quả là “dân thắng, tham nhũng thua”. Nhưng cái thắng và thua này mới dừng lại ở bước đầu. Tức là nhận có sai, sẽ sửa. Câu này nghe quen quen từ lâu nay.

Ông Thủ tướng thay mặt luật pháp để phán quyết sự việc đáng lẽ phải phân xử ở tòa. Tức là Thủ tướng cao hơn chánh án. Văn phòng chính phủ cao hơn toà án. Lời thủ tướng có giá trị hơn phán xét của tòa. Hóa ra lâu nay vẫn là vậy. Chính trị xử chứ không phải là tòa án xử các vụ liên quan đến tội phạm, nhất là những tội “nhạy cảm”. Thảo nào có nhiều vụ án cứ cãi chày bửa mãi ở tòa cũng đến thế mà thôi. Chả cần chứng cứ, chả cần tranh tụng, chả cần sai đúng. Chính trị xử rồi mà. Xử từ trước khi vụ án đó đưa ra tòa công khai xét xử cơ. Xử kín, xử bằng các cuộc họp năm bảy bên, năm bảy ngành và “theo sự chỉ đạo của trên”. Vậy nên vụ Đoàn Văn Vươn cả nước trông về Phủ Thủ tướng. Báo chí ăn chực nằm chờ săn tin cuộc họp của ông Thủ tướng với Hải Phòng. Rồi tất cả vỡ òa khi nghe phán quyết của ông: lãnh đạo huyện Tiên Lãng sai toàn diện, cả về lí lẫn tình. Nào là cám ơn, nào là nước mắt niềm tin đã lấy lại, nào là sáng suốt, công bằng… Ui chao, nghe mà tội nghịêp.

Thôi thì đành cam chịu cảnh chính trị cao hơn luật pháp, thậm chí hiến pháp nên chấp nhận một điều tốt còn hơn không. Thực ra ông Thủ tướng chỉ làm mỗi việc là nói điều cần nói dù chưa đầy đủ – một việc mà thủ tướng ở các nước dân chủ làm được nhiều hơn thế. Nhưng cái nước mình thì thế cũng là may. Nhưng cái may này cũng chẳng đặng đừng vì mọi chuyện rõ mồn một. Cái ác lộ diện không cần che giấu và trắng trợn đến mức phi nhân. Ông đã làm một việc đúng và khôn (nhất là trong hoàn cảnh nước mình như đang trên thùng thuốc nổ). Một người ăn lương thủ tướng để làm việc gần với lương tâm mà dân chúng đã mừng rỡ khôn cùng thì thử hỏi còn gì thảm thương hơn? Vậy ông Thủ tướng có nhân dịp này nghĩ xem có nhiều việc cần đến lương tâm của ông mà phân xử nữa hay không? Nếu làm được như vậy thì dân chúng nước Nam này sẽ cám ơn ông nhiều lắm. Sẽ lại có “đêm không ngủ”, có “cám ơn Thủ tướng”, có “phán quyết của Thủ tướng là sáng suốt”… Nếu Thủ tướng quên thì dân đen nhắc để ông nhớ mấy việc mà lâu nay nhiều người nhắc nhưng chả thấy động tĩnh gì.

-Vụ blogger Điếu cày nhập kho vì tôi trốn thuế, mãn hạn hơn 16 tháng mà chưa được thả. Vợ con cũng không được liên lạc, chả biết sống chết ra sao. Nếu anh ấy có tội thì đem ra tòa mà xử công khai cho bàn dân thiên hạ biết. Ai lại giam người ta trong tù mà chả có án, chả có tin tức gì là sao? Xin thủ tướng phán xét.

-Blogger anhbaSG cũng bị bắt mà mãi không xử? Sao lại tùy tiện đến mức ấy, thưa Thủ tướng? Nước ta là nước pháp quyền, đúng không ạ? Vậy luật pháp ấy là gì vậy?

-Bà Bùi Minh Hằng bị bắt tập trung cải tạo vì lí do gì cũng nên cho nhân dân biết để phòng tránh rơi vào vòng lao lí như bà Hằng. Và tập trung cải tạo không có án là gì vậy, thưa Thủ tướng? Còn nước nào dùng hình thức này để giam cầm, cải tạo con người không ạ? Lịêu sau khi ra khỏi nơi cải tạo thì con người “cải tạo” được gì?

-Ai có quyền ra lệnh “cấm xuất nhập cảnh” với công dân? Lí do cấm này là gì? Mức độ nguy hiểm nào thì bị cấm? Xin Thủ tướng bớt thời gian xem xét. Đây không chỉ là nhiệm vụ của một ngành mà là bộ mặt của nước Nam ta đấy ạ.

…(nhiều lắm chả nhớ hết lúc này. Bạn bè kể tiếp nhá)

-Quay lại vụ Tiên Lãng: Xin Thủ tướng đừng giơ cao đánh khẽ lũ sâu mọt. Nếu để Hải Phòng “tự xử” thì khác gì đánh bùn sang ao? Họ sẽ thí vài con tốt trong một bàn cờ đang rối rồi đâu lại vào đấy mà thôi. Cái gốc của sự rối ren, của cái ác chính là quan điểm chính trị đã quá lỗi thời, thưa Thủ tướng. Và nếu còn “chính trị hóa” mọi mặt đời sống bằng cái lỗi thời, cổ lỗ, bảo thủ, cực đoan… thì những vụ như Tiên Lãng sẽ nổ ra nhiều hơn và cái sau bao giờ cũng dữ dội hơn cái trước, thưa Thủ tướng.

clip_image003

Chợt nhớ tối hôm nọ (đúng hôm Thủ tướng làm việc với HP í mà) vào cổng thông tin điện tử Tiên Lãng xem. Vẫn thấy chuyện nhà anh Vươn ở trang trên cùng, dù trên cùng thuộc loại tin hot. Xin trích đăng một đoạn trong một bài viết của Tiên Lãng và mong các ông quan làm đúng được như thế này: “Vụ cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đang được Thành ủy, UBND và các ngành chức năng Hải Phòng khẩn trương xem xét để sớm có kết luận chính thức. Chắc chắn sẽ có những bài học kinh nghiệm đắt được rút ra từ một số khâu, một số công đoạn trong tiến trình tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, bản chất của vụ việc luôn rất cần được dư luận xã hội hiểu và đánh giá một cách đúng đắn và tội ác phải bị nghiêm trị theo đúng kỷ cương pháp luật”. OK liền. Nhất trí 100%. Bà con nhớ những lời vàng ngọc gửi đi từ Tiên Lãng nhá…

T. L.

Nguồn: buudoan.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn