Ấn Độ bày tỏ quyết tâm hợp tác về dầu khí với Việt Nam

Trọng Nghĩa

clip_image001  

Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang (trái) trước cuộc hội kiến chính thức với thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (phải), New Delhi, 12/10/2011. REUTERS/B Mathur

 

Đến Việt Nam trong khuôn khổ chuyến viếng thăm hai ngày, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Anand Sharma đã có buổi gặp gỡ với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội vào hôm nay, 08/03/2012. Ngay từ hôm qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Sharma đã nhắc lại mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam trong nhiều lãnh vực, đặc biệt là triển vọng thăm dò và khai thác dầu khí ngoài Biển Đông.

Theo hãng thông tấn Ấn Độ PTI, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ cho rằng hợp tác Việt - Ấn sẽ là một tiến trình có lợi cho cả hai bên. Ông cho biết là hiện có hơn 5 tỷ đô la được dự trù cho việc hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng, khai thác mỏ và cơ sở hạ tầng, nhưng con số này có thể cao hơn, nếu căn cứ vào tiềm lực của Việt Nam.

Về phần Ấn Độ, ông Sharma nêu bật khả năng tăng cường đầu tư vào địa hạt thăm dò và khai thác dầu khí ngoài khơi cũng như trên đất liền.

Tuyên bố của Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ được đưa ra trong bối cảnh Tập đoàn dầu khí Nhà nước Ấn Độ ONGC Videsh, hiện chiếm 45% lượng đầu tư của Ấn Độ tại Việt Nam, nắm giữ 45% phần hùn trong mỏ khí đốt Nam Côn Sơn ngoài khơi bờ biển miền Nam Việt Nam, trong liên doanh với TNK-BP và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Vào năm 2006, ONGC cũng đã trúng thầu thăm dò và khai thác hai lô 127 và 128 ở bồn trũng Phú Khánh, xa hơn về phía Bắc. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã phản đối sự hiện diện của Ấn Độ trong hai lô này, cho rằng khu vực Biển Đông đó thuộc chủ quyền Trung Quốc.

Lời phản đối của Bắc Kinh đã bị New Delhi bỏ ngoài tai, với lý do là hai lô đó hoàn toàn nằm trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Trong thực tế, ONGC Videsh đã bỏ lô 127 vì không tìm thấy nhiều dầu khí, và chuẩn bị khoan thử một giếng tại lô 128.

Theo ông Anand Sharma, tập đoàn dầu khí quốc gia ONGC hoàn toàn có thể trở thành đầu tầu lôi kéo các tập đoàn Ấn Độ khác vào hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam.

Xin nhắc lại là, trao đổi thương mại giữa hai nước Việt Nam hiện lên đến gần 4 tỷ đô la. Hai bên mong muốn nâng kim ngạch thương mại 2 chiều lên mức 7 tỷ đô la từ nay đến năm 2015.

T. N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn