Thứ trưởng Bộ Công an: "Không để vụ Tiên Lãng chìm xuồng"

Bài dưới đây sau khi đăng lên, đã bị Vietnamnet cắt xén, sửa đổi nội dung (những chỗ màu vàng), thậm chí xoá tên nhà văn Nguyễn Quang Vinh, người thực hiện cuộc phỏng vấn.

Bauxite Việt Nam

clip_image002

Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết "Bộ Công an đặc biệt quan tâm vụ việc ở Tiên Lãng, và nhân dân hãy yên tâm, không có chuyện vụ Tiên Lãng chìm xuồng, khộng bao giờ. Một khi dấu hiệu ở Hải Phòng không khách quan, Bộ Công an vào cuộc ngay, và chỉ có cách đó mới lấy lại niềm tin của nhân dân".

Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ, ủy viên Trung ương Đảng, người được Bộ trưởng Công an giao nhiệm vụ theo dõi, chỉ huy, xử lý vụ Tiên Lãng, chính là người năm 1997, với tư cách giám đốc Sở Công an tỉnh Thái Bình đã hoàn thành xuất sắc việc xử lý những biến động tại Thái Bình năm đó, được đồng chí ủy viên Bộ Chính trị Phạm Thế Duyệt rất khen ngợi.

Và lần này, với vụ Tiên Lãng, Trung tướng Phạm Quý Ngọ lại thay mặt Bộ Công an chỉ huy toàn cục những xử lý pháp luật về vụ việc trái pháp luật tại địa phương này.

Trung tướng Phạm Quý Ngọ kể, ngay cái buổi chiều họp với Thủ tướng, Thứ trưởng Ngọ đã thống nhất với Thanh tra việc thu hồi, cưỡng chế đất của huyện Tiên Lãng là không sai, đúng luật.

Tham mưu như vậy rồi nhưng về anh Ngọ vẫn băn khoăn. Suốt đêm, anh Ngọ xem lại toàn bộ hồ sơ, các quyết định, đối chiếu với luật luất đất đai từ năm 1987, đến năm 1993. Để rồi hôm sau, lại chính anh Ngọ báo cáo lại với Thủ tướng, chính quyền Hải Phòng và Tiên Lãng làm trái luật. Để có hai chữ trái luật, là phải trằn trọc cả đêm, luôn luôn ám ảnh trong anh một câu hỏi, cái nguyên cớ gì Đoàn Văn Vươn và những người nhà lại hành động như thế. Ám ảnh như thế để lại ngồi xem lại tất cả các bộ luật, xem kỹ, hỏi thêm ý kiến các chuyên gia, để dần dần sáng rõ ra mọi việc, cùng với các bộ ngành chuyên môn, đặt trong kết luận của Thủ tướng một câu quan trọng: quá trình cấp đất, thu hồi, cưỡng chế đất tại Tiên Lãng là trái pháp luật và trái đạo lý.

Đối với Vụ Tiên Lãng, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cho biết:

"Lúc đầu, khi nghiên cứu hồ sơ vụ Tiên Lãng, chúng tôi thấy nếu căn cứ luật đất đai năm 1997 thì đất của anh Vươn là đất bãi bồi, không phải đất nông nghiệp. Tuy nhiên sau khi xem kỹ luật đất đai được sửa đổi năm 2003 thì diện tích đó mặc nhiên là đất nông nghiệp. Về nguyên tắc pháp lý, luật năm 2003 phủ nhận luật năm 1997 và như vậy diện tích nuôi trồng thủy sản của anh Vươn thuộc đất nông nghiệp, phải thực hiện giao đất 20 năm và nếu vì lý do chính đáng phải thu hồi chắc chắn phải được đền bù. Làm ngược lại những điều này là sai trái. Vì thế, việc cấp đất, thu hồi và cưỡng chế đất của huyện Tiên Lãng là trái pháp luật như kết luận của Thủ tướng. Ngay diện tích được coi là lấn chiếm của anh Vươn, anh đã xử phạt, đã cấp giấy, mặc nhiên công nhận đất đó là đất hợp pháp.

Có thể thay đổi tội danh của ông Vươn

- Việc khởi tố anh em Đoàn Văn Vươn tội giết người, Bộ Công an cho rằng, như Thủ tướng đã kết luận, cần xem xét những tình tiết giảm nhẹ cho Đoàn Văn Vươn, vì thế, Bộ Công an có cơ sở để có thể xem xét lại việc thay đổi tội danh, không phải tội giết người, cũng  không phải tội chống người thi hành công vụ, mà có thể sẽ là tội tàng trữ vũ khí trái phép và phản kháng quá mức cho phép. Tôi nói có thể là vì phải tiếp tục củng cố chứng cứ thêm nữa.

-Thủ tướng đã giao Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo xử lý vụ việc thì trước mắt Bộ Công an tiếp tục nắm tình hình, nếu Thành ủy Hải Phòng xử lý không tới nơi tới chốn, làm không nghiêm túc, chắc chắn Bộ công an sẽ đưa các vụ án về Bộ để thụ lý, bảo đảm tính khách quan. Trước mắt cứ giao Hải Phòng làm, Bộ theo dõi, giám sát, nếu phát hiện không khách quan thì Bộ sẽ trực tiếp xử lý.

-Trong vài ngày tới, tôi sẽ thay mặt Bộ Công an tổ chức một cuộc họp, mời Sở công an thành phố Hải Phòng, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng, cùng các cơ quan nội chính Trung ương, dưới sự chủ trì của Bộ Công an để rà soát lại toàn bộ vụ việc, cả vụ án đã khởi tố về hủy hoại tài sản, vụ án Đoàn Văn Vươn, xem xét chứng cứ để khởi tố vụ án cố ý làm trái các quy định nhà nước của các cán bộ Hải Phòng, Tiên Lãng. Cuộc họp này chúng tôi cũng đặt cả vấn đề xem xét lại tội danh cho Đoàn Văn Vươn và những người trong gia đình.

-Bộ Công an cũng thấy được, việc khởi tố vụ án hủy hoại tài sản ở Hải Phòng mà vẫn chưa khởi tố được bị can là chậm, làm dư luận bức xúc, ẩn chứa tính không khách quan trong vụ việc. Bộ Công an cũng sẽ nghe báo cáo, giám sát, kiểm tra kỹ, nếu Hải Phòng không nghiêm túc thì kiến nghị đưa toàn bộ các vụ án đã khởi tố lên Bộ xử lý ngay, bảo đảm khách quan, minh bạch, thấu tình đạt lý, đúng người, đúng tội.

-Cá nhân tôi, tôi đã có kinh nghiệm xử lý vụ việc tại Thái Bình từ năm 1997 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ủy viên Bộ Chính trị Phạm Thế Duyệt. Chúng tôi đã xử lý 152 xã là điểm nóng. Từ vụ Thái Bình, tôi rút ra một kinh nghiệm công tác: Bất cứ điều gì xảy ra  liên quan đến an ninh trật tự nói chung và an ninh nông thôn nói riêng là câu hỏi: việc gì? bởi tại làm sao? Tức là đặt cho người chỉ huy phải tìm cho ra  căn nguyên, tìm cho ra lý do. Ví dụ như hành động của Đoàn Văn Vươn, khi được Bộ trưởng giao nhiệm vụ, tôi lại đặt câu hỏi: Tại sao Đoàn Văn Vươn lại dám hành động như vậy? Phải có nguyên nhân gì? Hỏi như thế để thận trọng với từng hành động, từng mệnh lệnh. Bản thân tôi là một cảnh sát, đã từng bị bọn cướp bắn vào người, bị thương nặng, từng trải nhiều.

Bộ Công an sẽ không để chìm xuồng vụ Tiên Lãng

-Nguyên nhân vụ việc Tiên Lãng, theo tôi, về khách quan là do Luật đất đai của chúng ta rất rối, có nhiều điều khoản chưa hoàn chỉnh, rất khó chỉ đạo. Về chủ quan, tôi chưa kết luận là có tiêu cực, vì xác định có tiêu cực tại vụ Tiên Lãng phải củng cố chứng cứ. Nhưng rõ ràng cán bộ địa phương nhiều đồng chí làm việc ẩu, không thấu tình đạt lý với dân, đặc biệt nếu lồng vào đó vụ lợi cá nhân nữa thì rất nguy hiểm. Đây thực sự là bài học xương máu đối với cán bộ không am hiểu luật pháp, rồi động cơ không trong sáng nữa thì hậu quả khôn lường. Riêng đối với lực lượng công an, đáng ra phải xem xem tham gia vào lực lượng cưỡng chế ấy, chỉ huy phải hiểu rõ cưỡng chế vì mục đích gì, phải thận trọng, và thấy rằng chỉ huy lực lượng công an Hải Phòng không thận trọng, nóng vội, khi tình huống xảy ra thì lúng túng , phải tôn trọng người dân. Công tác nắm tình hình đi trước một bước, công tác chuẩn bị nắm tình hình phải kỹ, xem đối tượng bị cưỡng chế nhân thân ra sao, việc chống chế nguy hiểm không, khi Đoàn Văn Vươn nổ mìn, bắn đạn hoa cải thì lại chỉ huy xông vào nữa là không được.

-Tóm lại, Bộ Công an đặc biệt quan tâm vụ việc ở Tiên Lãng, và nhân dân hãy yên tâm, không có chuyện vụ Tiên Lãng chìm xuồng, khộng bao giờ. Một khi dấu hiệu ở Hải Phòng không khách quan, Bộ Công an vào cuộc ngay, và chỉ có cách đó mới lấy lại niềm tin của nhân dân.

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh (thực hiện)

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn