Biểu tình vì sư Tây Tạng tự thiêu

Hàng trăm người Tây Tạng đã biểu tình ở tỉnh miền tây Thanh Hải để phản đối sự cai trị của Trung Quốc sau khi một nhà sư châm lửa tự thiêu, các nhóm nhân quyền cho biết.

clip_image001

Ít có vụ tự thiêu được tường thuật từ Thanh Hải

Nhà sư đã châm lửa vào mình bên ngoài một tu viện ở thị trấn Tongren hôm thứ Tư ngày 14/3, theo các tổ chức Tây Tạng tự do và Chiến dịch quốc tế cho Tây Tạng.

Nhà sư này có tên là Jamyang Palden và trong độ tuổi 30, Harriet Beaumont, một nhà hoạt động của tổ chức Tây Tạng tự do nói với BBC.

Ông đã bị phỏng nhưng được tin là vẫn còn sống.

“Chúng tôi không biết mức độ thương tật của ông ấy thế nào nhưng các tấm ảnh cho thấy rõ rằng ông ấy bị phỏng nặng”, bà nói.

Beaumont cho biết thêm là nhà sư này đã được đưa đến bệnh viện nhưng sau đó đã được đưa lại về tu viện vì những quan ngại về an toàn của ông.

“Chúng tôi biết rằng nhiều xe tải quân sự đã đến thị trấn”, bà nói.

Tổ chức Tây Tạng tự do cho biết khoảng 500 nhà sư đã tập hợp để bày tỏ tình đoàn kết với Jamyang Palden và những người dân từ khu vực lân cận cũng tham gia với họ.

Tổ chức này cũng cho biết hàng trăm sinh viên Tây Tạng cũng biểu tình ở ba trường học trong khu vực. Một số các sinh viên này kêu gọi quyền tự do học hành.

Hôm thứ Tư 14/3, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nói ông ̣đau buồn trước các vụ tự thiêu và mô tả những hành động là ‘cực đoan và phá hoại sự hài hòa xã hội’.

Ông nói các khu vực ở Tây Tạng vẫn là lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc.

Trong năm vừa qua hơn 25 người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối điều mà họ gọi là đàn áp tôn giáo.

Một số người được cho là kêu gọi Đức Đạt Lai Lạt Ma trở về Tây Tạng.

Ít có vụ tự thiêu được tường thuật từ Thanh Hải mặc dù một vài người đã từng tự châm lửa đốt ở đây trong năm ngoái. Hầu hết các vụ tự thiêu xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên bên cạnh.

Trung Quốc đã thắt chặt an ninh ở khu vực Tây Tạng trong những tuần gần đây vì ngày 14/3 là ngày kỷ niệm các cuộc bạo loạn đẫm máu ở Lhasa bốn năm trước đây.

Rất khó kiểm chứng các thông tin do các nhóm nhân quyền đưa ra vì truyền thông nước ngoài không được vào khu vực này.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn