Cựu binh Trường Sa họp mặt

Những cựu binh hải quân của tàu 505, tàu duy nhất không bị chìm trong hải chiến tháng 3/1988 với Trung Quốc sẽ có buổi họp mặt vào cuối tuần này.

clip_image001

HQ 505 là một trong ba tàu bị chiến hạm Trung Quốc bắn cháy

Thư mời của Ban liên lạc truyền thống tàu HQ 505 thuộc Lữ đoàn 125 Hải quân nói cuộc gặp sẽ diễn ra vào chiều thứ Bảy ngày 17/3/2012 tại Cư xá Thanh Đa, Phường 27, Quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh.

Ban liên lạc nói họ tổ chức buổi gặp "nhân dịp 24 năm ngày diễn ra trận chiến đấu bảo vệ chủ quyền Đảo Côlin thuộc Quần đảo Trường Sa 14.3.1988 - 14.3.2012 và ngày đón nhận danh hiệu anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân".

Một người trong ban tổ chức có vẻ e ngại khi nói chuyện với BBC:

"Cái này chỉ làm công tác nội bộ thôi. Anh em tôi gặp nhau, nói chuyện với nhau gọi là vui vẻ thôi chứ không có gì đâu", ông nói.

Tàu HQ 505 cùng HQ 604 đã bị tàu Trung Quốc "bắn xối xả" tại khu vực đảo Gạc Ma hôm 14/3/1988 khiến HQ 604 bốc cháy và chìm xuống biển trong khi HQ 505 bốc cháy nhưng kịp đâm vào đảo Colin và giữ được đảo này.

Trong trận đánh mà Trung Quốc chiếm đảo Gạc Ma, một tàu khác của Việt Nam HQ 605 cũng bị bắn hôm 14/3/1988 và chìm vào ngày hôm sau.

Sáu mươi tư sỹ quan và binh lính của Việt Nam đã tử trận, chín binh sĩ bị Trung Quốc bắt và giam hơn ba năm trước khi được trả về Việt Nam.

Một trong những người bị bắt làm tù binh, Trung sĩ Nguyễn Văn Thống nói với BBC anh đã gọi điện thăm hỏi những người cùng bị Trung Quốc bắt nhân ngày 14/3.

clip_image003

Thương binh Trường Sa kể chuyện

Tiểu đội trưởng Trường Sa kể lại các diễn biến sau khi TQ bắn chết hàng chục binh sĩ Việt Nam để chiếm đảo Gạc Ma 24 năm trước.

'Hội ngộ bất ngờ'

Ngoài cuộc gặp của các cựu binh tàu HQ 505 vào cuối tuần, một số cuộc gặp nhân 24 năm ngày hải chiến Trường Sa cũng đã diễn ra tại nhiều nơi.

Báo Tiền Phong nói về cuộc 'hội ngộ bất ngờ' của cựu binh Phan Văn Đức, lính công binh của tàu 604 trong những ngày tháng Ba năm 1988 và may mắn sống sót, với những người lính từng phục vụ ở Trường Sa.

Trước đó tờ báo này có bài "Hồn ở lại Gạc Ma" hôm 14/3/2012 nói về hoàn cảnh khó khăn hiện nay của cựu binh Đức ở Sơn Trà, Đà Nẵng.

Cũng trong ngày 14/3, một cuộc gặp gỡ tại nhà riêng khác nhưng được tổ chức quy mô với phông chữ kỷ niệm và sự tham dự của từ 150-200 cựu binh đã diễn ra tại Phú Yên.

Báo Thanh Niên nói trong số những người tham dự có "15 khách mời là những cựu binh Trường Sa ở Khánh Hòa".

Nhiều cựu binh nói họ muốn có dịp thăm lại Trường Sa, "thăm lại nơi một thời tuổi trẻ" của họ cũng như để "tưởng niệm đồng đội đã nằm xuống".

Báo Tuổi Trẻ nói Phú Yên có hai liệt sĩ, Phan Tấn Dư và Trương Văn Thịnh, đã hy sinh ở Trường Sa khi " cả hai còn rất trẻ, đều chưa lập gia đình, cả hai đều có mẹ già".

clip_image004

Việt Nam tuyên bố chủ quyền toàn bộ quần đảo Trường Sa

Tuổi Trẻ nói cựu binh Trường Sa đã họp mặt ở Khánh Hòa vào ngày 24/2, ngày thanh niên Nha Trang nhập ngũ đợt đầu tiên vào Vùng 4 hải quân còn tại Bình Định, các cựu binh Trường Sa lấy ngày 10/2, ngày thanh niên Bình Định nhập ngũ được điều đi Trường Sa để gặp mặt lần đầu tiên trong hàng chục năm qua.

Trang tin của báo Thanh Niên nói cuộc gặp của gần 100 cựu binh hôm 24/2 ở Khánh Hòa cũng còn để "chuẩn bị cho lễ tưởng niệm lần thứ 25 ngày xảy ra trận hải chiến anh dũng bảo vệ đảo Gạc Ma sẽ được tổ chức vào giờ này năm sau".

Một loạt các chương trình liên quan tới Trường Sa trong đó có "Nước ngọt cho Trường Sa", "Trồng rong nho ở Trường Sa", "Góp đá xây Trường Sa", hay "Ra quân xây dựng đường Hoàng Sa và Trường Sa" đã diễn ra trong mấy tuần qua.

Báo chí Việt Nam trong hơn một năm qua cũng có nhiều bài viết và phóng sự về Trường Sa.

Hồi tháng Bảy năm 2011, trang tin Vietnamnet đã có phóng sự nhiều kỳ về 'hải chiến Trường Sa'.

Tuy nhiên bài cuối cùng của loạt phóng sự này đã không được đăng tải chính thức.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn