Gieo gió ắt sẽ gặt bão

Trần Định - Nhà báo, Nghệ sĩ nhiếp ảnh

clip_image002

Đến 15h00 chiều nay, 21-2-2012,  hàng trăm nông dân Hưng Yên về thủ đô khiếu kiện đất đai vẫn còn diễu hành thành từng đoàn qua phố Lê Thái Tổ, đi về phía phố Hàng Trống trong ôn hòa, lặng lẽ, không ai nói với ai. Không thấy hô khẩu hiệu, không có biểu ngữ, áp phích.

Tôi hỏi với theo một phụ nữ đi trong đoàn:

“Các bác các chị đi đâu mà đông thế?”.

“Chúng cháu đi, đi,… đi rèn luyện”. Một phụ nữ khoảng 40 tuổi trả lời trong ấp úng.

Tôi muốn hỏi thêm nhưng người phụ nữ ấy khước từ rồi bước gấp đi cho kịp đoàn.

Sao lại là “đi rèn luyện”?  Tôi tự hỏi mình.

Tối. Về đến nhà. Dạo mạng. Lướt Web. Đọc được tin “Nông dân về Hà Nội khiếu kiện”.

Thế là tôi tìm ngay cho mình được câu trả lời: Đây là hệ quả của vụ Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng Hải Phòng.

Từ nhiều năm nay nông dân từ nhiều địa phương, nhiều miền đất nước kéo về thủ đô khiếu kiện vượt cấp là diễn biến xảy ra thầm lặng hoặc sớm bị những thanh niên mạnh khỏe, mặc thường phục, đeo băng đỏ ở tay áo trà trộn, kèm chặt từng người đưa về nơi cần đưa. Nhưng quy mô như chiều nay cho thấy đây là một hệ quả quá sớm sủa.

Hệ quả ấy bắt đầu từ vụ anh em nhà Đoàn Văn Vươn vẫn bị giam cầm trong khi ở Hải Phòng:

-  Ủy ban Kiểm tra Thành ủy chỉ triển khai kế hoạch hướng dẫn tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng theo đúng quy trình kiểm điểm, xử lý đảng viên theo quy định của điều lệ Đảng.

-  Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị hoàn thành kết luận điều tra vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” để truy tố, xét xử công khai; khẩn trương điều tra kết luận vụ án phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn.

-  Ngày 11/2, sau khi có kết luận của Thủ tướng, Thành ủy, UBND Thành phố công bố quyết định đình chỉ các chức vụ lãnh đạo về Đảng và chính quyền chỉ trong có 15 ngày để tiến hành kiểm điểm trách nhiệm trong vụ cưỡng chế thu hồi đất đối với Lê Văn Hiền, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng. Phạm Đăng Hoan Bí thư Đảng ủy và Lê Thanh Liêm (em ruột Lê Văn Hiền) – chủ tịch UBND xã Vinh Quang – chỉ bị tạm đình chỉ công tác để kiểm điểm.

-  Đến ngày 16/2, tập thể lãnh đạo Ban Cán sự Đảng TAND Thành phố Hải Phòng đã tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan đến quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án hành chính. TAND huyện Tiên Lãng tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc giải quyết, xét xử sơ thẩm vụ án hành chính.

clip_image004

clip_image005 Bữa ăn trưa ngay trên hè phố của những người nông dân bị mất đất, đi khiếu kiện

clip_image006

Thực tế trên cho chúng ta thấy những người lãnh đạo Đảng và chính quyền Hải Phòng đã coi kết luận của người đứng đầu Chính phủ chiều 10-2 rằng “Do quyết định thu hồi đất không đúng với quy định của pháp luật đất đai nên Quyết định cưỡng chế thu hồi đất cũng không đúng pháp luật. Mặt khác, việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng cũng có nhiều thiếu sót, sai phạm." không có nghĩa lý gì cả. Đối với bộ máy lãnh đạo Hải Phòng nói chung và những quan tham, quan dốt ở Tiên Lãng nói riêng, họ đã và đang cố gắng bao che cho nhau, lôi bè kéo đảng với nhau để lách qua lệnh của trên như những con gián rúc qua kẽ hở của phép nước. Do đó, tình trạng trên bảo dưới không nghe, vô chính phủ, quân hồi vô phèng ngang nhiên diễn ra ở Hải Phòng, đang là trái nổ mang tính dây chuyền trong một quốc gia có hơn 70% dân số là nông dân là điều khó tránh khỏi.

Chính phủ có biết không?

Thế mà người đứng Chính pPhủ đã giao cho họ thực hiện việc vừa ăn cướp vừa la làng theo đúng nghĩa đen. Đây quả là “trao trứng cho ác” theo nghĩa bóng.

Đáng lẽ cả GĐ CAHP, Đại tá Đỗ Hữu Ca, Phó CT Hải Phòng Đỗ Trung Thoại cùng với những người có tên trong danh sách “tạm đình chỉ 15 ngày” để “kiểm điểm đúng quy trình và quy đinh của điều lệ Đảng” nói trên phải là những can phạm trong vụ làm trái pháp luật, lộng hành, lộng quyền thực hiện cái gọi là “cưỡng chê” mà thực chất là vi phạm pháp luật, là ăn cướp, là phá nhà của Dân, xô đẩy Người Dân vào tình thế con giun xéo mãi cũng quằn, giặc đến nhà đàn bà cũng đánh! Đánh đến còn cái lai quần cũng đánh. Luật pháp nào cũng thế thôi – can phạm hay đồng phạm đều bị bắt, bị tạm giam theo luật, bị điều tra truy tố, bị kết án hay tha bổng mới là công bằng.

Như thế, chúng ta không thể không khẳng định Đàm Trung Thoại là  can phạm, bới ông ta là một trong những người đứng đầu thành phố, chắc hẳn, ông ta phải biết chủ trương cưỡng ché đất đai ở Tiên Lãng. Thoại đã bật đèn xanh hoặc chí ít là vô trách nhiêm gây hậu quả nghiêm trọng. Nhà của anh Vươn ở ngoài phạm vi cái gọi là cưỡng chế đã bị tàn phá. Đầm nuôi tôm cá hứa hẹn mùa bội thu đầu tiên sau hơn chục năm khai phá nợ nần bị ăn cướp. Thế mà khi sự việc vỡ lở do truyền thông báo chí phanh phui Thoại lại đổ thừa cho Dân, vu khống người Dân đã phá do bức xúc. Rõ ràng Thoại là đồ ném đá giấu tay, ăn vụng không biết chùi mép, gắp lửa bỏ tay người.

Tương tự, rau nào sâu ấy. Là  Giám đốc CAHP, Đại tá Đỗ Hữu Ca là can phạm, bởi vì ngày 5-1-2012,  Ca đã cầm một đội quân trong đó có hơn 100 tinh binh cảnh sát và quân nhân được trang bị tận răng, có chó nghiệp vụ yểm trợ chỉ huy cướp đất, phá nhà của anh em nhà họ Đoàn Tiên Lãng. Đây là một cuộc đàn áp, cướp bóc dã man tàn bạo. Sau hơn 4 tiếng đồng hồ không những không bắt được được ba anh em người chống trả cuộc cướp bóc, Ca đã để sáu người mang thương tích do những loạt đạn tự chế  của anh em nhà họ Đoàn gây nên để tự bảo vệ mình. Thế mà Ca còn huênh hoang, lừa cấp trên của mình bằng những lời lẽ dối trá, phản cảm rằng: “Đây là cuộc hiệp đồng tác chiến đẹp”, “có thể biên soạn thành sách giáo khoa để dạy nghiệp vụ”.

Tiền nhân  để lại cho thời đại chúng ta  câu ngạn ngữ “không có lửa thì không có khói” để chúng ta suy ngẫm. Vì thế chúng ta có quyền đặt câu hỏi: Nếu không có những loạt đạn hoa cải, những quả mìn tự chế làm bốn cảnh sát, hai quân nhân bị thương hoặc anh em nhà ông Vươn bị trọng thương do các binh sĩ và cảnh sát gây nên thì những việc làm phạm luật, dã man của chính quyền Tiên Lãng có bị phanh phui như chúng ta đã thấy hay không?

Nhờ Đoàn Văn Vươn chống trả, tự bảo vệ mình trước một hành động cướp bóc, lấy ít địch nhiều, lấy yếu đánh mạnh vốn là truyền thống chiến đấu kiên cường của cha ông ta trong nhiều cuộc chống trả xâm lăng, bảo vệ xóm làng, bảo toàn bờ cõi của anh em nhà họ Đoàn Tiên Lãng nên những vi phạm luật pháp của chính quyền Tiên Lãng mới bị phanh phui. Vụ Tiên Lãng vì thế là tiền đề sáng sủa cho sự nghiệp quản lý đất đai ở Việt Nam cần được điều chỉnh khẩn trương để tiến tới không còn 70% vụ khiếu kiện vượt cấp kéo dài của nông dân trong cả nước và niềm tin của người Dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà Nước sẽ được vãn hồi. Anh em nhà Đoàn Văn Vươn cũng vì thế trở thành người có công trong việc xé toang bầu trời ảm đạm che phủ ánh hào quang hy vọng của nông dân Việt Nam trong thời buổi hội nhập. Anh em nhà Đoàn Văn Vươn sẽ không được chính quyền gắn mác anh hùng. Đối với những kẻ gieo gió, họ là những người phạm tội giết người. Nhưng đối với hàng triệu nông dân oan khuất do sự tha hóa, mất tính người của một số quan địa phương gây nên, Luật Đất  Đai Việt Nam còn nhiều nội dung chưa phù hợp, còn lạc hậu, Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng là anh hùng, là người mở đầu hứa hẹn cho một tương lai bình đẳng, công bằng dân chủ và văn minh.

Những kẻ gieo gió ắt sẽ gặt bão mới là chân lý muôn đời.

Hà Nội, chiều 21-2-2012.

T. Đ.

Nguồn: xuandienhannom.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn