10/02/2012

Thực hư dự án sân bay Tiên Lãng

Lan Nhi

(TBKTSG) - Giải thích lý do cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), các cán bộ địa phương có lúc nói thu hồi đất để đấu thầu cho thuê lại, có lúc nói thu hồi đất để làm sân bay Tiên Lãng.

Vậy tiến độ sân bay quốc tế Tiên Lãng đến đâu và đó có phải là lý do chính đáng để chính quyền sở tại có quyền thu hồi đất của người dân (ở đây chưa cần bàn đến cách thức thu hồi).

Cần nhắc lại rằng, quyết định thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn là vào tháng 4-2009. Cho đến năm tháng sau đó (tháng 9-2009), trong chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải lúc bấy giờ là ông Hồ Nghĩa Dũng về thành phố này, lãnh đạo Hải Phòng chủ động đề xuất việc muốn xây dựng một sân bay quốc tế mới nhằm thay thế cho sân bay Cát Bi. Sân bay Tiên Lãng sẽ nằm trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy nhiên, nó không có trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không 2020-2030. Do vậy, nó không có cớ gì để “ăn nhập” với mục đích thu hồi đất của ông Vươn, đã được UBND huyện Tiên Lãng ban hành trước đó.

Cho đến cuối tháng 4-2011, Thủ tướng mới ban hành Quyết định 1448/QĐ-TTg cho phép nghiên cứu quy hoạch xây dựng sân bay quốc tế Hải Phòng đặt tại Tiên Lãng, địa điểm đặt tại khu vực giáp biển thuộc địa bàn bốn xã Vinh Quang, Tiên Hưng, Đông Hưng và Tây Hưng. Và tháng 11 năm ngoái, Thông báo số 307/TB-VPCP đã yêu cầu: “Bộ Giao thông Vận tải làm rõ phương án hiệu quả nhất của bài toán kinh tế về các giai đoạn của phân kỳ đầu tư, mức độ đầu tư cảng hàng không quốc tế Tiên Lãng với mục tiêu thay thế cảng Cát Bi và dự phòng cho cảng Nội Bài”.

Hay nói tóm lại, việc đầu tư cảng hàng không Tiên Lãng ở thì tương lai phải trên cơ sở không gây lãng phí cảng hàng không Cát Bi mới được phê duyệt quy hoạch mở rộng đến năm 2025, với năng lực vận chuyển hành khách dự kiến 4 triệu lượt người và tổng vốn đầu tư được phê duyệt là 1.700 tỉ đồng, dư sức hỗ trợ cho cảng hàng không chính Nội Bài vừa tiến hành đầu tư giai đoạn 2 (năng lực vận tải 20 triệu lượt khách/năm).

Cuộc làm việc trước đó của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tại thành phố này được báo điện tử Chính phủ đưa tin (ngày 16-11-2011) đã nhấn mạnh yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phải thẩm định kỹ về địa điểm, nguồn vốn, thị trường, giao thông kết nối để xem xét việc xây dựng sân bay mới có hiệu quả hay không. Như vậy, dự án mới ở bước thuê tư vấn lập quy hoạch tiền khả thi, chưa xác định được nguồn vốn, ở thời điểm đầu tư xa (2025-2050).

Sự thận trọng của Chính phủ đối với dự án sân bay Tiên Lãng là rất rõ và cho đến giờ này, chưa có quyết định đầu tư cuối cùng của trung ương để Hải Phòng có thể hình dung sân bay rõ nét hơn. Và nó càng không thể là cái cớ gần để chính quyền sở tại đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất của người dân cho một việc còn trên giấy, chỉ nhằm tiết kiệm tiền đền bù giải phóng mặt bằng sau này, theo lập luận của họ.

L. N.

Nguồn: thesaigontimes.vn