Syria trưng cầu dân ý trong căng thẳng

Ngô Minh Trí

clip_image001

Cảnh khói lửa ở một vùng gần thủ đô Damascus - Ảnh: AFP

 

Cuộc bỏ phiếu về dự thảo hiến pháp mới do Tổng thống Syria Bashar al-Assad đề xuất được tổ chức giữa lúc chia rẽ và bạo lực vẫn tiếp diễn.

Ngày 26.2, Syria tổ chức trưng cầu dân ý tại 14.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước về việc đồng ý hay phản đối kế hoạch sửa đổi hiến pháp do ông al-Assad đưa ra, theo AP. Lá phiếu bao gồm một câu hỏi duy nhất: “Bạn có đồng ý với dự thảo hiến pháp mới hay không?”. Cử tri chọn ô màu xanh để đồng ý, ngược lại thì điền vào ô màu đen.

AP dẫn dự thảo mới gồm hai nội dung chính. Thứ nhất, chấm dứt chế độ một đảng lãnh đạo đã tồn tại từ năm 1963 đến nay. Theo đó, đảng Baath của Tổng thống al-Assad không còn độc quyền “lãnh đạo nhà nước và xã hội” như trong hiến pháp hiện hành và Syria sẽ có hệ thống dân chủ đa đảng dựa trên luật pháp Hồi giáo. Thay đổi thứ hai là không ai được giữ chức tổng thống quá 2 nhiệm kỳ với 7 năm/nhiệm kỳ.

Trong khi một bộ phận dân chúng, hầu hết là giới kinh doanh tại thủ đô Damascus, ủng hộ động thái của chính phủ thì nhiều người khác lại cương quyết tẩy chay cuộc trưng cầu. Phe ủng hộ cho rằng hiến pháp mới là một bước ngoặt trong lịch sử Syria khi mở ra thời kỳ dân chủ mới. Ngược lại, những người phản đối khẳng định sự kiện này chẳng có ý nghĩa gì vì hiến pháp mới vẫn cho phép Tổng thống al-Assad tại vị thêm 14 năm trong khi họ muốn ông ra đi ngay lập tức.

Không chỉ dân chúng Syria, cộng đồng quốc tế cũng chia rẽ rõ rệt về cuộc bỏ phiếu. AFP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Địch Tuyển lên tiếng ủng hộ: “Chúng tôi hy vọng cuộc trưng cầu dân ý và lần bầu cử sắp tới diễn ra êm thắm”. Nga cũng có quan điểm tương tự. Ngược lại, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố: “Đây thực sự là một trò cười và phỉ báng cuộc cách mạng của người dân Syria”. Trước đó, yêu cầu Tổng thống al-Assad từ chức ngay lập tức cũng được nhóm Những người bạn của Syria, do một số nước phương Tây và Ả Rập thành lập, đưa ra sau cuộc họp tại Tunisia vào ngày 24.2. Đáp lại, chính quyền Damascus gọi nhóm này là “những kẻ thù của Syria” với cáo buộc gây chia rẽ và mất ổn định, theo Tân Hoa xã.

Khi kết quả trưng cầu dân ý cũng như số người tham gia bỏ phiếu chưa được xác định thì bất ổn tiếp tục bao trùm lên khắp Syria, kể cả khu vực lân cận Damascus. AFP dẫn nguồn từ một số tổ chức quốc tế cho biết các vụ xung đột khiến 26 người, gồm 16 dân thường, thiệt mạng vào ngày 26.2 và có đến 98 người chết vào hôm trước. Hội Chữ thập đỏ cho hay đội cứu trợ của tổ chức này vẫn chưa thể tiếp cận khu vực Baba Amro thuộc thành phố Homs, vốn đang bị pháo kích dữ dội. Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của Hội Chữ thập đỏ nói chưa đạt được kết quả cụ thể nào sau một ngày đàm phán với lực lượng chính phủ và phe nổi dậy.

N. M. T.

Nguồn: thanhnien.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn