Ấn Độ: Một người Tây Tạng lưu vong tự thiêu phản đối chủ tịch Trung Quốc

Tú Anh

Tại New Delhi, hôm nay 26/03/2012, cộng đồng Tây Tạng lưu vong tổ chức một cuộc biểu tình chống chuyến viếng thăm sắp tới đây của lãnh đạo Trung Quốc. Một thanh niên 27 tuổi đã tẩm xăng tự thiêu. Đây là vụ tự thiêu thứ hai tại Ấn Độ để thể hiện tinh thần liên đới với phong trào phản kháng tại các vùng Tây Tạng ở Hoa Lục.

clip_image001

Thanh niên Tây Tạng Jamphel Yeshi - tự thiêu để phản đối chuyến thăm Ấn Độ của ông Hồ Cẩm Đào - được đưa đến bệnh viện. Ảnh ngày 26/03/2012. Reuters

Theo AFP, thanh niên Tây Tạng tên Jenphel Yeshi, 27 tuổi, đã tự thiêu ngay tại trung tâm thủ đô New Delhi. Vào lúc cộng đồng Tây Tạng lưu vong biểu tình chống chuyến viếng thăm của lãnh đạo Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vào thứ Tư tới, thanh niên này đã châm lửa vào người biến thành ngọn đuốc rồi ngã xuống. Những người đi gần đã dùng áo choàng dập tắt ngọn lửa và sau đó đưa thanh niên này vào bệnh viện trong tình trạng nguy ngập. Theo bác sĩ thì độ phỏng rất nặng, lên đến 98%.

Một nhân chứng cho biết thêm : Thanh niên tự thiêu là một người thường xuyên tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc đô hộ Tây Tạng và đàn áp nhân quyền.

Đây là lần thứ hai, người Tây Tạng định cư tại Ấn Độ tự thiêu phản đối chính sách của Bắc Kinh. Tháng 11/2011, một người đàn ông đã toan tự thiêu trước Sứ quán Trung Quốc.

Từ tháng Ba đến nay đã có hơn 30 vụ người Tây Tạng, đa số là tu sĩ, đã tự thiêu tại Hoa Lục và Tây Tạng.

Truyền hình Trùng Khánh thay văn nghệ «đỏ» bằng phim tập

Sau hơn một năm «vinh danh cách mạng vô sản» qua những chương trình văn nghệ tuyên truyền, đài truyền hình tỉnh Trùng Khánh sắp phải sang trang. Chương trình «văn hóa đỏ» ca tụng đảng Cộng sản và tư tưởng Mao sẽ được thay thế bằng phim truyện bình dân.

Hai tuần sau khi lãnh đạo Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị cách chức, bản tin trên mạng của chính quyền địa phương thông báo sự thay đổi này vào hôm nay, 26/03, và cho biết sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 02/04/2012.

Cái gọi là «cách mạng văn hóa và Hồng vệ binh» do Mao phát động, để tiêu diệt các đồng chí của mình và gây án oan khiến cho hàng chục triệu người, bị Thủ tướng Ôn Gia Bảo lên án là một «thảm kịch lịch sử».

Lời phát biểu này được xem là hồi chuông báo tử tham vọng chính trị của «hoàng tử đỏ» Bạc Hy Lai.

T. A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn