Trung Quốc phủ nhận việc nổ súng vào tàu đánh cá Việt Nam

clip_image001

Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở tỉnh Quảng Ngãi. Hình: REUTERS

Cơ quan thực thi luật hàng hải của Trung Quốc ngày 26/2 tuyên bố các tin tức gần đây nói rằng tàu tuần duyên Trung Quốc nã súng vào một tàu đánh cá Việt Nam là không đúng sự thật.

Báo chí Trung Quốc đồng loạt loan tải thông cáo của Cơ quan Quản lý Hàng hải Trung Quốc xác nhận rằng mới đây cơ quan này có tiến hành cuộc tuần tiễu định kỳ trong vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, tức quần đảo Tây Sa theo cách gọi của Trung Quốc, nơi mà Bắc Kinh tuyên bố có chủ quyền không thể chối cãi.

Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định tàu của họ không hề đụng độ với bất kỳ tàu đánh cá nào của Việt Nam, huống chi là một vụ gọi là nổ súng.

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản hôm 25/2 trích thuật phát biểu của một giới chức Việt Nam tố cáo rằng một tàu đánh cá của Việt Nam bị một số tàu của Cơ quan Quản lý Hàng hải Trung Quốc bắn và làm hư hại tại khu vực quanh quần đảo Hoàng Sa.

Theo báo chí trong nước, 11 ngư dân trên chiếc tàu đánh cá mang số hiệu QNg 90281 TS của ông Đặng Tằm ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, bị Trung Quốc rượt bắt và tịch thu toàn bộ ngư cụ hôm 22/2 khi đang hoạt động hợp pháp trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Trang web của tỉnh Quảng Ngãi cho biết ngày 24/2 các ngư dân trên tàu cá Việt Nam đã được phía Trung Quốc thả, về đến nhà an toàn.

Chưa có phản hồi chính thức từ chính quyền Việt Nam liên quan đến lời phủ nhận của phía Trung Quốc về vụ việc.

Tuần rồi (ngày 23/2), Việt Nam một lần nữa lên tiếng khẳng định chủ quyền không tranh cãi tại quần đảo Trường Sa-Hoàng Sa và yêu cầu Trung Quốc ngưng ngay các hoạt động cũng như dự án xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị được đưa ra sau khi báo chí Trung Quốc loan tin về một số hoạt động của Bắc Kinh trên Biển Đông từ đầu năm đến nay, bao gồm đo đạc-khảo sát một số đảo ở Hoàng Sa và lên kế hoạch xây dựng cầu tàu ở Trường Sa.

Nguồn: voanews.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn