Vinacomin sản xuất alumina khi giá nhôm lao dốc

clip_image001(Tamnhin.net) - Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản VN (Vinacomin) đang lên kế hoạch đàm phán với các đối tác của Trung Quốc và Nhật Bản bán alumina từ dự án khai thác nhôm đầu tiên của Việt Nam. Trong khi đó nhiều tập đoàn khoáng sản khác trên thế giới đang cắt giảm sản lượng do giá nhôm lao dốc, ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Theo Vinacomin, hai công ty Chalco (Trung Quốc) và Marubeni (Nhật Bản) đã bắt đầu đàm phán với tập đoàn từ năm ngoái để mua alumina sản xuất từ dự án bô xít Tân Rai. Tuy nhiên, hợp đồng mua bán chưa được ký kết.

Hai đối tác này trước đó đã giúp Vinacomin về nguồn vốn và trang thiết bị cho dự án Tân Rai. Cụ thể, Marubeni hỗ trợ vay 300 triệu USD hợp vốn từ các ngân hàng nước ngoài và một thỏa thuận cho vay sẽ được ký kết vào đầu năm nay. Chalco là công ty cung cấp kỹ thuật và nhà thầu xây dựng cho dự án.

Sau nhiều lần trì hoãn, Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam khẳng định sẽ đầu quý 2 năm nay, sản phẩm alumin đầu tiên sẽ ra lò. Sản lượng alumina tại nhà máy Tân Rai sẽ đạt 300.000 tấn trong năm nay và tăng lên 520.000 tấn trong năm tiếp theo.

Dự án thứ hai của Vinacomin tại Nhân Cơ, tỉnh Đăk Nông đang được triển khai, dự kiến sẽ bắt đầu đi vào sản xuất vào năm 2014 với sản lượng 300.000 tấn và có thể lên tới 650.000 tấn vào năm 2016.

Giá nhôm giao trong ba tháng đã sụt giảm 30% xuống còn 1.962 USD/tấn vào giữa tháng 12 năm ngoái sau khi chạm đỉnh 2.797 USD/tấn hồi tháng 5 trên sàn giao dịch kim loại London. Hôm qua (15/2), giá nhôm được giao dịch tại mức giá 2.200 USD, giảm 0,68%.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Biên, thì giá nhôm giảm chỉ là tạm thời. Trong khi đó Alcoa, Rio Tinto và các đối thủ trên thế giới đang cắt giảm sản lượng do giá nhôm lao dốc, ảnh hưởng đến lợi nhuận công ty. Alcoa, nhà sản xuất lớn nhất nước Mỹ, cho biết, Trung Quốc có thể chỉ dùng đến 70% công suất trong năm 2012.

Theo lãnh đạo Vinacomin, tập đoàn hiện cần khoảng 30.000 - 40.000 tỷ đồng hàng năm cho kế hoạch đầu tư đến 2015.

Chuẩn bị cho nguồn vốn này, Vinacomin đang có kế hoạch bán ít nhất 1.500 tỷ đồng trái phiếu trong nước vào nửa đầu năm nay. Vốn đầu tư sẽ được tập trung vào than, khoáng sản và năng lượng.

Công ty ước lợi nhuận trước thuế  năm nay sẽ giảm từ xuống còn 6.280 tỷ đồng từ 8.000 tỷ đồng đạt được hồi năm ngoái do mức lãi suất đi vay cao, chi phí đầu vào biến động và những bất ổn không dự đoán trước được của kinh tế toàn cầu.

PV (tổng hợp)

Nguồn: tamnhin.net

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn