Gia đình ông Vươn dựng lại nhà bị phá

Người nhà ông Đoàn Văn Vươn nói ngày mai gia đình sẽ khởi công dựng lại hai ngôi nhà tạm ở nơi nhà cũ bị phá.

clip_image001

Gia đình ông Vươn sẽ dựng hai "nhà tạm" ở nơi ngôi nhà hai tầng bị phá

Chị Phạm Thị Hiền, em dâu ông Vươn, nói với BBC hôm 29/2/2012:

"Ngày mai Hội nuôi trồng thủy sản với lại tất cả bà con, anh em họ hàng cũng tập trung vào dựng lại cho chị em em một cái nhà để ở và tới đây còn sản xuất nữa.

"Khi gia đình em dựng nhà thì không có ý kiến gì của chính quyền cả nhưng đến bây giờ bọn em cũng chưa có giấy tờ gì chính thức giao đất cho bọn em cả".

Bà Hiền nói gia đình sẽ dựng hai ngôi "nhà tạm" nhỏ hơn so với căn nhà bị phá sau cuộc cưỡng chế hôm 5/1/2012.

Ngôi nhà xấu số từng bị Giám đốc công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca nhất quyết chỉ gọi là "chòi trông cá" và nói rằng chuyện phá ngôi nhà không phải là điều gì đáng bàn vì, theo lý luận của ông Ca, khu đất mà gia đình ông Vươn đang sử dụng không được quy hoạch để xây nhà.

Tuy nhiên công an Hải Phòng đã buộc phải khởi tố vụ án phá nhà ông Vươn do sức ép của dư luận và của chính quyền Trung ương.

Cho tới nay chưa có bình luận nào được đưa ra về tiến độ của cuộc điều tra này, nhưng trong một video được đưa lên YouTube từ hôm 18/1/2012 với tựa đề 'Ông Đoàn Văn Vươn, Nhà của tôi đâu rồi', Đại tá Ca đã kết luận trên Truyền hình Hải Phòng:

"...[K]hi mà lực lượng đấu tranh chống tội phạm khám nghiệm hiện trường xong giao lại cho địa phương thì chính những người dân chung quanh đấy người ta vào đạp đổ, phá đổ.

"Cho nên việc phá cái chòi ấy cho đến bây giờ chúng tôi kiểm tra lại không có ai ra lệnh phá cái nhà ấy mà cũng không biết ai phá vì nhân dân lúc ấy ... đứng rất đông".

"Khi mà lực lượng đấu tranh chống tội phạm khám nghiệm hiện trường xong giao lại cho địa phương thì chính những người dân chung quanh đấy người ta vào đạp đổ, phá đổ".

Đại tá Đỗ Hữu Ca nói với Truyền hình Hải Phòng

Bình luận của ông Ca tại Hải Phòng đã không bị chỉ trích nhiều như phát biểu của Phó chủ tịch Hải Phòng Đỗ Trung Thoại, người nói trong họp báo tại Hà Nội rằng "người dân bất bình" đã phá nhà của gia đình ông Vươn.

Trên thực tế ông Ca đang chỉ đạo cuộc điều tra mà trước đó ông đã nói là không cần có và đã kết luận "người dân" là thủ phạm.

'Phóng thích'

Bà Hiền cũng cáo buộc công an Hải Phòng không tạo điều kiện để những người trong gia đình đang bị giam giữ tiếp xúc với luật sư.

"Em thấy bên cơ quan điều tra họ vẫn cứ như kiểu ngăn cản luật sư, họ không muốn cho luật sư tiếp xúc với những người trong gia đình nhà em.

"Các luật sư cũng đang nói là không hiểu lý do gì mà công an Hải Phòng vẫn không cho luật sư tiếp xúc với bị can".

Bà Hiền nói công an Hải Phòng không cho phép người nhà vào thăm bốn người thân của gia đình đang bị tạm giam.

Trong tuần trước gia đình ông Vươn đã gửi thư lên Chủ tịch Trương Tấn Sang và các nhà lãnh đạo khác xin "đại xá" và "phóng thích" những người đang bị giam giữ, theo lời bà Hiền cho BBC biết ngày cuối tháng 2.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn