Tản mạn về bản thông báo tình hình cải tạo của Cù Huy Hà Vũ

Nguyễn Tường Thụy

Mình không rõ thông báo về tình hình chấp hành án phạt tù gửi về gia đình tù nhân người ta làm đột xuất hay định kỳ. Nếu định kỳ thì trong khoảng thời gian bao nhiêu thì thông báo một lần.  Chỉ biết là từ ngày Cù Huy Hà Vũ (CHHV) bị bắt rồi thi hành án luôn đến nay đã 1 năm rưỡi thì đây là thông báo đầu tiên (?).

Mình đọc, cứ thấy buồn cười mãi. Lại chợt nhớ đến tụi trẻ con nhà mình, mỗi năm học ba kỳ họp phụ huynh thì hai lần nhận được thông báo của nhà trường về kết quả học tập, về ý thức chấp hành nội qui của con mình. Nhưng đấy là thông báo về con mình gửi cho người đẻ ra nó, có trách nhiệm về kết quả học tập, về đạo đức của chúng nó. Nhưng cái sự thông báo ấy cũng chỉ áp dụng trong trường phổ thông. Đến khi chúng nó đủ 18 tuổi, có quyền công dân rồi, nó phải chịu trách nhiệm với việc làm của nó. Vì vậy, con mình học lên đại học, nhà trường không có bất cứ cái thông báo nào cả. Đến khi nó đi học thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài, nhà trường bên ấy cũng chẳng thông báo gì về gia đình. Hay là họ sợ mình không đọc được tiếng Tây?

Ấy là nói về trường hợp trẻ con với phụ huynh. Còn trường hợp Cù Huy Hà Vũ thì cụ Cù Huy Cận bây giờ có muốn làm phụ huynh của Vũ để “phối kết hợp” với trại giam giáo dục Vũ cũng không được nữa. Mặt khác, Vũ cũng đã 55 tuổi. Hôm vừa rồi thấy con dâu gã mang cái bụng to tướng vào thăm cha, nghĩa là gã sắp lên ông nội. Vậy ai là phụ huynh của gã đây? Trại giam số 5, tuy không nói thẳng ra nhưng căn cứ vào lời lẽ trong thông báo thì phụ huynh của Vũ hẳn là Nguyễn Thị Dương Hà vì thấy trong thông báo gửi đích danh Hà có câu rằng: “Trại 5 thông báo để ông bà và gia đình biết và đề nghị ông bà tiếp tục quan tâm phối hợp động viên giáo dục anh Cù Huy Hà Vũ học tập rèn luyện tiến bộ”.

Trại giam đề nghị Dương Hà giáo dục Cù Huy Hà Vũ? Lại còn BÀ Nguyễn Thị Dương Hà  ANH Cù Huy Hà Vũ nữa mới lạ. Hô hô.

Theo những gì mình biết về gia đình này thì Dương Hà yêu chồng và tin tưởng chồng lắm nên không biết Vũ có điều gì mà Hà thấy cần giáo dục và Hà có khả năng giáo dục được gã không. Cù Thị Xuân Bích, em gái của Vũ có lần nói chuyện với mình: “Tụi em mà xen vào chuyện của anh ấy, anh ấy gạt ngay: Đàn bà con trẻ chúng mày thì biết cái gì”. Bọn em im re”.

Mình không định nghiên cứu về Vũ. Đọc báo, nghe ai đó kể về gã, thấy cái gì thì biết vậy, cái nhớ cái quên, mãi rồi cũng có chút hình dung về gã. Nghĩ về gã, mình hay liên tưởng đến hai câu thơ của cụ Nguyễn Du viết về Từ Hải:

Chọc trời khấy nước mặc dầu

Dọc ngang nào biết trên đầu có ai.

Gọi là liên tưởng thôi chứ mình không so sánh gã với Từ Hải. Từ Hải không biết có ai trên đầu, kể cả vua. Nghe nói vua Tự Đức, dù rất mê Kiều nhưng đọc đến câu này mới nổi giận đùng đùng mà nói rằng, nếu Nguyễn Du còn sống thì nọc cụ ra đánh 300 roi.

Vũ khác Từ Hải ở chỗ, trên đầu gã còn có pháp luật, dù pháp luật có những điều mà Vũ không ưa. Gã lấy bằng tiến sĩ luật ở bên Tây, lại là từ một đất nước văn minh hàng đầu thế giới là Pháp. Gã làm gì, nói gì luôn luôn nhìn đến ranh giới của luật pháp. Chỉ có điều, khái niệm về ranh giới ấy của gã và chính quyền rất khác nhau. Gã bảo ranh giới nó ở chỗ này, người ta bảo nó ở chỗ kia. Vì vậy, gã mới lãnh án 7 năm tù giam lại còn “khuyến mãi” thêm 3 năm quản chế. Chẳng biết thằng Pháp nó dạy dỗ gã những gì mà lại hại cho gã thế. Lẽ ra trong chương trình đào tạo của cái trường gã học, phải có thêm môn pháp luật Việt Nam dành cho những du học sinh là công dân Việt như gã.

Trở lại nội dung thông báo, trại 5 nhận xét: “Được đánh giá cải tạo: Kém. Và xếp loại thi đua chấp hành hình phạt tù: Kém”

Thế này có chết không cơ chứ, Dương Hà dại gì mà không mang đi “khoe”.

Mình gọi điện cho Hà bảo, họ có nói với Hà là anh Vũ cải tạo, thi đua kém ở chỗ nào không? Hà bảo, em không hiểu thế nào nữa, em chỉ thấy rất khôi hài. Anh ấy chẳng trốn trại, chẳng đánh nhau với ai, không quậy phá, em chẳng biết họ đánh giá anh ấy cải tạo, thi đua kém ở điểm nào. Mà cũng chẳng biết anh ấy thi đua với ai vì anh ấy bị biệt giam.

Mình đùa: Hay là họ muốn anh Vũ thi đua với bốn bức tường?

Trong số những nhân vật có chính kiến khác biệt với chính quyền, Vũ có nhiều người ủng hộ, ngưỡng mộ nhất. Tiếng tăm gã vang dội khắp thế giới. Mình nhớ có ai đó viết về gã, khi vụ án đã ầm ỹ lên theo hướng bất lợi cho chính quyền, đại ý rằng: Thà cứ để CHHV ngông nghênh như thế, thấy cái gì ngứa mắt kệ cho gã chửi bới chán đi lại hóa hay. Như vậy thiên hạ đã chẳng biết CHHV là ai.

Khoe Vũ cải tạo, thi đua kém có khác chi cổ vũ tinh thần cho đám ủng hộ, thần tượng gã. Họ sẽ bảo nhau, Biết ngay mà, CHHV vẫn giữ vững khí phách. Làm sao mà cải tạo được anh ấy. Người như thế thuộc hạng “uy vũ bất năng khuất” mất rồi.

Như vậy có phải là hại cho công tác tuyên truyền của nhà nước không. Mình xin có lời khuyên với ban giám thị Trại 5 là, khi nào thấy Vũ cải tạo tốt, thi đua tốt thì hãy gửi thông báo cho gia đình gã. Hoặc là nếu gã có cải tạo kém, không chịu “thi đua” thì cứ nói đại rằng tốt để cho các “thế lực thù địch” chưng hửng, điên đầu. Âu cũng là mẹo của nghề chính trị vậy. Còn đám ngưỡng mộ, “mê tín” gã thì chán nản: đến Cù Huy Hà Vũ mà họ còn cải tạo được thì tụi mình là cái đinh gì cơ chứ.

30/3/2012

N. T. T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn