Ông Hà Vũ bị chê "thi hành án kém"

Vợ của luật sư Cù Huy Hà Vũ, người đã bị kết án bảy năm tù giam vì tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’ hồi năm 2011 cho biết đã nhận được thông báo của trại giam số 5 ở Thanh Hóa về tình hình 'chấp hành án' của ông.

clip_image001

Gia đình sẽ khó khăn hơn khi phải đi hơn 200 km để đến thăm TS Vũ ở Thanh Hóa

Bà Nguyễn Thị Dương Hà, người cũng là một luật sư, xác nhận với BBC từ Hà Nội rằng bà nhận được thông báo của trại giam số 5 thuộc Tổng cục VIII, vào ngày 26/3.

Bà Hà nói nội dung của thông báo là việc “xếp loại chấp hành án phạt tù” của ông Vũ vào loại kém, và “xếp loại thi đua chấp hành hình phạt tù kém”.

“Giám thị trại giam số 5 căn cứ vào điều 39 luật thi hành án hình sự năm 2010, thông báo tình hình chấp hành án phạt tù của phạm nhân là chồng tôi - tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ từ ngày 12/8/2011 đến ngày 25/11/2011 nói về địa chỉ và tội danh của chồng tôi”.

“Trong đó, họ nói chồng tôi chấp hành án phạt tù được đánh giá cải tạo kém và xếp loại thi đua chấp hành hình phạt tù kém.

"Điều quan trọng nhất là trại giam số 5 thông báo để cho gia đình biết và đề nghị gia đình chúng tôi quan tâm phối hợp, động viên giáo dục anh Cù Huy Hà Vũ học tập, rèn luyện tiến bộ".

Tuy nhiên, thông báo này không cho biết nguyên nhân cụ thể.

Vợ ông Cù Huy Hà Vũ, luật sư Dương Hà nhận định: “Điều quan trọng nhất là trại giam số 5 thông báo để cho gia đình biết và đề nghị gia đình chúng tôi quan tâm phối hợp, động viên giáo dục anh Cù Huy Hà Vũ học tập rèn luyện tiến bộ”.

"Việc ban lãnh đạo trại đề nghị chúng tôi giáo dục chồng tôi, chứng tỏ ban lãnh đạo trại không hiểu về thủ tục pháp lý".

Bà Nguyễn Thị Dương Hà

“Tôi nghĩ anh Vũ không phải là người không thi hành tốt luật mà chính là những người hiện đang giam giữ anh là vi phạm pháp luật”.

Bà cho biết ông Vũ đã gửi rất nhiều đơn tố cáo về những vụ việc vi phạm pháp luật đối với ông bao gồm việc không thực hiện đúng luật thi hành án.

“Bản thân anh không trốn trại, không đánh nhau, không làm điều gì thì làm sao có thể nói là vi phạm hay nói đúng hơn là bị xếp loại kém”.

Bà Hà nói bà cảm thấy thông báo này như “trò đùa”.

“Điều buồn cười nữa là thi đua thì tôi không biết anh ấy thi đua với ai vì anh bị biệt giam một người nữa”.

“Tôi nghĩ thông báo này chỉ là đùa, không phải là sự thật vì nó quá hài hước vì trên căn bản pháp lý, người nào làm, người đó phải chịu trách nhiệm”.

“Việc ban lãnh đạo trại đề nghị chúng tôi giáo dục chồng tôi, chứng tỏ ban lãnh đạo trại không hiểu về thủ tục pháp lý”, bà Dương Hà nói.

“Việc đề nghị của ban lãnh đạo trại cũng đi ngược lại căn bản đạo đức, tôn ti trật tự của gia đình, của văn hóa dân tộc mà tôi nghĩ chỉ có thời cải cách ruộng đất mà sau đó nhà nước và lãnh đạo phải xin lỗi dân”.

Bà Hà cũng cho rằng về mặt đạo đức, nhân phẩm, ông Vũ là một người chu toàn trong đạo đức gia đình.

“Sức khỏe giảm sút”

Bà Nguyễn Thị Dương Hà nói đây là lần đầu tiên bà nhận được thông báo như thế này.

Bà cũng cho biết, thông báo này được ký hôm 30/1.

Trong lần đến thăm ông Hà Vũ hôm 22/3, bà Hà nói ông Hà Vũ kể lại với bà rằng sáng 29/2, Tổng cục An ninh I, Bộ Công an “đến thăm và làm việc” với ông Vũ.

“Chồng tôi vẫn khẳng định tất cả căn cứ buộc tội mà toà án tối cao đã nêu trong bản án phúc thẩm vụ án Cù Huy Hà Vũ tuyên truyền chống nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là hoàn toàn trái pháp luật”.

Theo đó, ông Vũ đã yêu cầu “được trả tự do ngay lập tức, vô điều kiện cho Cù Huy Hà Vũ” và “được đảm bảo mọi quyền lợi của một tù nhân theo quy định tại bộ luật tố tụng hình sự và luật thi hành án hình sự”.

Về vấn đề sức khoẻ, bà Hà cho biết chồng mình thỉnh thoảng lên cơn đau tim và đau nửa đầu.

“Lần gần nhất mà bác sĩ trại khám sức khoẻ cho anh ấy là ngày 1/12/2011, tức là cách đây bốn tháng rồi mà không quay trở lại và cũng không cho thuốc men gì cả”.

“Từ khi bị bắt giam ở tù trái pháp luật, sức khoẻ của anh Vũ giảm sút rất nhiều. Đặc biệt, anh phàn nàn về chuyện mấy tháng trời rét buốt cắt da thịt như thế mà không trả quần áo ấm cho anh, nên anh càng bị đau nhói tim và nửa đầu bên trái”, bà Hà nói.

Dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm đến vụ án Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ, người được cho là đã công khai thách thức ôn hòa thông qua luật pháp đối với quyền lực của đảng cầm quyền, bị bắt và bị xử tới 7 năm tù giam.

Chính phủ Hoa Kỳ, Cao ủy đối ngoại của Liên hiệp châu Âu cùng các tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng chỉ trích Việt Nam, đòi tự do “ngay lập tức” cho ông Hà Vũ.

Là con trai nhà thơ Huy Cận, con nuôi nhà thơ Xuân Diệu, và có quá trình hoạt động xã hội lâu năm, ông Cù Huy Hà Vũ được dư luận nhắc tới nhiều.

Ông cùng từng khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hai lần xung quanh các dự án khai thác bauxite Tây Nguyên.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn