Một cái chết đau lòng

clip_image001

 

Ông Nguyễn Xong (90 tuổi) và vợ đau buồn khi con trai qua đời - Ảnh: HỮU KHÁ

 

TT - Sáng 23-3, tại thôn Ngọc Sơn Tây (xã Bình Phục, Thăng Bình, Quảng Nam), ông Nguyễn Văn Tưởng (47 tuổi, không vợ không con) đã tự tử sau khi có những hành vi quá khích do bức xúc chuyện đền bù giải tỏa đất đai.

Ông Nguyễn Văn Bình – bạn nối khố với ông Tưởng – kể lại: “Sau khi có quyết định thu hồi đất, anh Tưởng cho rằng không được đền bù thỏa đáng. Buổi sáng, cả làng được mời tham dự họp. Khi đại diện chính quyền vừa trình bày xong phương án tái định cư, nhiều người xin phát biểu nhưng không được. Vì quá bức xúc, anh Tưởng chạy thẳng lên đòi lấy micro để nói. Rồi không hiểu sao anh rút một con dao giấu trong người đâm loạn xạ vào đoàn cán bộ. Sau đó, anh về nhà lấy con dao khác và chạy tìm cán bộ giải tỏa. Khi công an vừa đến, anh lại chạy về nhà. Ít phút sau, tôi nghe nói anh đã chết”.

Xóm nghèo xôn xao

Thôn xóm nghèo xôn xao trước cái chết của ông Tưởng. Trên khu đất đối diện khu đất mà ông Tưởng là chủ nhân, sát vệ đường người ta chỉ kịp dựng lán trại nhỏ vừa đủ để ông nằm, chờ cơ quan chức năng khám nghiệm. Người trong làng hay tin ông chết chạy tới đứng kín lán.

Ông Nguyễn Hoa, anh ruột ông Tưởng, đang cày ngoài ruộng nghe hung tin chạy vội về ôm thi thể em khóc không thành tiếng: “Tưởng ơi, răng dại rứa em ơi. Tau đã nói rồi, họ đền bù cho mi không thỏa thì mi cứ đi kiện, chứ sao lại ra nông nỗi này”. Ông Xong và bà Sung lưng còng chống gậy ngồi bên thi thể con. Ai hỏi gì ông Xong cũng im lặng. Bà Sung cứ lui tới lật chiếc chiếu lên sờ vào chân con.

Là con út trong nhà, ông Tưởng ở với cha mẹ già. Nhà nghèo rớt mồng tơi. “Mấy chục năm chắt chiu làm ăn, con tui mới dành được ít tiền mua một miếng đất. Cái sổ đỏ nó vẫn còn cầm trên ngân hàng để vay tiền trả nợ dần. Từ ngày huyện ra quyết định thu hồi đất, thằng Tưởng không đêm nào ngủ được. Bữa cơm chiều vừa rồi nó có nói với vợ chồng tui: Đất con họ lấy hết nhưng đền chỉ được mấy đồng. Con kiện không được thì con sẽ chết thôi mẹ ạ. Ai ngờ...” – bà Sung đau đớn nói.

clip_image002

Bà Sung (phải) thẫn thờ trước cái chết của con trai Nguyễn Văn Tưởng - Ảnh: Đ.NAM

Vì sao nên nỗi?

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 23-3, bà Lê Thị Thanh Mai, phó chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, nói đây là một sự việc hết sức đau lòng. Cả đoàn cán bộ tham gia cuộc họp không ngờ lại xảy ra vụ việc bất ngờ đến như vậy.

Ngay sau khi ông Tưởng chết, Ban thường vụ huyện ủy đã triệu tập cuộc họp để nắm tình hình...

Theo bà Mai, diện tích đất ông Tưởng có sổ đỏ là 562,1m2 (trong đó diện tích đất ở là 87,5m2 và 423m2 đất trồng cây hằng năm). Tuy nhiên, trong dự thảo phương án tái định cư lần 1 mà Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình trình bày, trường hợp của ông Tưởng không được cấp đất tái định cư, chỉ được đền bù toàn bộ diện tích đất là 21 triệu đồng.

Theo bà Mai, việc không cấp đất tái định cư cho ông Tưởng là thực hiện theo đúng quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam do ông Tưởng độc thân, không có nhà trên đất nên không được bố trí tái định cư.

Ngay sau khi nghe trình bày phương án dự thảo lần 1, ông Tưởng đã bức xúc, khiếu nại và cuối cùng được phía huyện Thăng Bình đồng ý bố trí một lô đất tại khu tái định cư. Nhưng ông Tưởng lại có nguyện vọng là được bố trí một lô đất 200m2.

Tuy nhiên, kết luận cuối cùng của chính quyền huyện Thăng Bình đưa ra là bố trí một lô loại 100m2, ông Tưởng phải nộp tiền phần đất chênh lệch là 12,5m2. Điều này thể hiện rất rõ trong biên bản làm việc giữa chủ tịch UBND huyện Thăng Bình Nguyễn Văn Ngữ với cá nhân ông Tưởng (ngày 27-2): “Những kiến nghị của ông Tưởng là hoàn toàn đúng thực tế, tuy nhiên tham chiếu các quy định của pháp luật thì không thể vận dụng được để giải quyết kiến nghị của ông. Do đó UBND huyện giữ nguyên phương án bố trí cho ông 100m2 đất tái định cư”.

Không riêng gì cá nhân ông Tưởng, rất nhiều hộ dân nằm trong dự án giải tỏa trắng đều lo lắng về việc lấy đâu ra tiền để mua lại đất tái định cư. Theo như lời ông Nguyễn Thám (anh ruột ông Tưởng), với số tiền 21 triệu đồng của Nhà nước đền bù tiền đất, ông Tưởng còn chưa đủ để mua lại một lô đất tái định cư với giá 25 triệu đồng.

Huyện hỗ trợ tiền mai táng

Chiều 23-3, ông Nguyễn Văn Ngữ – chủ tịch UBND huyện Thăng Bình – đã gặp gia đình nạn nhân để động viên, chia sẻ. Theo ông Ngữ, chính quyền huyện đã quyết định hỗ trợ 30 triệu đồng tiền mai táng cùng tiền mua lô đất tái định cư của ông.

Huyện Thăng Bình đã có báo cáo toàn bộ vụ việc gửi UBND tỉnh Quảng Nam. Theo báo cáo, sáng 23-3 Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với các ngành chức năng huyện Thăng Bình và xã Bình Phục tổ chức họp các hộ thuộc diện giải phóng mặt bằng, tái định cư, nhằm công khai lấy ý kiến của nhân dân liên quan việc giải quyết bố trí tái định cư.

Sau khi đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện công khai dự thảo phương án bố trí tái định cư thì ông Nguyễn Văn Tưởng đăng ký phát biểu. Ông Phan Ánh (cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình) đưa micro cho ông Tưởng phát biểu, bất ngờ ông Tưởng rút dao trong người đâm ông Phan Ánh và ông Nguyễn Xuân Mai (phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình) nhưng cả hai kịp né. Nhân dân can ngăn nên ông Tưởng bỏ về nhà.

Sau đó ông Tưởng tiếp tục mang dao trở lại cuộc họp nhưng các cán bộ ở đây đã bỏ đi. Ông Tưởng về nhà, sau đó người dân phát hiện ông đã chết. Theo dư luận, ông đã uống thuốc tự tử.

NHÓM PV ĐÀ NẴNG

Nguồn: tuoitre.vn

Phụ lục:

NÓNG MÁU! 19h – Độc giả XL vừa gửi tới những hình ảnh về vụ việc một nông dân ở Quảng Nam vì bức xúc chuyện giải quyết đất đai đã đâm 2 cán bộ rồi tự sát, sáng nay đã điểm.

clip_image003

Bố đẻ anh Tưởng năm nay gần 90 tuổi  đang đứng trước sân nhà (24/3/2012)

clip_image005

Ngôi nhà của anh Tưởng 2(4/3/2012)

clip_image006

Mẹ anh Tưởng ngồi bên xác con (cụ bà ngồi bên trái hình)

Và đây là lời của độc giả XL: “Tôi vừa đến thăm viếng anh Tưởng. Nói chung 2 người cán bộ bị anh Tưởng đâm cũng nhẹ thôi về ngay không phải nặng lắm.

Chỉ khổ cho anh Tưởng, giờ này vẫn phải nằm ngay tại cái lều bạt mà vừa hôm qua, cũng là nơi họp để giải quyết về đất đai của đơn vị giải tỏa, hướng đền bù chưa đâu vào đâu nên mới xẩy ra chuyện.

Tất cả tại vì dân mất lòng tin ở chính quyền nên mới chọn con đường giống như anh Vươn. Giả sử cán bộ cứ bình tĩnh mà nghe dân phát biểu, phải trái tính sau.

Trong cuộc họp anh Tưởng 3 lần đứng lên xin phát biểu cán bộ lãnh đạo không cho phát biểu, anh bực mình gây chuyện.

Hãy gần dân lắng nghe dân thì sẽ không có chuyện đau lòng xẩy ra.

Khi Chính Quyền làm mất lòng tin của nhân dân, đến khi có sự việc dân không biết tin và nhờ ai. Lập tức họ chọn phương án   “Trạng chết chúa cũng băng hà”.

Cầu mong linh hồn anh Tưởng siêu thoát. Như vậy Quảng nam lại có một  Đoàn Văn Vươn …”

Bổ sung, hồi 20h50′ – Độc giả PN vừa gửi email: “Chào anh Ba Sam,

Tôi là người dân ở gần nhà anh Tưởng, có một vài chi tiết khác muốn thông báo cho anh:

- Anh Tưởng chết không phải do tự tử, mà có thể do quá tức giận dẫn đến nhồi máu cơ tim.

- Sáng nay có đoàn gồm: mặt trận tổ quốc, hội chữ thập đỏ, bí thư xã… đã đến vận động gia đình đưa thi thể anh Tưởng về an táng sau 1 ngày lưu giữ tại khu giải tỏa. Họ đưa cho gia đình anh Tưởng chỉ có 9tr đồng để lo mai táng. Tại sao những cái chết khác hội chữ thập đỏ không hổ trợ?  Theo tôi đây là chiêu bài của chính quyền để cho chìm xuồng vụ này thôi.”

Nguồn: anhbasam.wordpress.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn