Philippines xác nhận tập trận với Mỹ gần nơi có tranh chấp ở Biển Đông

Trọng Nghĩa

clip_image001  

Một đảo trong quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp hiện do Philippin quản lý. REUTERS

 

Trong một bản thông cáo công bố hôm nay, 07/03/2012, Trung tướng Jessie Dellosa, Tư lệnh lực lượng võ trang Philippines cho biết là cuộc tập trận thường niên Mỹ - Phi sẽ diễn ra từ ngày 16 đến ngày 27/04. Sẽ có khoảng 4.500 lính Mỹ tham gia tập trận cùng với 2.300 quân nhân Philippines, trên đảo Luzon, và tại khu vực đảo Palawan ở miền Tây Bắc, sát cạnh Biển Đông.

Theo Tướng Jessie Dellosa, cuộc tập trận mang tên Balikatan – tiếng Philippines nghĩa là “kề vai sát cánh” – sẽ củng cố quan hệ quân sự giữa hai đồng minh kỳ cựu, và góp phần xây dựng một khu vực châu Á - Thái Bình Dương “ổn định và an toàn hơn”.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila cũng ra thông cáo xác nhận thời điểm diễn ra cuộc tập trận hỗn hợp, và cho biết là chương trình sẽ bao gồm việc tập trận qua máy tính, cũng như một loạt bài tập huấn trên hiện trường, cùng với các hoạt động y tế, trợ giúp kỹ thuật, nhân đạo và cộng đồng. Ngoài ra, cũng theo Đại sứ quán Mỹ ở Manila, khoảng 20 người từ các nước Đông Nam Á khác cũng dự trù tham gia vào cuộc tập trận này.

Theo giới quan sát, điểm đáng theo dõi nhất lần này chính là phản ứng của Trung Quốc trước sự kiện quân đội Philippines và đồng minh Hoa Kỳ phô trương thanh thế ngay sát khu Bãi Cỏ Rong (Reed Bank). Cho đến nay, đây là vùng biển duy nhất mà Manila giao cho một công ty dầu khí nước ngoài thăm dò khai thác, nhưng lại bị Bắc Kinh tranh chấp.

Chính tại nơi này mà vào tháng Ba năm ngoái, Trung Quốc đã cho tàu vào xua đuổi một chiếc tàu khảo sát dầu khí của tập đoàn năng lượng Forum Energy trụ sở tại Anh Quốc, vốn đã được Philippines cấp phép thăm dò. Sự cố Bãi Cỏ Rong đó được cho là ngòi nổ thúc đẩy chính quyền Manila công khai cầu viện đến đồng minh Hoa Kỳ để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền trên biển đang gây căng thẳng trong quan hệ Manila – Bắc Kinh, địa điểm tổ chức cuộc tập trận Mỹ - Phi lần này rất được chú ý. Thế nhưng giới chức quân sự Philippines vẫn từ chối, không cho biết là cuộc tập trận sẽ diễn ra cụ thể ở khu vực nào ở tỉnh Palawan hoặc là trên vùng biển nào ngoài khơi Palawan. Trung Quốc chỉ đòi chủ quyền vùng biển tiếp giáp khu vực phía tây đảo Palawan mà thôi, trong lúc vùng biển phía đông không bị tranh chấp.

T.N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn