Một nhà sư Tây Tạng tự thiêu nhân kỷ niệm bốn năm vụ nổi dậy Lhassa

Thụy My

clip_image001  

Cuộc xuống đường ngày 10/03/2012 tại Đài Bắc (Đài Loan) để ủng hộ những người Tây tạng tự thiêu. Reuters / Shengfa Lin

 

Tình hình tiếp tục căng thẳng tại các khu vực Tây Tạng ở Trung Quốc. Hôm qua 14/03/2012, một nhà sư tại tu viện Rongwo ở tỉnh Thanh Hải đã tự thiêu, nhân kỷ niệm bốn năm vụ nổi dậy ở Lhassa. Cảnh sát chống bạo động được triển khai dày đặc tại các khu vực Tây Tạng ở Trung Quốc, trong khi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cho biết “hết sức lo ngại” cho sức khỏe của ba người Tây Tạng đang tuyệt thực trước trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York.

Theo tổ chức Free Tibet có trụ sở tại Luân Đôn, thì nhà sư trên đây tên là Jamyang Palden, đã tự thiêu vào sáng hôm qua, 14/03, nhưng dường như vẫn còn sống sót. Nhiều nhà sư khác đã tập hợp lại tại quảng trường thành phố Đồng Nhân (Tongren) thuộc tỉnh Quý Châu để bày tỏ sự ủng hộ vị tu sĩ tự thiêu.

Học sinh, sinh viên tại Đồng Nhân và các khu vực lân cận cũng biểu tình phản kháng, đòi hỏi bình đẳng cho người Tây Tạng. Hãng tin Pháp AFP đã liên lạc với công an và chính quyền Đồng Nhân nhưng không được trả lời. Học sinh nhiều trường học ở huyện Trạch Khổ (Zeku) tỉnh Thanh Hải cũng đã biểu tình trước trụ sở chính quyền địa phương, giơ cao các biểu ngữ yêu cầu được tự do sử dụng ngôn ngữ Tây Tạng, và bình quyền.

Các sự kiện này diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm bốn năm vụ nổi dậy của người Tây Tạng tại thủ phủ Lhassa vào tháng 3/2008, sau đó đã lan rộng ra nhiều thành phố khác. Chính quyền Trung Quốc đã đàn áp đẫm máu. Theo chính phủ Tây Tạng lưu vong, đã có hơn 200 người chết, còn Bắc Kinh nói rằng chỉ có 21 người thiệt mạng. Tình hình tại các khu vực người Tây Tạng ở Trung Quốc hiện vẫn đang căng thẳng.

Kể từ một năm qua, đã có ít nhất 26 người Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính quyền Trung Quốc, hầu hết là các tu sĩ Phật giáo. Đa số các vụ tự thiêu đầy kịch tính này diễn ra tại huyện A Bá, gần tu viện Tây Tạng Kirti.

Các phóng viên của AFP đã vào được A Bá nhưng sau đó nhanh chóng bị trục xuất. Họ đã ghi nhận được hình ảnh hàng trăm cảnh sát chống bạo động tuần tra khắp các nẻo đường, với súng, dùi cui và thậm chí cả bình chữa lửa.

Sức khỏe 3 người Tây Tạng đang tuyệt thực trước Liên Hiệp Quốc đáng lo ngại

Còn tại New York, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon hôm qua cho biết “hết sức lo ngại” cho sức khỏe của ba người Tây Tạng đang tuyệt thực trước trụ sở Liên Hiệp Quốc, đã bước sang tuần lễ thứ tư.

Martin Nesirky, phát ngôn viên của ông Ban Ki Moon tuyên bố: “Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho rằng tất cả các dân tộc đều có quyền biểu tình một cách hòa bình. Nhưng dù vậy ông cũng rất lo lắng cho tình trạng sức khỏe của ba người tuyệt thực”.

Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ivan Simonovic hôm thứ Hai đã gặp gỡ một thành viên của Đại hội Thanh niên Tây Tạng, đại diện cho ba người tự thiêu tuyệt thực trên đây, tại New York.

T. M.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn