Nhật Bản còn duy nhất một lò phản ứng hạt nhân hoạt động

Thanh Hà

Một năm sau tai nạn nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản vừa cho ngưng hoạt động lò phản ứng số 6 tại nhà máy điện  Kashiwazaki-Kariwa ở tỉnh Niigata. Trên toàn quốc, Nhật Bản hiện chỉ còn 1 trên tổng cộng 54 lò phản ứng hoạt động, và có nguy cơ thiếu điện vào mùa hè năm nay.

clip_image001

Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa. Ảnh chụp ngày 18/07/2007. REUTERS/Issei Kato/Files

Ngày 26/03/2012, tập đoàn điện lực TEPCO thông báo cho ngưng hoạt động lò phản ứng cuối cùng TEPCO đang khai thác. Đó là lò số 6 tại nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa, trung bắc Nhật Bản.

Hiện tại trên toàn quốc chỉ còn một lò số 3 tại nhà máy điện hạt nhân Tomari ở Hokkaido hoạt động. Thế nhưng đến đầu tháng 5 sắp tới lò phản ứng cuối cùng này cũng sẽ phải tạm ngưng để kiểm tra định kỳ.

Sau thảm họa sóng thần ngày 11/03/2011 làm hư hại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, các tập đoàn khai thác đã lần lượt cho đóng cửa các lò phản ứng để kiểm tra. Nhưng từ đó tới nay chưa một lò nào được cho khởi động trở lại. Chính phủ Nhật cho biết không có ý định gia tăng áp lực lên các cơ quan điện lực. Tokyo không muốn lấy quyết định trái ngược với nguyện vọng của người dân đang muốn Nhật Bản từng bước từ bỏ năng lượng hạt nhân.

Tuy nhiên tình trạng nói trên đang gây khó khăn cho các nhà sản xuất. Trước khi xảy ra tai nạn Fukushima, điện hạt nhân chiếm tới 30% nhu cầu năng lượng của Nhật Bản. Nhật Bản có nguy cơ thiếu hụt năng lượng, đặc biệt là vào mùa hè năm nay.

Trong khi đó tại Pháp, kết quả một cuộc thăm dò dư luận vừa được tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace công bố cho thấy: 2/3 những người được hỏi lo ngại Pháp có nguy cơ phải đối mặt với một tai họa hạt nhân nghiêm trọng không kém Fukushima. 54% những người được tham khảo ý kiến cho rằng Pháp có khả năng tìm ra những nguồn năng lượng mới để thay thế cho điện hạt nhân.

T. P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn