Khởi tố vụ án hủy hoại tài sản gia đình ông Vươn

OLYMPUS DIGITAL CAMERA          

Các điều tra viên của cơ quan CSĐT thu thập chứng cứ từ hiện trường vụ phá nhà

 

(NLĐO)- Ngày 8-2, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án cố ý hủy hoại tài sản để điều tra vụ phá nhà ông Đoàn Văn Quý, em ông Đoàn Văn Vươn. Quyết định khởi tố vụ án đã được gửi tới Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng đề nghị phê chuẩn.

Cùng ngày 8-2, các điều tra viên của cơ quan CSĐT - CA TP Hải Phòng đã tiến hành thu thập chứng cứ, xác định thiệt hại tại hiện trường là khu vực nhà ông Đoàn Văn Quý tại khu đầm gần 20 ha trên địa bàn xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng - TP Hải Phòng.

Tham gia khám nghiệm hiện trường, xác định vị trí ngôi nhà cũng như giám định thiệt hại còn có cơ quan công tố cùng cấp. Văn phòng Cơ quan CSĐT - CA TP Hải Phòng cũng đã củng cố hồ sơ để ra quyết định khởi tố bị can nhằm tiến hành điều tra vụ án.

Trong một diễn biến khác của vụ việc, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, cơ quan công tố đang tiến hành xem xét lại bản án sơ thẩm đối với quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng đã được TAND huyện Tiên Lãng đưa ra xét xử; quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của TAND TP Hải Phòng nhằm xác định tính đúng đắn trong việc áp dụng pháp luật, cơ quan tiến hành tố tụng có vi phạm thủ tục tố tụng hay không để báo cáo Thủ tướng cũng như đi đến quyết định kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật theo thủ tục tái thẩm.

Ngày 8-2, trao đổi với báo chí, luật sư Nguyễn Việt Hùng (Công ty Luật Kinh đô) - người được gia đình ông Đoàn Văn Vươn đề nghị làm luật sư bào chữa của ông Đoàn Văn Vươn - cho biết, do có thiếu sót như xác định không đúng phần chữ đệm trong phần họ tên của luật sư, nhầm lẫn tên công ty luật nơi luật sư hoạt động nên luật sư vẫn chưa được cơ quan CSĐT cấp giấy chứng nhận bào chữa.

Sau khi trở về từ hiện trường, Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự; Công ty luật Dragon (bảo chữa cho bà Nguyễn Thị Thương - vợ ông Vươn, bà Phạm Thị Hiền - vợ ông Quý) đã có văn bản gửi Tòa án Nhân dân tối cao, Viện KSND tối cao, Bộ Công an và Công an TP Hải Phòng đề nghị khởi tố vụ án và khởi tố bị can.

clip_image002

Ngôi nhà 2 tầng bị san phẳng sau vụ cưỡng chế nên gia đình ông Quý, ông Vươn phải dựng lều để ở suốt hơn 1 tháng qua

Theo Luật sư Nguyễn Hồng Bách, việc phá hủy ngôi nhà cùng tài sản của gia đình ông Vươn và ông Quý là hành vi trái pháp luật, có dấu hiệu của "Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản" theo điều 143 Bộ luật hình sự với tính chất và mức độ đặc biệt nghiêm trọng, gây phản ứng, phẫn nộ và bức xúc rất lớn trong xã hội.

“Việc làm trên của các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng chứng tỏ rằng bản thân những người trên đã có sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất và phá hoại tài sản của gia đình ông Vươn” - Luật sự Bách khẳng định.

Luật sư Bách phân tích, hiện đã có đầy đủ căn cứ khẳng định dấu hiệu tội phạm theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và có đủ căn cứ để khởi tố bị can.

“Căn cứ vào các quy định hiện hành, chúng tôi đề nghị khởi tố vụ án hình sự về “Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”; khởi tố bị can đối với những người có hành vi vi phạm về cùng tội danh trên; điều tra, làm rõ sự thật của vụ việc, xử lý nghiêm những hành vi trái pháp luật, bảo vệ các quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho gia đình ông Quý, ông Vươn theo đúng quy định của pháp luật" - Luật sự Bách nói.

Ngày 8-2, Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng (Liên chi hội) đã có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được tham dự cuộc làm việc do Thủ tướng chủ trì cùng với các bộ ngành và TP Hải Phòng vào ngày 10-2. Đồng thời đề nghị kỷ luật thêm 7 cán bộ huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang vì sai phạm trong việc cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Phó chủ tịch Liên chi hội - ông Lương Văn Trong khẳng định, Liên chi hội bày tỏ sự không đồng tình với việc xử lý cán bộ huyện Tiên Lãng do Thường trực Thành ủy Hải Phòng công bố chiều 7-2.

clip_image003

Khi xảy ra vụ cưỡng chế ngày 5-1, nơi ở của gia đình ông Quý - nằm ngoài diện tích bị cưỡng chế - là một ngôi nhà gạch 2 tầng

Theo đó, Liên chi hội kiến nghị: TP Hải Phòng và huyện Tiên Lãng cần buộc thôi việc, khai trừ khỏi Đảng đối với các ông Phạm Xuân Hoa - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, người chịu trách nhiệm chính về công tác tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện về  quản  lý, sử dụng đất đai của huyện Tiên Lãng; ông Vũ Văn Hè - Trưởng phòng Tư pháp huyện Tiên Lãng, người chịu trách nhiệm chính về mặt pháp luật, liên quan đến vấn đề giao đất, thu hồi đất, giải quyết khiếu nại và cưỡng chế thu hồi đất của Chủ tịch huyện Tiên Lãng; cách chức, khai trừ khỏi Đảng, buộc thôi việc và truy tố với ông Lê Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã Vinh Quang vì đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn tham nhũng đất của ông Phao xóm Kỳ, xã Vinh Quang cho ông Tạ Quyết Thắng có địa chỉ tại Quán Toan - Hải Phòng (Ông Liêm cũng là người thực hiện toàn bộ công việc tham nhũng, chiếm đoạt, huỷ hoại tài sản của ông Đoàn Văn Vươn mà ông Lê Văn Hiền (anh ruột ông Liêm) chuyển giao).

Đáng chú ý, Liên chi hội còn đề nghị cách chức và khai trừ khỏi Đảng, buộc thôi việc với ông Vũ Hồng Chuân - Trưởng ban Tuyên giáo huyện ủy, là người biết rõ việc sai trái trong việc thu hồi cưỡng chế đất song vẫn cố tình chỉ đạo, tuyên truyền sai sự thật về việc thu hồi và cưỡng chế đất đối với ông Đoàn Văn Vươn; cách chức, khai trừ khỏi Đảng và buộc thôi việc đối với ông Phạm Đăng Hoan - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Vinh Quang.

Ông Hoan biết sai nhưng cố tình tiếp nhận và chỉ đạo trực tiếp việc thu hồi, cưỡng chế, hủy hoại tài sản của gia đình ông Vươn. Đặc biệt là kiến nghị đòi cách chức, khai trừ khỏi Đảng, buộc thôi việc đối với ông Ngô Ngọc Khánh - Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng, người tham mưu, giúp việc cho Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng gây nên nhiều việc làm sai trái, dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng trong một thời gian dài.

Bài và ảnh: M.Phương - T.Dũng

Nguồn: nld.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn