Hoa Kỳ phản đối trường hợp của ông Đinh Đăng Định

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa công bố bài xã luận phản ánh quan điểm chính thức về trường hợp của ông Đinh Đăng Định.

clip_image001

Ông Đinh Đăng Định, trước đây là giáo viên trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn, huyện Tuy Đức, bị khởi tố với tội danh 'tuyên truyền chống Nhà nước'. Hình: danlambao

Mặc dù Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác để mở rộng lĩnh vực và chiều sâu trong quan hệ, Hoa Kỳ vẫn quan tâm đến chuyện các tiến bộ về nhân quyền vẫn tiếp tục lắng đọng tại Việt Nam.

Các luật lệ với lời lẽ mơ hồ được soạn ra để bảo vệ an ninh quốc gia đã được sử dụng để hù dọa, và trong nhiều trường hợp, đã được dùng để bỏ tù các nhà hoạt động tôn giáo và chính trị ôn hòa.

Ngoại trưởng Hillary Clinton và các giới chức khác của Hoa Kỳ đã làm rõ rằng cần phải có những tiến bộ đáng kể trong việc chấm dứt cách hành xử này để có thể xây dựng quan hệ gần gũi hơn giữa hai nước.

Một trong những sự kiện mới đây về vi phạm nhân quyền là việc bắt giam từ nhiều tháng qua ông Đinh Đăng Định, một giáo viên trung học ở Tây Nguyên, tố giác ông này về tội có những “hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước.”

Ông Định, 49 tuổi, bị bắt hồi tháng 10 và bị công an giam từ đó đến nay. Ông đã viết nhiều bài đặt câu hỏi với chính quyền về chuyện cho phép khai thác mỏ bô-xít trong khu vực nhạy cảm về môi trường ở Tây Nguyên.

Ông đã bị nhà chức trách mời lên làm việc và họ nói rằng họ phát hiện trong máy laptop của ông hàng trăm trang có nội dung mà họ gọi là “chống phá nhà nước.” Các bài viết của ông Định còn coi thường đảng cộng sản Việt Nam và đạo đức của ông Hồ Chí Minh.

Hoa Kỳ quan tâm đến chuyện bắt giữ ông Định vì những cáo buộc có liên quan đến các bài viết của ông trên mạng.

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam tôn trọng quyền tự do ngôn luận cho tất cả người Việt, kể cả quyền được bày tỏ ý kiến chính trị và quyền được chỉ trích các chính sách của chính quyền.

Nguồn: voanews.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn