Kỷ luật quan chức đầu tiên vụ Tiên Lãng

Hai quan chức đứng đầu Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng vừa nhận quyết định đình chỉ công tác vì 'sai phạm' trong vụ cưỡng chế đất của ông Đoàn Văn Vươn.

clip_image001

Ông Lê Văn Hiền bị đình chỉ chức Chủ tịch UBND Tiên Lãng

Truyền thông trong nước đồng loạt đưa tin từ cuộc họp báo của Thành ủy Hải Phòng chiều thứ Ba 7/2/2012, trong đó Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành thông báo quyết định đình chỉ công tác hai ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, và Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND.

Ông Lê Văn Hiền còn là Phó bí thư huyện ủy Tiên Lãng.

Ông Nguyễn Văn Khanh được nói là người trực tiếp chỉ đạo vụ cưỡng chế thu hồi đất gia đình nhà ông Đoàn Văn Vươn, vốn gây chấn động dư luận trong nước một tháng nay.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thành được dẫn lời nói trong cuộc họp báo rằng Thường vụ Thành ủy Hải Phòng "đã họp kiểm điểm và ra quyết định kiểm điểm tập thể Ban thường vụ huyện ủy Tiên Lãng".

Ông Thành nói sau kiểm tra bước đầu, việc chống đối người thi hành công vụ của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, vốn làm sáu chiến sỹ công an và bộ đội bị thương, là do "huyện Tiên Lãng đã chưa thực hiện đầy đủ một số nội dung theo quy định về trình tự đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai".

Ông Bí thư tỉnh ủy còn chỉ ra nhiều sai phạm khác của chính quyền cấp huyện.

Trong đó, các sai phạm đầu tiên là không công khai với gia đình ông Vươn phương án sử dụng đất sau khi thu hồi, không thành lập hội đồng đền bù hỗ trợ trước khi thu hồi và cũng không tổ chức đối thoại với người bị cưỡng chế.

Thời điểm tổ chức cưỡng chế ngay trước Tết Nguyên đán cũng bị cho là "không hợp lý, gây phản ứng trong nhân dân về đạo lý"...

Ngoài hai ông Hiền và Khanh, các ông Lê Văn Mải, Trưởng công an huyện Tiên Lãng; Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy huyện và Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang là nơi ông Đoàn Văn Vươn cư trú, cũng bị kiểm điểm.

Thủ tướng triệu tập họp

Cuộc họp báo của Thường vụ Tỉnh ủy Hải Phòng diễn ra ngay trước khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng triệu tập một cuộc họp với các ban ngành trung ương và Ủy ban nhân dân TP Hải Phòng về vụ cưỡng chế thu hồi đất đai ở huyện Tiên Lãng.

Trong cuộc họp sắp tới, các Bộ Nông nghiệp, Tài nguyên Môi trường, Công an và Tư pháp đều được huy động tham vấn.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Hội Nông dân Việt Nam cũng được mời tham gia ý kiến.

clip_image002

Ông Vươn bị báo Công an tố giác cho người khác thuê lại đất nhà nước giao

Thành phần cuộc họp cho thấy độ chú ý của người đứng đầu chính phủ dành cho vụ cưỡng chế đất, trong đó bốn người đang bị giam giữ với cáo buộc Giết người.

Cuộc họp báo chiều 7/2 cũng là lần đầu tiên lãnh đạo Hải Phòng xuất hiện và chính thức trả lời các câu hỏi của báo giới.

Tuy nhiên câu hỏi mà nhiều người đặt ra lúc này, là liệu việc kỷ luật kiểm điểm sẽ liên quan tới những ai khác trong giới lãnh đạo địa phương và thành phố.

Thêm vào đó, phương án xử lý đối với ông Đoàn Văn Vươn và thân nhân của ông sẽ như thế nào?

Vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng còn khơi mở các vấn đề lớn hơn liên quan tới chính sách đất đai của nhà nước, khi các vụ khiếu kiện đất đai diễn ra gần như liên tục trên cả nước.

'Đoàn Văn Vươn và đồng bọn'?

Trong khi đó, một số cơ quan truyền thông cũng đăng tải các thông tin phân tích sai phạm của ông Đoàn Văn Vươn và gia đình.

Báo Công an Nhân dân của Bộ Công an Việt Nam cũng hôm thứ Ba 7/2 đăng bài 'Đoàn Văn Vươn với hàng loạt sai phạm trong quá trình sử dụng đất'.

Trong bài, báo của ngành công an kêu gọi "hành vi giết người trong vụ chống người thi hành công vụ của Đoàn Văn Vươn và đồng bọn cần phải sớm được nghiêm trị".

Bài này nói thông tin mà phóng viên bản báo thu thập được "khá mới, chưa được dư luận biết đến".

Ông Đoàn Văn Vươn bị cáo giác trên báo Công an Nhân dân là đã lấn chiếm 19,3 ha đất công thông qua việc "khai hoang, phục hóa".

Tuy nhiên, báo này bình luận rằng "rất tiếc lúc đó, lãnh đạo UBND huyện thời kỳ này đã không xử lý nghiêm và dứt điểm hành vi lấn chiếm đất của ông Vươn".

Ông Vươn còn bị cáo buộc hành vi phá 27 ha rừng phòng hộ, đã bị phạt; và thêm nữa là "trong suốt 14 năm được giao sử dụng 40,3 ha đầm, Đoàn Văn Vươn chỉ mới làm nghĩa vụ tài chính hơn 48 triệu đồng, còn lại chây ì không nộp".

Các phóng viên công an cũng tố giác việc ông Đoàn Văn Vươn "khi được Nhà nước giao sử dụng đất lại đem chính đất đó cho người khác thuê để thu lợi", với bảy nông dân địa phương cho hay họ đã phải thuê lại đất của ông Vươn.

Các thông tin nói trên đã được cung cấp cho cơ quan chức năng trước cuộc họp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn