Phản ứng của các bô lão Hải Phòng trước phát biểu của Bí thư Nguyễn Văn Thành tại CLb Bạch Đằng

Theo Nguyễn Quang Vinh, 8 giờ sáng ngày 17/2/2012, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành và nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan có buổi gặp mặt và nói chuyện với thời sự với 500 cán bộ trung, cao cấp Hải Phòng đã nghỉ hưu thuộc Câu lạc Bộ Bạch Đằng.

Trước khi ông Vũ Khoan nói chuyện thời sự Quốc tế và khu vực, Bí thư Nguyễn Văn Thành lên diễn đàn nói về tình hình vụ Tiên Lãng. Vì tất cả các bác, các chú lão thành cách mạng đều đã đọc báo, nghe đài, đều được biết rõ kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ Tiên Lãng nên yên tâm là Bí thư sẽ thông tin đàng hoàng, với những cam kết mạnh mẽ trong việc lãnh đạo thành phố và huyện Tiên Lãng xử lý nghiêm túc kết luận của Thủ tướng.

Nhưng bất ngờ, nhiều thông tin của Bí thư Thành đi ngược lại ý kiến của Thủ tướng, gây bất bình rất lớn cho mấy trăm cán bộ lão thành cách mạng.

Bác Châu, một thương binh cụt tay, nguyên là cán bộ Ban Tuyên huấn Thành ủy Hải Phòng nghỉ hưu, đã không thể nén được bức xúc, nhảy lên diễn đàn, chỉ mặt Bí thư Thành ủy nói như hét: Đề nghị Bộ Chính trị cách chức Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành. Cả hội trường vỗ tay ủng hộ.

Tuy nhiên, khi gọi điện thoại hỏi ý kiến của Phó chủ nhiệm CLB Bạch Đằng về phát biểu của Bí thư Thành có trái với kết luận của Thủ tướng không thì ông này không nói thẳng, mà nói rằng, đúng là có chuyện ông Châu nói như thế, và Bí thư Thành có thông báo kết luận của Thủ tướng và phát biểu về tình hình.

Trân trọng giới thiệu đơn kiến nghị của các cựu lãnh đạo thành phố Hải Phòng gửi Trung ương Đảng về những phát ngôn của Bí thư Nguyễn Văn Thành trong lời phát biểu tại Câu lạc bộ Bạch Đằng sáng 17/2.

N. Q. L.

Nguồn: Blog Quê Choa

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Ngày 18 tháng 2 năm 2012

BÁO CÁO – KIẾN NGHỊ

Kính gửi :- Đ/c Nguyễn Phú Trọng TBT/ BCHTW Đảng.

- Đ/c Trương Tấn Sang UVBCT/Chủ tịch nước.

- Đ/c  Nguyễn Tấn Dũng UVBCT/ Thủ tướng Chính Phủ.

- Đ/c  Nguyễn Sinh Hùng UVBCT/ Chủ tịch Quốc hội.

- Đ/C Lê Hồng Ánh UVBTC/ Thuờng trực Ban Bí Thư.

Chúng tôi: Nguyễn Cục 84 tuổi, 64 tuổi Đảng, Đại tá Quân đội nghỉ hưu; Nguyễn Viết Phúc 84 tuổi, 64 tuổi Đảng, nguyên phó bí thư huyện ủy Kiến An nghỉ hưu; Lê Văn Thinh 78 tuổi Đảng, 60 tuổi Đảng, Đại tá Quân đội nghỉ hưu; Hiện đang sinh hoạt tại Chi bộ Minh Khai 3 thuộc Đảng bộ phuờng Tràng Minh- Quận  Kiến An- thành phố Hải Phòng (điều là hội viên Câu Lạc Bộ Bạch Đằng Hải Phong), Báo cáo- Kiến nghị với các đồng chí lãnh đạo Đảng –Nhà nước một việc như sau:

   1/ Chúng tôi vô cùng phấn khởi : BCH/TƯ Đảng đã ban hành nghị quyết 4” Về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay ”, đây không những là vấn đề sống còn với Đảng-Chế độ mà còn có ý nghĩa sống còn với sinh mệnh chính tr của từng đảng viên, như chúng tôi không tu dưỡng rèn luyện cũng khó giữ vững danh hiệu đảng viên đến cuối đời. Chúng tôi đã chủ động hưởng ứng. Đề nghị trung ương sớm triển khai thực hiện quyết liệt, để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

2/ Chúng tôi cảm ơn báo chí, các bậc lão thành, cảm ơn các bộ Bộ-Ngành đã mất công sức lao vào vụ việc xảy ra ở xã Vinh Quang –Tiên Lãng-Hải Phòng tìm ra chân lý- bản chất sự việc.

Cả nước ”nín thở”, chờ đợi: Vô cùng phấn khởi với kết luận chiều ngày 10/2/2012 của thủ tướng chỉ phủ: “Về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang-Tiên Lãng-Hải Phòng”. Chúng tôi hiểu được: Đây là quyết định sáng suốt thấu tình đạt lý, một việc làm tấn công đẩy lùi suy thoái của cán bộ- đảng viên sau khi nghị quyết Tư 4, có ý nghĩa mở đầu-tạo niềm tin của nhân dân trong cuộc đấu tranh “chống tiêu cực-nghèo nàn lạc hậu” trong cả nước.

3/ Từ đầu chúng tôi rất băn khoăn-day dứt: Vì sao các đ/c lãnh đạo từ xã-huyện-thành phố Hải Phòng anh hùng lại để ra vụ việc nghiêm trọng như vậy? khi xảy các đồng chí bao che, chậm nhận ra sai phạm, xử lý?

Có phải địa phương này, một số đ/c lãnh đạo Đảng- chính quyền đã cố ý làm trái khá nhiều vụ việc-trong một số năm qua, như vụ”Đồ Sơn - Quán Nam” Một số đồng chí trong BTV Thành ủy trực tiếp bao che - chạy tội cho “Chu Minh Tuấn” (Hải Phòng), “Hùng -Vân” (Đồ Sơn). Trung ương có phán xét, nhưng thiếu kiên quyết triệt để, không kiểm điểm xử lý nghiêm túc sai phạm của lãnh đạo thành phố. Vì vậy các đ/c đó không tỉnh ngộ, không tự phê bình nhận lỗi. Có người trực tiếp mắc sai phạm trực tiếp vẫn tại vị, được thăng quan tiến chức hoặc về hưu trót lọt… Trong đó người đấu tranh tích cực - đúng đắn thì bị trù dập!?

4/ Trong lúc cả nước yêu cầu - đòi hỏi phải chấp hành nghiêm kết luận của Thủ tướng, trong buổi nói chuyện với hội viên CLB Bạch Đằng từ 8h đến 8h 45 (ngày 17 tháng 2 năm 2012) của đ/c Nguyễn Văn Thành UVTW Đảng - Bí Thư Thành ủy - CT/HĐND Thành phố: “xung quanh vụ việc Tiên Lãng”, chúng tôi chờ đợi - hy vọng sự nghiêm túc tự phê bình của lành đạo Thành phố. Nhưng không ngờ - vô cùng ngạc nhiên đ/c Thành không hề nêu sai sót nào của Thành ủy - Chính quyền - Cơ quan liên quan của thành phố Hải Phòng!? Có những trình bày trái với kết luận của Thủ tướng như: “Báo chí nói sai, ghép ảnh chỗ khác chứ đâu có chuyện xe ủi nhà ông Vươn, không ca ngượi công an-bộ đội, có biểu hiện bôi nhọ. Có bậc lão thành nói không chuẩn; Ông Vươn xây nhà không có trong quy hoạch - trốn nợ thuế - không có tí công tích gì - trong khí đó Tiên Lãng tạo mọi thuận lợi cho anh Vươn. Đã gây dư luận phủ nhận công lao quá khứ của huyện Tiên Lãng, nhân dân cả nước chỉ tập trung vào vụ này để ngưng trệ sản xuất.”!!!

Đ/c Thành còn nói trái với tâm tư suy nghĩ của hội viên CLB Bạch Đằng: “Chúng tôi luôn tôn trọng quá khứ anh hùng của Tiên Lãng. Ngay sự việc vừa xảy ra, đã chứng tỏ nhân dân Tiên Lãng là địa phương đi tiên phong-dũng cảm đấu tranh với những sai trái của cán bộ - Đảng viên.

Buổi nói chuyện của đ/c Thành đã ồn lên, mọi người không muốn nghe nữa.

Kết thúc buổi nói chuyện, một hội viên (cụt tay - có thể là thương binh) lên bục nói ngắn gọn: “Đ/c Bí thư Thành ủy nói sai về sự thật, trái với kết luận của Thủ Tướng, đ/c ấy đã coi thường tất cả chúng ta. Tôi là một Đảng viên kiến nghị Bộ Chính Trị cách chức đ/c ấy!”. Mọi người hoan nghênh ý kiến trên!

Chúng tôi vô cùng thấm thía lời Bác Hồ dạy: “Một Đảng không nhận khuyết điểm là một Đảng hỏng.”

Với tinh thần trách nhiệm xây dựng-bảo vệ Đảng, chúng tôi báo cáo – kiến nghị  với Bộ Chính trị: nghiên cứu xem xét tình hình - nguyện vọng đề đạt trên. Đề nghị: Xử lý nghiêm vụ Tiên Lãng, không chỉ xử lý ở cấp xã huyện, mà cần xử lý cả cấp thành phố, nhất là đối với người đứng đầu. Phấn đấu trở thành địa phương gương mẫu thực hiện nghị quyết Trung ương 4/ Khóa XI.

Xin kính gửi lời chào Cộng sản tới các đ/c! Kính mong được các đ/c chỉ cho chúng tôi những điều đúng sai trong”Báo cáo-kiến nghị” trên!

(Địa chỉ liên lạc của chúng tôi: Lê Văn Thinh số nhà 444 đường Trần Tất Văn Kiến an-Hải Phòng; điện thoại bàn: 3691369.)

NHỮNG NGƯỜI BÁO CÁO-KIẾN NGHỊ CÙNG KÝ TÊN.

Nguyễn Cục                            Nguyễn Viết Phúc                               Lê Văn Thinh

clip_image002

Thư gửi Trung ương Ủy viên Nguyễn Văn Thành

Nguyễn Quang Vinh

Tôi, nhà văn Nguyễn Quang Vinh, gửi Bí thư thành ủy Hải Phòng, ủy viên Trung ương Đảng Nguyễn Văn Thành.

Chúng ta không hơn kém nhau bao nhiêu, nên ngoài đời, nếu ở gần đôi khi có thể thành bạn bè, trong các cuộc rượu, cà phê, cũng có thể mày tao chi tớ.

Tôi và anh đều không biết nhau.

Nhưng qua vụ Tiên Lãng, tôi và anh hiểu nhau. Cuộc đời, hiểu nhau mới quan trọng, biết nhau thì quá bình thường.

Tôi hiểu anh trưởng thành từ lực lượng Công an nhân dân, lực lượng có trách nhiệm bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng ” vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Dù anh đã thay đổi công tác, từ lãnh đạo Quận lên lãnh đạo Thành phố, lên tới Bí thư, rồi vào Trung ương, nhưng chắc chắn cái lời thề của ngành công an chúng ta” vì nước quên thân, vì dân phục vụ” anh không quên.

Tôi lại muốn nói với anh rằng, nếu anh chỉ là Bí thư Thành ủy thì đã đành, trách nhiệm của anh sẽ khoanh vùng trong Hải Phòng. Nhưng anh còn là Trung ương ủy viên, trách nhiệm của anh còn là với cả nước.

Nhất cử nhất động của anh tại Hải Phòng, không chỉ ảnh hưởng sâu sắc xấu tốt tại Hải Phòng mà còn ảnh hưởng to lớn đến toàn quốc.

Thủ tướng kết luận vụ Tiên Lãng đã rõ, rõ hơn, Thủ tướng nhìn Tiên Lãng để thấy cả nước, vạch cái sai của Hải Phòng Tiên Lãng để thấy được cái khẩn cấp cần điều chỉnh chính sách đất đai cả nước. Vì thế, với tư cách Trung ương ủy viên, anh chỉ đạo thực hiện tốt kết luận của Thủ tướng là cách anh đang thực hiện cho cả nước thấy việc xử lý cái sai, mở ra chính sách mới, giải quyết một gia đình Đoàn Văn Vươn là mang lại lợi ích cho hàng triệu gia đình nông dân khác, cái tâm, cái tầm của một Trung ương ủy viên nơi anh lúc này là rất nặng nề.

Thưa anh.

Con người có những mối quan hệ, anh em, bà con, bạn hữu, đồng đội, chiến hữu, trong cơ chế thị trường còn thêm hai chữ ” đệ tử”. Chuyện đó tốt lắm. Tôi cũng như anh như mọi người, chúng ta không sống ngoài những mối quan hệ ấy.

Những mối quan hệ ấy tốt hay xấu chính là tự bản thân mình ứng xử, lựa chọn để tạc dựng nên các mối quan hệ ấy.

clip_image003

Nhóm phóng viên truyền hình Công an nhân dân chụp ảnh kỷ niệm với Trưởng thôn

Dù anh nói không thì tôi vẫn phải nói thật, anh đang ở cái thế khó. Khó vì để xử lý nghiêm túc kết luận của Thủ tướng, nghiêm túc với ý thức thượng tôn pháp luật, nghiêm túc với cái ý nghĩa sang trọng và đàng hoàng nhất của từ này, anh khó. Quanh anh là các ủy viên thường vụ, ngày ngày bên nhau, họp hành, công việc, giao lưu; quanh anh nữa là các em lãnh đạo các ngành, rồi ở huyện, trong đó có những người là bạn của anh, những người em của anh, những người thân thiết của anh, cả những đệ tử của anh. Nếu thượng tôn pháp luật, đặt đúng vụ Tiên Lãng, e rằng, “các em” chết sạch, nếu không bị khởi tố, bị tù tội thì cũng bị kỷ luật vì sai phạm, và chính anh, chính trách nhiệm cá nhân anh cũng khó vượt qua được một cái án kỷ luật của Bộ Chính trị với trách nhiệm người đứng đầu một địa phương.

Khó nên chắc chắn anh sẽ không thể nào thực hiện thật nghiêm túc kết luận của Thủ tướng trong xử lý đâu.

Ai cũng vậy chứ không riêng gì anh. Chuyện ấy không có gì lạ.

Vì thế, để bảo đảm pháp luật được thực thi, để tránh cho anh những cái khó trong quá trình chỉ đạo xử lý, có lẽ anh cần mạnh dạn cùng với Tập thể thường vụ Thành ủy gửi một báo cáo đàng hoàng lên Bộ Chính trị, lên Ban Bí thư, lên Thủ tướng đề nghị Bộ Chính trị và Thủ tướng thành lập một tổ công tác đặc biệt về Hải Phòng, tổ công tác này gồm cả Bộ Công an, Bộ Tài nguyên môi trường, Ban tổ chức Trung ương, Bộ Nông nghiệp PTNT, Bộ Thông tin truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tổ chức Chính phủ về Hải Phòng để xử lý rốt ráo toàn bộ vụ việc, sai phạm nào cần khởi tố thì Bộ công an khởi tố, cần bắt giam cứ bắt giam, ai phải kỷ luật cứ kỷ luật, cả bản thân anh cũng vậy nếu có sai phạm.

Làm nghiêm khắc, chúng ta mất đi một số cán bộ vì sai phạm của họ nhưng lấy được niềm tin nhân dân, củng cố được đội ngũ, nêu gương sáng về tính nghiêm minh của pháp luật, của kỷ luật Đảng, thực hiện sâu sắc lời Bác Hồ dạy: Cái gì có lợi cho dân thì làm.

Làm như vậy giấc ngủ anh thực ngon lành. Làm như vậy nhân dân tin cậy anh, Đảng tin cậy anh, bạn bè tự hào về anh, chúng tôi coi trọng anh. Làm như vậy anh mang đến cho Hải Phòng một luồng sinh khí mới. Làm như vậy anh mang tới niềm tin cho nhân dân cả nước. Làm như vậy là cách tự anh thực hiện chính điều mà tuổi trẻ của anh luôn ghi lòng: vì nước quên thân vì dân phục vụ.

Làm như vậy, anh là ủy viên Trung ương Đảng.

Còn tôi, suốt đời cũng chỉ là một nhà văn cầm bút với chức vụ tự phong cũng rất sang trọng: Trưởng thôn Khoai Lang.

Chúc anh và gia đình sức khỏe.

Nguồn: Blog Nguyễn Quang Vinh

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn